(Baonghean) - Quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa bàn Thành phố Vinh có chiều dài gần 13 km, trong đó đoạn từ ngã tư Quán Bánh đến cầu Bến Thủy dài 9,3 km, chiều rộng mặt đường là 21m. Đây là trục đường chính chạy từ Bắc vào Nam nên mật độ người và các phương tiện tham gia giao thông đông. Vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường này, ngày 31/3/2008, UBND Thành phố Vinh đã triển khai kế hoạch xây dựng Quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư Quán Bánh đến cầu Bến Thủy thành tuyến đường an toàn, xanh - sạch - đẹp, với mục tiêu giảm thiểu tai nạn và không để xảy ra ùn tắc giao thông đọan chạy qua địa bàn thành phố; đồng thời, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân trong việc chấp hành trật tự an toàn giao thông trật tự đô thị. Các tiêu chí đã được đặt ra, những nhiệm vụ trọng tâm đã được phân công cụ thể cho các phường xã và các tổ chức liên quan như: tổ chức ký cam kết đến tận các hộ dân không được lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Các phường, xã chưa thực sự vào cuộc ảnh 1Chợ Quán Bánh lấn chiếm vỉa hè, lề đường gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 1A. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã hơn 4 năm triển khai thực hiện nhưng tuyến Quốc lộ 1A  đoạn chạy qua địa bàn TP. Vinh vẫn chưa thực sự đạt được các tiêu chí đề ra. Thực tế hiện nay cho thấy, dọc trên tuyến đường này, tình trạng mất an toàn giao thông vẫn đang diễn ra. Một số công ty, đơn vị và các hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, gây cản trở và che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện tham gia giao thông. Đường Nguyễn Trãi - khu vực ngã tư Quán Bánh thuộc địa bàn xã Nghi Phú, vỉa hè và thậm chí lòng đường Quốc lộ 1A đang trở thành nơi họp chợ. Đường Lê Lợi - khu vực chợ cửa Bắc phường Hưng Bình thì vỉa hè đã trở thành nơi sản xuất kinh doanh cho một số hộ dân. Trước khu vực cổng Bến xe Vinh, tình trạng xe quay vòng đón khách vẫn thường xuyên diễn ra. Tình trạng cò khách, tranh giành, lôi kéo hành khách ngay giữa lòng đường làm cho trật tự an toàn giao thông rất lộn xộn và rất nguy hiểm cho người đi đường...Tuyến Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn TP. Vinh có chỉ giới xây dựng là 45m, riêng đoạn đường Quang Trung thuộc địa bàn phường Quang Trung là 56m, là đoạn đường có hệ thống bun va, giải phân cách, đèn chiếu sáng, cây xanh cây cảnh và các công trình hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Vỉa hè rộng đã được lát gạch bloc và được phân định ranh giới phần đường dành cho người đi bộ theo màu gạch xanh và đỏ. Tuy nhiên, vỉa hè của đoạn đường Quang Trung và đường Trần Phú hiện đang bị chiếm dụng nhiều nhất khi mà các hộ kinh doanh ngang nhiên biến phần đường của người đi bộ thành sân nhà mình. Đặc biệt, thời gian gần đây, dọc hành lang phía Đông của đường Quang Trung đã hình thành một cái chợ mua bán xe máy cũ càng làm cho trật tự mỹ quan đô thị khu vực này lộn xộn hơn. Sự có mặt của các lực lượng chức năng khi kiểm tra xử lý các hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông cũng chỉ như cảnh “đá ném ao bèo”, ra quân - xử phạt rồi tái phạm vẫn diễn ra thường xuyên. Xây dựng tuyến Quốc lộ 1A đoạn chạy qua TP. Vinh an toàn, xanh - sạch - đẹp là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện vẫn chưa đạt hiệu quả cao là do chính quyền các phường, xã có tuyến đường chạy qua chưa thực sự vào cuộc. Các đội quy tắc đô thị, lực lượng công an các phường, xã chưa kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Trong đó, điều đáng quan tâm nhất là một số phường xã khi triển khai thực hiện vẫn đang nặng về hình thức. Việc tổ chức ra quân lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Vì vậy, chính quyền thành phố cần chỉ đạo các phường xã thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông và đổ rác thải sai quy định. Có như vậy mới góp phần làm cho trật tự mỹ quan đô thị thành phố ngày một an toàn, xanh - sạch - đẹp.