(Baonghean) -Kinh doanh giỏi, hết lòng chăm lo công tác quản lý thôn xóm, CCB Võ Xuân Triều, xóm Thị tứ, xã Thanh Thủy (Thanh Chương) được bà con tín nhiệm bầu giữ chức vụ xóm trưởng liên tục 3 nhiệm kỳ...
 
images958687_5b.jpgÔng Võ Xuân Triều (phải) hướng dẫn khách hàng sử dụng bình bơm thuốc bảo vệ thực vật.
 
Gặp ông Võ Xuân Triều tại nhà riêng xóm Thị Tứ, xã Thanh Thủy (Thanh Chương), mới thấy được sự năng động trong kinh doanh và rất trách nhiệm đối việc làng, việc xóm của CCB, xóm trưởng này. Vừa soạn hàng bán cho khách, chốc chốc lại có điện thoại bà con hỏi ông về một số vấn đề của gia đình, kỹ thuật gieo rau trái vụ, ông tận tình hướng dẫn tỉ mỉ. Ông Triều bộc bạch: “Làm xóm trưởng bận như con mọn nhưng được cái vui vì bà con rất tình cảm, quý mến, tin tưởng mình”.  
 
Xóm Thị Tứ có 103 hộ, trong đó chỉ có 43 hộ “gốc”, còn lại là các hộ thuê ốt kinh doanh. Hoạt động của xóm chủ yếu lĩnh vực thương mại dịch vụ, buôn bán nhỏ, người dân không đồng nhất nên ngoài khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu do có sự biến động thường xuyên thì còn tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội. Nắm bắt được đặc điểm này, sau khi nhận nhiệm vụ vác “ tù và”, CCB Võ Xuân Triều đã tham mưu cho chi ủy, ban cán sự xóm xây dựng quy chế sinh hoạt cộng đồng, quy định rõ trách nhiệm của các chủ hộ từ việc hội họp, tham gia các hoạt động của xóm, đóng góp nghĩa vụ xây dựng các công trình, đồng thời có chế tài đối với những hộ không chấp hành. Xóm Thị Tứ luôn dẫn đầu xã Thanh Thủy về sự đồng thuận, huy động sức dân và cũng là xóm đi đầu trong phát triển kinh tế. 
 
Không dừng lại ở hoạt động phong trào mà Xóm trưởng, CCB Võ Xuân Triều luôn trăn trở, tìm giải pháp để phát huy thế mạnh của xóm, năng lực từng hộ để có định hướng làm kinh tế phù hợp. Ông tham mưu cho chi bộ xóm Thị Tứ ra nghị quyết định hướng phát triển kinh tế hộ như: các hộ phía ngoài có điều kiện bám mặt đường đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn; các hộ lối 2, lối 3 không có lợi thế đó thì tập trung phát triển làm trang trại chăn nuôi, trồng rau sạch cung cấp cho thị trường. Nhờ đó, ở xóm Thị Tứ các hộ đều có những phương án làm ăn riêng, hộ nghèo chỉ còn 2 hộ chủ yếu do hoàn cảnh éo le, thiếu sức lao động. Đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông vận động các tổ chức hội, đoàn thể cùng tham gia.
 
Trường hợp CCB Nguyễn Đình Dật, hoàn cảnh hết sức khó khăn, ông Triều vận động anh em cựu chiến binh, hàng xóm góp tiền hỗ trợ gia đình ông Dật mua 1 con bò sinh sản, hướng dẫn cách thức dâm chè cành để bán giống. Sau 5 năm, ông Dật đã có đàn bò 4 con, vươn lên trở thành hộ khá. Trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Hòa, Chi hội trưởng phụ nữ, cách đây mấy năm kinh tế gia đình cũng rất khó khăn nhưng nhờ có ông và ban cán sự xóm hướng dẫn để tận dụng lợi thế đất vườn rộng trồng rau sạch, sản xuất các loại sản phẩm sạch cung cấp cho chợ Thanh Thủy, hiện trở thành điển hình làm kinh tế giỏi và tích cực hoạt động công tác Hội. Cũng từ kinh nghiệm thực tế trong kinh doanh các loại vật tư xây dựng, Xóm trưởng Võ Xuân Triều đã giúp anh Nguyễn Văn Trường về kiến thức, kinh nghiệm, vốn làm ăn nên anh Trường đã nhanh thành công với nghề, trở thành hộ chuyên sản xuất  cung ứng vật tư phục vụ giao thông thủy lợi trong vùng, tạo việc làm cho 3 lao động tại chỗ. 
 
Không chỉ nhiệt tình trong công việc chung, hết lòng chăm lo cho bà con lối xóm, CCB Võ Xuân Triều còn điển hình làm kinh tế giỏi của xã Thanh Thủy. Ông tâm sự: “Mình làm được thì mới nói bà con mới nghe. Mình tận tình giúp bà con và bà con thành công cũng chính là giúp cho mình…”. 
 
Hữu Nghĩa