Theo báo cáo của Sở GTVT hiện nay trên địa bàn TP. Vinh có 3 bến xe hoạt động gồm Bến xe Vinh, Bến xe chợ Vinh và Bến xe Miền Trung. Tại Bến xe Vinh tiếp nhận 253 xe hoạt động trên 39 tuyến đi đến các tỉnh, thành phố và 121 xe hoạt động trên 8 tuyến nội tỉnh. Bến xe chợ Vinh tiếp nhận 6 xe hoạt động với 21 tuyến đi các tỉnh, thành phố; 149 xe hoạt động trên 9 tuyến nội tỉnh. Bến xe Miền Trung tiếp nhận 27 xe hoạt động trên 8 tuyến liên tỉnh, tiếp nhận 10 xe hoạt động trên 6 tuyến nội tỉnh.

bna_so_gtvt_anh_thanh_le1692085_2212018.jpgTrưởng phòng Quản lý vận tải Nguyễn Viết Hùng báo cáo công tác chuẩn bị di dời và phương án tổ chức giao thông các tuyến cố định đi đến bến xe Bắc Vinh. Ảnh: Thanh Lê.
Theo kế hoạch Bến xe Vinh sẽ chấm dứt hoạt động từ ngày 1/4/2018, đồng thời điều chuyển toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định hiện tại đang khai thác tại Bến xe Vinh về hoạt động tại bến xe phía Bắc TP. Vinh, thuộc địa bàn xã Nghi Kim, TP. Vinh. Bao gồm 8 tuyến nội tỉnh với 121 xe và 39 tuyến cố định liên tỉnh với 253 xe.

Sở GTVT đã xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông, phân luồng các tuyến vận tải hành khách đi đến các bến xe khách trên địa bàn TP. Vinh.

Khi Bến xe Bắc Vinh đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận toàn bộ các tuyến xe đang hoạt động tại Bến xe Vinh hiện tại. Giữ nguyên hiện trạng biểu đồ chạy xe (giờ xuất bến, tần suất) các tuyến vận tải hành khách đang khai thác tại Bến xe Vinh sang hoạt động tại bến xe phía Bắc TP. Vinh.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An đóng góp ý kiến vào kế hoạch di dời bến xe Vinh. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp vận tải đồng tình với chủ trương di dời Bến xe Vinh ra Bến xe Bắc Vinh. Đề xuất với Sở GTVT, các doanh nghiệp kiến nghị sau khi bến xe mới đi vào hoạt động phải kết nối với các tuyến xe buýt nội thành và liên huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng thời Sở cần có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các doanh nghiệp xe ngoại tỉnh.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ nhấn mạnh: Chủ trương di dời Bến xe Vinh ra Bến xe Bắc Vinh nhằm đảm bảo đúng lộ trình quy hoạch hạ tầng TP. Vinh, chống ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Mục tiêu hướng tới là xây dựng Bến xe Bắc Vinh thành bến xe kiểu mẫu không chỉ của Nghệ An mà của cả khu vực Bắc miền Trung.

Giám đốc Sở GTVT đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai theo đúng kế hoạch đã cam kết. Về phía Sở GTVT có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình di dời bến xe mới.

Song song hỗ trợ công tác tuyên truyền quảng bá về các dịch vụ vận tải; góp phần xây dựng thương hiệu vận tải Nghệ An. Đối với các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ tạo niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ.

Các doanh nghiệp ký cam kết di dời Bến xe Vinh ra Bến xe Bắc Vinh. Ảnh: Mỹ Nga.

Quy hoạch bến xe khách đến năm 2020:

Trên địa bàn TP. Vinh được phê duyệt quy hoạch 4 bến xe. Cụ thể:

1. Bến xe phía Bắc TP. Vinh: Quy hoạch bến xe loại 1 với diện tích 39.624m2, tổng vốn đầu tư 273,7 tỷ đồng, được khởi công động thổ từ ngày 19/9/2012 do Công ty CP bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư, hiện đang thi công các hạng mục cuối, dự kiến cuối tháng 3/2018 sẽ đưa vào hoạt động thay thế Bến xe Vinh.

2. Bến xe phía Nam TP. Vinh: Vị trí xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Quy hoạch bến xe loại 1, do công ty CP bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư, hiện nay chỉ mới san lấp mặt bằng.

3. Bến xe miền Trung: Tại Km20 đường tránh TP. Vinh, phường Vinh Tân, TP. Vinh do Công ty CP ĐT&PT miền Trung làm chủ đầu tư, đã hoàn thành xây dựng và được công bố đạt bến xe loại 1, được đưa vào khai thác ngày 2/9/2017.

4. Bến xe phía Đông: Tại xã Nghi Phú, TP. Vinh do Công ty TNHH Văn Minh làm chủ đầu tư, quy hoạch bến xe loại 3, hiện đang được giải phóng mặt bằng.