(Baonghean) - Để thực hiện nghiêm và có hiệu quả việc mua và sử dụng báo Đảng, ngoài yêu cầu 100% tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng báo đảng theo chỉ thị của bộ chính trị, thị xã Cửa Lò còn ban hành văn bản về việc đặt mua, sử dụng báo đảng tại các điểm dịch vụ, lưu trú nhằm tạo thêm một nét văn minh của đô thị biển gắn quảng bá hoạt động du lịch trong đợt “cao điểm” từ tháng 5 đến tháng 8.

Chủ trương nói trên của UBND Thị  xã Cửa Lò đề ra rất phù hợp nên đã được nhiều nhà hàng, khách sạn hưởng ứng tích cực. Đến nay đã có gần 60 nhà hàng, khách sạn mua và đặt giá báo tại quầy lễ tân để phục vụ du khách như các khách sạn: Sài Gòn - Kim Liên, 3D, An Đông, Biển nhớ, VAM; Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ việc làm nông dân khu vực Bắc- Trung bộ; Trung tâm Điều dưỡng người có công; Nhà hàng Hoa Biển, Sơn Nga, Quang Yến,… Khách sạn Viễn Đông ở số 5 đường Sào Nam, phường Nghi Thu có 3 số báo Nghệ An đặt trang trọng phía trên cùng giá để sách báo.

Vào lúc 2 giờ chiều, ngày 27/5/2013), trong khi chờ đợi lễ tân làm các thủ tục xếp phòng, một du khách đã rất thích thú cầm lấy một số nhật báo Nghệ An để xem. Đó là ông Trần Xuân Trường, đến từ Công ty Xuất nhập khẩu Dệt thảm len Thừa Thiên - Huế. Ông cho biết: Đã nhiều lần nghe hát dân ca xứ Nghệ, nhưng bây giờ đọc bài báo: “Dân ca - hồn cốt xứ Nghệ” tôi mới hiểu thêm cốt cách và tâm hồn người Nghệ”. Ông không quên dặn lễ tân ngày mai khi có báo giữ lại đừng cho ai mượn để ông đọc tiếp bài 2…”. Bà Thái Thị Hải – chủ khách sạn cho biết: “Từ hôm tiếp nhận chủ trương của UBND thị xã, chúng tôi thực hiện ngay việc đặt báo Nghệ An và mua thêm một số báo khác, khách rất quan tâm tìm đọc, có người còn đề nghị cho mượn đưa lên phòng đọc. Thấy khách có hứng thú với việc đọc báo Nghệ An để có thêm thông tin về du lịch, chúng tôi còn đặt thêm 2 số nữa”.

Du khách đọc báo tại khách sạn Viễn Đông (TX. Cửa Lò).

Đến nhà hàng Sơn Nga (khối Hải Thanh - phường Nghi Hải) vào buổi chiều cuối tuần, ông chủ Nguyễn Ngọc Sơn chỉ vào giá để báo cho biết: “Khách đã mượn hết báo rồi, hôm qua có một khách hàng còn hỏi xem báo bán ở đâu để mua đọc và ngỏ ý xin luôn vì đang đọc giở bài “chuyện hiến đất làm đường ở Nghi Lâm”. Hỏi ra mới hay, ông là chủ tịch của một xã đang bí việc giải phóng mặt bằng vì vướng đất. Cô giáo Trần Thị Bích Liên, dạy môn Địa lý ở quận Hà Đông- Hà Nội cho rằng: Về Cửa Lò ngoài mục đích đi nghỉ mát, chúng tôi còn nhu cầu mua các loại đặc sản, nếu không đọc báo làm sao biết ngoài những đặc sản ở biển, Nghệ An còn có chanh, lạc, cam, nhút, tương, lươn… Bên cạnh việc tham quan một số địa điểm của quê hương Bác Hồ, chúng tôi còn được giới thiệu để thăm những di tích thắng cảnh như: đền Cuông, đền Cờn, đình Võ Liệt, mộ vua Mai Hắc Đế… mới thấy, đọc báo Nghệ An thật thú vị”.

Tại nhà hàng Quang Yến, chúng tôi gặp hai vợ chồng người Hà Nội đang hóng gió chờ món ăn đặc sản biển, trước khi đến Cửa Lò họ đã kịp nhờ lái xe tắc- xi mua cho 3 đầu báo, trong đó có báo Nghệ An để tìm hiểu thêm về xứ Nghệ. Khi đến nhà hàng, thấy trong giá có báo Nghệ An, lại biết thêm chủ trương của UBND thị xã về việc muốn du khách hiểu thêm Nghệ An qua báo đảng địa phương, người thanh niên 28 tuổi tâm đắc: “Theo tôi đây là một hình thức quảng bá có hiệu quả nhất. Bởi nếu không hiểu phong tục, không hiểu những thông tin thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội, thói quen hay tâm tình người Nghệ, thời gian nghỉ ngơi sẽ giảm bớt sự thú vị”. Còn bà Nguyễn Thị Hải Tý - chủ khách sạn Thiên Ân (khối 5 phường Nghi Hương) vui vẻ nói: “Chúng tôi hưởng ứng ngay, bởi đây là một chủ trương đúng, ngoài việc chủ các nhà hàng, khách sạn thực hiện tốt “5 không” thì báo đảng với lượng thông tin đa chiều sẽ khiến du khách thấy Nghệ An gần, quen thuộc và dễ hiểu như chính nhà mình”…

Lựa chọn báo để mượn về phòng đọc.

Ông Doãn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Chủ trương của thị xã yêu cầu các nhà hàng, khách sạn đặt báo đảng và có giá để báo là yêu cầu bắt buộc, là một trong những tiêu chí đưa vào xem xét thi đua đánh giá chất lượng phục vụ, xếp hạng của đơn vị. Ngoài mục đích thông tin chính thống về thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh còn quảng bá hình ảnh du lịch của Cửa Lò. Đồng thời thể hiện nét đẹp văn hóa, văn minh trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Mặc dù mới là năm đầu tiên thực hiện, việc tiếp cận chưa rộng rãi nhưng đã có gần 60 đơn vị hưởng ứng, với nhận thức “cần có và nên làm” có thể thấy đây là dấu hiệu khởi đầu tốt đẹp để chủ trương này trở thành thông lệ mỗi mùa du lịch”.

Là năm đầu tiên thực hiện việc đặt mua, sử dụng báo đảng phục vụ du lịch, nên một số khách sạn, nhà hàng chưa hiểu hết được ý nghĩa của cách thức quảng bá này. Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa và một số cơ quan liên quan vẫn truyền đạt chưa kịp thời chủ trương của thị xã nên một số đơn vị đăng ký kinh doanh văn minh còn chưa nhiệt tình ủng hộ. Nhưng với những hiệu quả ban đầu đầy ấn tượng, tin rằng, các năm tới đây, sẽ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn của các đơn vị, du khách sẽ hài lòng hơn vì thấy Cửa Lò đẹp, văn minh từ các nhà hàng, khách sạn và sự thân thiện, trong đó có sự đóng góp của việc xuất hiện báo Nghệ An mỗi ngày tại các điểm dịch vụ, lưu trú.

Bài, ảnh: Đạm Phương