(Baonghean) - Đất nước Cu Ba cho rằng, một trong những kẻ nội thù lớn hiện nay là những người lãng phí năng lượng. Họ là những người hay làm sai lệch kim đồng hồ để không phải trả tiền điện; không tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về sử dụng máy điều hòa không khí; để đèn điện cháy sáng suốt đêm... Tóm lại, đó là những "tên lãng phí cứng đầu" làm tổn hại nặng nề nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của đất nước.

Để đối phó, chính phủ nước này đã cho ra đời ngành "cảnh sát ánh sáng". Báo chí tại La Havana đã giới thiệu về ngành này như sau: Đó là thành viên các Nhóm giám sát năng lượng - GSE, ra đời năm 2007 tại Sancti Spiritus, một tỉnh ở miền trung Cuba. Ngày nay họ đã mở rộng hoạt động trên cả nước. Họ tất bật công việckhi chính phủ ra giới hạn giờ sử dụng máy lạnh, lò nướng, tủ lạnh tại các nhà máy và văn phòng.

Đồng thời họ cũng tuần tra để ngăn chặn lãng phí ở nhiều lĩnh vực khác. Ngay sau khi hoạt động này được mở rộng trên cả nước (quý I/2009) Cuba đã tiết kiệm được 18.000 tấn nhiên liệu sản xuất điện. Kết quả đó là công lao của "cảnh sát ánh sáng". Tại thủ đô La Havana, họ đi tuần tra liên tục, trong những lần đi thanh sát hàng ngày, họ phát hiện nhiều cư dân ăn cắp điện và sử dụng điện lãng phí. Theo công ty điện lực quốc gia, chỉ riêng tỉnh Granma thuộc miền đông nam, số lượng điện bị thất thoát đủ để cung cấp cho 4.463 gia đình sử dụng.


Hình phạt cho các tội này là cắt điện trong vài ngày cho đến phạt trả số lượng điện tiêu thụ, qua các biện pháp xử lý hành chính và lao động công ích... và tên tuổi của những kẻ vi phạm được công bố trên báo chí.


Nhật Hưng (tổng hợp)