(Baonghean)- Ông Goshi Hosono 40 tuổi (ảnh), đương kim Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản vừa loan báo quyết định tự nguyện không... nhận khoản lương hàng tháng là 1,5 triệu yên, tương đương 20 nghìn USD cho đến hết nhiệm kỳ vào đầu tháng 9/2016.


Nguyên do nhằm chuộc lỗi từ một nhân viên thuộc quyền đã vô ý làm phát tán mẫu đất nhiễm phóng xạ được gửi từ khu vực gần Nhà máy điện nguyên tử Fukushima tới để phân tích. Sự việc bị dân địa phương phát giác đã khiến cả nước Nhật xôn xao.

Về phần mình, Bộ trưởng G. Hosono lập tức cử nhóm công tác đặc biệt tới hiện trường giúp khử xạ, đồng thời giáng chức và xử phạt những người liên đới. Cụ thể 2 vị thứ trưởng chuyên trách về vấn đề xử lý thảm họa hạt nhân thuộc Bộ Môi trường đã bị cắt 20% thu nhập trong 2 tháng kế tiếp.

773426_small_71740.jpg

Được biết, chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi nhậm chức, người đứng đầu nội các Nhật Bản Yoshihiko Noda đã quyết định kể từ đầu tháng 11/2011 cho tới hết tháng 3/2012, những chức vụ như thủ tướng, bộ trưởng, thứ trưởng thứ nhất và các chức danh tương đương lần lượt trích 30%, 20% và 10% lương tháng góp vào quỹ tái thiết các vùng bị thiên tai, cũng như ảnh hưởng từ sự cố của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima -1.


Nhật Hưng (tổng hợp)