(Baonghean) - Sáng 12/2, toàn bộ lái xe và phụ xe buýt của Công ty Thương mại - Xây dựng Đông Bắc (chi nhánh Nghệ An) tuyến Đô Lương đi Thành phố Vinh đồng loạt đình công. Theo các công nhân phản ánh, phía công ty không thực hiện đúng các quy định trong hợp đồng lao động.



Có mặt tại Thị trấn Đô Lương lúc 9 giờ sáng ngày 12/2, lúc này các chuyến xe buýt từ Thành phố Vinh lên Đô Lương và ngược lại vẫn diễn ra bình thường. Song, tìm hiểu chúng tôi được biết, những chuyến xe buýt đang chạy sáng 12/2 trên tuyến Đô Lương đi Vinh và ngược lại là do Công ty Đông Bắc điều động xe từ tuyến khác đến phục vụ.



Tại Thị trấn Đô Lương, toàn bộ lái xe và phụ xe buýt cho Công ty Thương mại - Xây dựng Đông Bắc đang nghỉ việc, tập trung viết đơn kiến nghị yêu cầu công ty trả lời một số nội dung liên quan đến đời sống người lao động. Trao đổi với chúng tôi, các lái xe và phụ xe cho biết: Chúng tôi gồm có 30 người là lái xe và phụ xe, phần lớn quê ở Đô Lương, người làm việc cho công ty lâu nhất 20 tháng, mới nhất 5 tháng. Lý do buộc chúng tôi tạm ngừng làm việc hôm nay là do phía công ty đưa ra nhiều quy định ép người lao động làm việc trong điều kiện quá căng thẳng, không đúng với hợp đồng lao động như đã cam kết. Yêu cầu công ty phải giải quyết cho nghỉ việc đối với những nhân viên khi ốm đau, hoặc gia đình có việc đột xuất. Đề nghị công ty tăng lương cho lái xe và phụ xe và trả 200% lương vào những ngày nghỉ dịp lễ, tết...







Các lái xe, phụ xe buýt “Đông Bắc”đồng loạt nghỉ việc, trao đổi với phóng viên về vụ việc.

Anh Tô Hoài Trị là nhân viên lái xe buýt cho Công ty Thương mại - Xây dựng Đông Bắc, bức xúc: "Tôi làm việc cho công ty từ tháng 5/2010, khi công ty hợp đồng vào làm việc thì trong bản hợp đồng không có quy định về hư hỏng xe là lái xe phải chịu trách nhiệm. Nay công ty quy định, nếu xe bị gãy lá nhíp từ lá thứ 2 trở đi thì lái xe phải bỏ tiền mua mới. Hoặc nếu lốp trước của xe bị thủng và vò nát thì lái xe phải bỏ tiền để thay thế.



Nếu trong quá trình vận hành xe bị va chạm hư hỏng, thiệt hại dưới 1 triệu đồng là lái xe phải chịu trách nhiệm. Toàn bộ các quy định này hoàn toàn mới, chứ trong hợp đồng lao động không hề có. Không chỉ bản thân tôi mà rất nhiều lái xe phải chịu trừ lương hàng tháng vì vướng vào những quy định này. Rất nhiều lái xe trong điều kiện ốm đau cũng phải cố để làm việc, nếu không sẽ bị công ty lập văn bản trừ lương.



Ngoài lái xe, thì phụ xe cũng chịu nhiều áp lực khiến nhân viên rất bức xúc. Trong khi đó, công ty trả lương cho chúng tôi mỗi chuyến 41.500 đồng đối với lái xe, 21.500 đồng đối với phụ xe. Theo quy định, mỗi ngày một xe chạy 6 chuyến cả lên và xuống. Với số tiền lương đó, nếu không may xảy ra va chạm hay hư hỏng xe thì cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn. Có nhiều trường hợp là lái xe, như anh Thám, anh Hiển, anh Biển đang trên đường từ nhà đến bến xe không may gặp tai nạn, mặc dù đã báo cáo công ty xin nghỉ, nhưng công ty vẫn lập biên bản bỏ lốt, phải bồi thường 60% doanh thu của 1 xe/ngày.



Ngay cả quy định trong hợp đồng là lái xe được hưởng chính sách làm 2 ngày được nghỉ 1 ngày, nhưng sau này công ty ép làm việc tất cả các ngày trong tháng mà không có chế độ ưu đãi gì. Chính vì những quy định khắt khe, bóc lột sức lao động, cho nên rất nhiều nhân viên là lái và phụ xe sức khỏe không đảm bảo để phục vụ lâu dài. Đã có rất nhiều phụ xe phải bỏ việc vì không chịu được cách làm việc quá khắt khe của công ty.



Khi chúng tôi hỏi xem bản hợp đồng lao động giữa công ty và người lao động thì họ cho biết, phía công ty không cho người lao động bản hợp đồng nào.



Tìm hiểu được biết, những quy định quá khắt khe này của Công ty TM-XD Đông Bắc không chỉ áp dụng riêng cho tuyến xe buýt Đô Lương đi Thành phố Vinh mà áp dụng cho toàn bộ công nhân, nhân viên lao động ở các tuyến khác trên địa bàn toàn tỉnh và họ đều cho rằng rất bức xúc với các quy định của công ty. 



Mọi quy định mà những công nhân, nhân viên xe búyt cho là công ty quá khắt khe đối với người lao động có đúng hay không, phía công ty cần phải sớm trả lời thoả đáng để người lao động yên tâm, tiếp tục làm việc.

P.V