Liveshow sẽ cho khán giả thấy một chân dung Tùng Dương ở giai đoạn sung sức nhất của sự sáng tạo. Một ca sĩ thông minh, khéo léo, biết dung hòa giữa những giá trị kinh điển với những thử nghiệm mới mẻ nhất, giữa tính thị trường và nghệ thuật.
Đặc biệt, liveshow giới thiệu những ca khúc hít gắn bó với tên tuổi của Tùng Dương nhiều năm qua. Theo đó những: Ôi quê tôi, Mẹ tôi, Mưa bay tháp cổ, Chảy đi sông ơi, Adam, Trời và đất, Con cò, Quê nhà, Ngày chưa giông bão sẽ được đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên và các cộng sự phối khí mới mang tính đương đại. Liveshow do Ban Văn nghệ Đài THVN, công ty Mỹ Thanh phối hợp tổ chức, đạo diễn truyền hình: Thành Long, âm thanh - ánh sáng: Fantasies showlight với sự dẫn dắt của MC Mỹ Vân.
Tùng Dương bảo 2021 dịch Covid-19 vẫn hoành hành nên anh chưa thực hiện liveshow như mọi năm. Nhưng điều anh thật sự hào hứng và hạnh phúc đó là được VTV mời tham gia Con đường âm nhạc tháng 11. Đặc biệt hơn chương trình sẽ chỉ một Tùng Dương trình diễn mà không có khách mời nào. Tuy nhiên, sẽ có những clip phỏng vấn đặc biệt xuất hiện trong chương trình.
"Tôi có khởi đầu rất may mắn khi bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp với 2 giải Hội đồng nghệ thuật và Khán giả yêu thích nhất ở sân chơi Sao Mai điểm hẹn 2004 do Đài THVN tổ chức. Khi được trao những chiếc cúp danh giá cũng đồng nghĩa với việc những người làm nghề và cả khán giả kỳ vọng tôi sẽ làm được một điều gì đó.
Suốt những năm tháng qua tôi đã tham gia nhiều chương trình truyền hình. Nhưng một chương trình âm nhạc đủ tầm vóc để giới thiệu chặng đường hoạt động nghệ thuật đã đi qua thì đây là lần đầu tiên VTV đứng ra thực hiện cho tôi. Bởi vậy tôi sẽ hát bằng cả trái tim để không phụ lòng sự tin yêu của nơi đã chắp cánh đưa tôi đến với khán giả và có vị trí của ngày hôm nay.
Nhiều người nói rằng khi lần đầu nghe tôi hát Ôi quê tôi, Quê nhà trên sóng truyền hình năm 2004 họ sởn gai ốc. Khi biết tôi sẽ hát lại những ca khúc này trong Con đường âm nhạc tháng 11 tới, người bạn thân của tôi hỏi liệu có áp lực nào không? Và tôi trả lời rằng, bây giờ tôi trải nghiệm hơn tự thấy phải hát mượt mà hơn bằng nhiều cảm xúc khác nhau và bằng các kỹ thuật khác nhau để làm sao giọng hát vẫn có độ uyển chuyển giữa một bên là độ thép, nội lực và một bên là độ tinh tế, nhẹ nhàng. Con đường âm nhạc tháng 11, tôi tin các tác phẩm của mình sẽ kết nối như những mảng màu âm nhạc từng thời điểm và vẫn cho thấy nhiều điều mới mẻ chứ tôi sẽ không dừng lại hay lập lại chính mình’".
Gần 40 tuổi, Tùng Dương đã có hơn 20 năm hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, với 7 album riêng và 10 liveshow có sức nặng đủ để định vị tên tuổi hàng đầu của mình. Cùng với năm tháng, giọng hát có thể chín hơn, phong cách biểu diễn có thể hoàn thiện hơn nhưng có lẽ quan trọng hơn cả phải là sự lớn lên, sự trưởng thành về tư duy âm nhạc của người nghệ sĩ.
