(Baonghean.vn) - Sáng 29/7, đoàn giám sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở GTVT về nội dung tái cơ cấu đầu tư công đối với các dự án giao thông Trung ương và địa phương. Tham dự họp có các đồng chí: Đinh Thị Lệ Thanh- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phạm Văn Tấn- Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.
Trong bối cảnh khó khăn chung, ngành GTVT Nghệ An đã tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh với tổng số vốn giai đoạn từ năm 2011-2014 dự kiến là 12.939 tỷ đồng (10,3% tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh). Đầu tư công là nguồn lực chủ yếu để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, các dự án đa phần được thực hiện từ nguồn NSNN. Kết quả đầu tư trong những năm qua đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh với các dự án lớn như: Hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng 230km Quốc lộ (QL 7, QL46B, QL48, QL48C); nâng cấp và làm mới hơn 500km đường tỉnh 534,535,537,541 (đường Tây Nghệ An), 543,544 (đường Châu Thôn- Tân Xuân); đường đến các khu công nghiệp, đường vùng vào nguyên liệu, du lịch, cầu Bến Thủy 2, cầu thay thế bến đò…
Toàn tỉnh huy động sức dân cùng nhiều nguồn vốn xây dựng được 1.245 km đường nhựa và 1.580 km đường bê tông. Triển khai nâng cấp, mở rộng QL1A, giai đoạn 1 tuyến đường trục trung tâm Vinh- Cửa Lò, đường nối QL1A- thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn, các cầu vượt đường sắt Bắc- Nam…Đồng thời đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án: đường ven biển Nghi Sơn- Cửa Lò, đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương)- Tân Long (Tân Kỳ), đường trục Vinh- Hưng Tây, cầu Yên Xuân. Đầu tư nâng cấp Sân bay Vinh, đang đầu tư xây dựng cảng hàng không có quy mô 2,5 triệu hành khách/năm, nâng cấp cảng biển quốc tế Cửa Lò, đầu tư xây dựng các bến xe bắc Vinh, nam Vinh, các dịch vụ vận tải,…
Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu đầu tư công còn một một số tồn tại, hạn chế như: Công tác GPMB ở các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ dự án; chưa thu hút được nguồn lực huy động ngoài ngân sách theo hình thức BT, BOT, PPP… cho các dự án giao thông; việc cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ một số dự án giao thông đã gây lãng phí vốn để chuẩn bị đầu tư đối với các dự án được phê duyệt nhưng chưa được triển khai, giảm hiệu quả đầu tư đối với lượng vốn đã đầu tư cho các công trình,…
Tại buổi làm việc, Sở GTVT kiến nghị với Chính phủ, Bộ, ngành TƯ: quan tâm hỗ trợ, bố trí vốn đầy đủ, kịp thời để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư các công trình quan trọng đang thi công dở dang; bố trí vốn để khai thác một số công trình, dự án trọng điểm, cấp bách; bố trí vốn để triển khai xây dựng các tuyến đường vào các xã chưa có đường vào; quan tâm hỗ trợ vốn để trả nợ và đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu treo và bố trí vốn để triển khai xây dựng một số cầu treo khu vực miền Tây,…
Sau buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT, đoàn giám sát đã đi kiểm tra một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
Thanh Lê