Khoảng cách vô-lăng

46596841_562018.jpg
Vị trí vô-lăng hợp lý là ở khoảng cách từ 30 - 35cm trước ngực của người lái, hai tay của người điều khiển luôn hơi trùng (khoảng 40 độ) khi đặt lên vành tay lái.

Nếu vô-lăng quá gần, mặt của người lái có thể sẽ bị thương khi túi khí bung ra trong trường hợp va chạm. Nếu vô-lăng quá xa khiến tay thẳng khi đặt trên vô-lăng, xương bả vai của người lái có thể sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp phanh gấp do lực quán tính tác động.

Độ cao của vô-lăng lý tưởng nhất là khi người lái có thể thấy toàn bộ thông tin trên bảng đồng hồ khi liếc qua nửa phía trên của ô thoáng giữa vành vô-lăng.

Gương chiếu hậu ngoài

Trong điều kiện di chuyển thông thường (trừ khi lùi xe), vị trí gương lý tưởng là khi người lái nhìn qua gương chỉ thấy một dải rất hẹp của phần đuôi và cản sau của xe.

Nếu chỉnh gương để có tầm quan sát quá rộng (không nhìn thấy một phần đuôi xe) thì hạn chế điểm mù, sẽ gây khó khăn khi lùi xe do người lái không có điểm chuẩn để căn đường. Còn nếu chỉnh gương quá hẹp điểm mù sẽ lớn, người lái sẽ khó quan sát thấy các phương tiện đi bên cạnh khi chuyển làn.

Chỉnh gương trong

Ở tư thế ngồi thoải mái nhất, người lái nhìn thấy toàn bộ ô kính hậu thì có nghĩa là gương chiếu hậu bên trong đã được điều chỉnh đúng.
Việc chỉnh lệch có thể khiến người lái không thể quan sát hết những phương tiện hay chướng ngại vật gần hai bên góc đuôi xe, mất an toàn trong những trường hợp như lùi hay đỗ xe.

Lưng ghế

Tùy theo loại xe mà lưng ghế có thể được điều chỉnh ngả ra phía sau nhiều hay ít. Thông thường, trên các loại xe vị trí lái thấp (xe thể thao hay sedan) ghế ngả nhiều hơn so với ghế trên các dòng xe khác.

Cách kiểm tra lưng ghế phù hợp nhất là đạp phanh thật mạnh mà lưng người lái không bị trượt lên phía trên, gây mất lực phanh.

Điều chỉnh tựa đầu ghế 

Gối tựa đầu ở vị trí lý tưởng là khi phần giữa của gối ở ngang tầm với mắt người lái. Khoảng cách từ đầu người lái đến gối tựa đầu chỉ khoảng 2,5 - 3cm là phù hợp nhất. 

Gối tựa đầu quá gần sẽ làm cho người lái cảm thấy vướng víu khi cử động; nếu quá xa thì sẽ nguy hiểm, khiến cho xương cổ của người lái có thể bị tổn thương trong trường hợp bị đâm mạnh từ phía sau.

Chỉnh khoảng cách ghế
Khoảng cách từ nệm ghế tới các pedal điều khiển hợp lý nhất là khi người lái đạp phanh hết cỡ mà chân vẫn hơi chùng một góc khoảng 30 độ. Nếu chân bị chùng quá thì ghế lái bị gần, lực đạp phanh sẽ không thể đạt mức tối ưu. Nếu chân thẳng nghĩa là ghế lái bị xa, người lái sẽ phải rướn người khi phanh gấp, hoặc nguy hiểm hơn là không thể đạp phanh hết cỡ.
Chân thẳng và cứng khi phanh gấp còn dẫn tới tác lại là hông của người lái sẽ bị bẻ lệch do lực quán tính làm thân người dồn không đều về trước.