(Baonghean)- Liên tục nhiều năm huyện Tân Kỳ nằm ở tốp thấp nhất tỉnh về công tác mua và sử dụng báo Đảng. Tại Hội nghị Công tác phát hành và sử dụng báo Đảng vào tháng 8 năm 2011 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Nghệ An và Bưu điện phối hợp tổ chức. Sau khi lắng nghe kết quả báo cáo, đồng chí Vi Văn Sửu, Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ thừa nhận về "thành tích" bét bảng của huyện mình và khẳng định sẽ chỉ đạo để công tác này có chuyển biến.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất ở quý 1/2012 của các Đảng bộ nông thôn huyện cho thấy: Đảng bộ xã Nghĩa Bình có 17 chi bộ nhưng chỉ có duy nhất 1 số báo Nghệ An; Đảng bộ xã Tân Hợp có 11 chi bộ có 1 số báo. Tương tự, Đảng bộ thị trấn có 14 chi bộ chỉ có 2 tờ báo Nghệ An; Nghĩa Hành có 19 chi bộ có 2 số, Giai Xuân có 16 chi bộ có 2 số, xã Tân Xuân có 11 chi bộ có 3 số, xã Tiên Kỳ có 15 chi bộ có 2 số... Hầu hết các đơn vị đều nêu lý do thiếu kinh phí.

Có một nghịch lý là một số địa phương khác trong huyện rất khó khăn nhưng vẫn làm tốt công tác phát hành, còn một số địa phương thuận lợi hơn như Thị trấn Lạt... thì lại chỉ có 2/14 chi bộ có báo Đảng. Điển hình là Đảng bộ xã Nghĩa Đồng có 21 chi bộ nhưng có 24 số báo Nghệ An, Bí thư và Chủ tịch đều có báo hàng ngày để đọc, Đảng bộ xã Nghĩa Hoàn có 19 chi bộ nhưng có 21 số, Đảng bộ xã Nghĩa Dũng 18 chi bộ có 19 số. Rõ ràng ở đây không chỉ là chuyện kinh phí mà là nhận thức của cán bộ cốt cán địa phương đối với công tác đặt mua và sử dụng báo Đảng.


Tương tự, khối Đảng bộ cơ quan và các chi bộ trực thuộc đều có báo Đảng để làm tài liệu sinh hoạt chi bộ và cập nhật thông tin phục vụ công tác chuyên môn nên đặt mua đầy đủ. Điển hình là Đảng bộ Công ty Mía đường Sông Con có 6 chi bộ nhưng có 11 số báo Nghệ An, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT có 5 chi bộ có 8 số. Tuy nhiên, một số cơ quan vẫn thờ ơ như: Đảng bộ Trường THPT DTNT huyện có 3 chi bộ nhưng đều trắng báo Đảng, Chi bộ Tòa án, Thi hành án, Liên đoàn lao động huyện... không có một số báo Đảng nào.


Về tình hình phát hành báo trong các trường học, các năm trước chỉ có từ 3-10 chi bộ trường học có báo Nghệ An. Tuy nhiên, từ quý 1/2012, được sự chỉ đạo và đôn đốc quyết liệt của Phòng Giáo dục, đến nay, đã có 55/67 chi bộ trường học có báo. Không chỉ vậy, Trưởng phòng Giáo dục huyện còn khẳng định đầu quý 2, sẽ phủ kín 100% chi bộ trường học có báo Đảng.


Đối chiếu với tinh thần Chỉ thị 11/CT- TƯ và Chỉ thị 03/CT-TU, toàn huyện Tân Kỳ còn 230 chi bộ chưa có báo Nghệ An. Trước tình hình trên, mới đây, Huyện ủy Tân Kỳ đã ban hành Công văn số 163-CV/HU chỉ đạo các đảng bộ và chi bộ trực thuộc phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, Thường trực Huyện ủy Tân Kỳ nhấn mạnh: "Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết góp phần làm tốt công tác tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân...".


Tinh thần chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về công tác đặt mua và sử dụng báo Đảng đã rõ, vấn đề là cùng với việc triển khai quán triệt để cấp ủy và chính quyền xã và lãnh đạo các đơn vị nhận thức đúng để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Đảng, Thường trực Huyện ủy cần tạo điều kiện và tháo gỡ về cơ chế, thực sự quan tâm giao các ban tham mưu liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát thì mới tạo ra được chuyển biến thật sự và bền vững.


Đạm Phương