(Baonghean) - Trưa ngày 22/11, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON 92, 95 giảm 1.141 đồng/lít, dầu Diezel giảm 585 đồng/lít, dầu hỏa giảm 459 đồng/lít.
Được biết, việc giảm giá xăng dầu lần này là do giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá. Đây là lần thứ 10 liên tiếp giá xăng dầu điều chỉnh giảm (gần đây nhất, ngày 7/11, giá xăng giảm 950 đồng/lít), là động thái phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định 83 về quản lý kinh doanh xăng dầu của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2014. 
Như vậy, Nghị định 83 về quản lý kinh doanh xăng, dầu đã thực sự đi vào cuộc sống và tác động hiệu quả tới thị trường, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo nghị định, giá bán xăng, dầu được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước theo hướng tăng quyền tự chủ cho doanh nghiệp, giúp minh bạch thị trường xăng dầu. Thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng, dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 15 ngày đối với trường hợp giảm giá. Ngoài ra, Nghị định không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm giá thay vì biên độ giảm giá từ 12% trở xuống, trên 12% trở lên như Nghị định số 84/2009/NDD-CP quy định. Giá xăng dầu trong nước phản ánh kịp thời diễn biến giá xăng dầu thế giới, biên độ, tần suất điều chỉnh phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, tâm lý người tiêu dùng.
Trước đây, dư luận phản ứng trước tình trạng giá xăng dầu tăng rất nhanh và mỗi lần tăng giá thường ở mức cao, nhưng gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, của liên bộ Công thương và Tài chính, giá xăng dầu liên tục giảm, có những mức giảm cao hơn. Những tín hiệu tích cực của thị trường xăng xầu được người tiêu dùng đón đợi. Vấn đề đặt ra là trong khi giá xăng dầu liên tục giảm và ngày hôm qua các doanh nghiệp vận tải đã cam kết giảm giá, song giá cả các mặt hàng thiết yếu khác vẫn “không nhúc nhích”. Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, không có lý do chính đáng nào để lý giải cho việc đầu vào giảm mạnh mà đầu ra vẫn ở mức cao. Do đó, khi mà vai trò của các cơ quan quản lý về giá chưa vào cuộc hiệu quả, người tiêu dùng cần tỏ rõ thái độ, tẩy chay những mặt hàng, doanh nghiệp kinh doanh với giá quá cao, dịch vụ không đảm bảo. Như thế sẽ góp phần tác động vào việc điều chỉnh hài hòa lợi ích theo biến động của thị trường.
Việt Phương