Là người sính cái mới nhưng Tùng Dương tỉnh táo, kỹ tính và ý thức làm nghề nên luôn có tính toán. Anh không phải là kẻ ra album xoành xoạch để đi chạy sô đua ganh với các ngôi sao. Thay vào đó, cái mới của Tùng Dương nằm ở tinh thần, những sản phẩm âm nhạc luôn bùng nổ sáng tạo hay ít nhất nó phải là một cuộc “cách mạng” với chính anh. Cuộc cách mạng ấy đẩy Tùng Dương lên từng nấc, một cách rất chắc chắn.
Nếu với Chạy trốn - album được phát hành vào năm 2004, Tùng Dương thỏa sức nghịch ngợm trong bờ - ao - chuồng của Lê Minh Sơn, dòng nhạc mà người ta quen gọi là dân gian đương đại thì đến 2007, Tùng Dương nghĩ mình cần phải có một không gian âm nhạc rộng lớn hơn để thỏa sức bay nhảy.
Với dự án Những ô màu khối lập phương, Tùng Dương thả mình vào không gian mênh mang của dòng New Age với sự đồng hành cùng nhạc sĩ của những bức thư tình Đỗ Bảo. Như thấy không gian ấy vẫn còn chật chội, tù túng so với năng lượng trong người mình, Tùng Dương tiếp tục dấn thân vào dòng nhạc electronic – một không gian âm nhạc ảo giác, đa chiều và giàu tính gợi mở với dự án Li ti được làm với nhạc sĩ ở Đức - Nguyễn Công Phương Nam.
Rồi đến những Độc đáo, Trời đất, Mang thai, Mưa bay tháp cổ, Đồng hồ treo tường thì tính tư tưởng và biên độ triết lý lại mở rộng thêm rất nhiều. Mới đây, Human - Con người mang chủ đề, tinh thần quốc tế khi tìm về bản nguyên của con người, suy ngẫm về cuộc đời… Tùng Dương hát các ca khúc mang đậm triết lý nhân sinh, qua các sáng tác của Sa Huỳnh, Bùi Caroon.
Tùng Dương ở thời điểm hiện tại có nhiều thứ để có thể thỏa sức vẫy vùng trong âm nhạc với biên độ rộng lớn. Với giọng hát trời cho, khả năng biến hóa vô cùng trong phong cách biểu diễn, Tùng Dương đã trở thành người mang sứ mệnh tạo ra các giá trị mới, khác biệt nhưng cũng đồng thời hướng người nghe quay về với những gì là căn cốt, nguyên bản của nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng.
Dù hát tình ca, jazz hay rock, Tùng Dương vẫn chủ định đến thẳng với trái tim người nghe với những thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ. Anh cũng không quá đề cao cái tôi để đứng ngoài cuộc với thị trường âm nhạc đang diễn ra. Tùng Dương sẵn sàng cover lại ca khúc của người khác và đủ giỏi để tự tạo ra cách hát của riêng mình.
Ai đó từng nghi ngờ rằng Tùng Dương kén khán giả, chỉ có thể ‘’lấy lòng’’ được truyền thông khi liên tiếp 12 năm dành cúp Cống Hiến cho các sản phẩm âm nhạc của mình nhưng rất khó để thuộc về đám đông đại chúng thì nay đã có thể thay đổi suy nghĩ. Bởi không chỉ các concert gần đây luôn cháy vé, thì cũng đã có những bài hát do Tùng Dương thể hiện nhiều tuần lọt top nghe nhạc nhiều nhất thậm chí tạo trend trên mạng xã hội. Điển hình như bản cover Ngày chưa giông bão của Tùng Dương, sau 3 tháng phát hành đã đạt gần 10 triệu view.
Rõ ràng rằng trong Tùng Dương luôn tồn tại sự day dứt hay chính xác hơn là xung đột nội tâm mãnh liệt. Và đó chính là chất kích thích, là thứ vũ khí hạng nặng để anh vắt kiệt mình trong các dự án trong các bài hát thể hiện, dù là cover lại. Đó cũng chính là lửa để Tùng Dương thiêu cháy mình trên các sân khấu ca nhạc mà người ta vẫn gọi là Tùng Dương hát như lên đồng, hát như rút ruột rút gan, hát như lần cuối cùng được hát.