Sau khi ban hành Thông tư 06 về tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu lên "kịch trần" 40%, Bộ Tài chính đã bất ngờ hủy Thông tư này và vẫn giữ nguyên mức thuế suất nhập khẩu 35%.
 
Chiều muộn 21/1, Bộ Tài chính bất ngờ phát đi thông báo về việc ban hành Thông tư 07/2015/TT-BTC về việc bãi bỏ Thông tư 06/2015/TT-BTC về sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, có hiệu lực từ ngày 21/1.
 
images1121440_xang_dau.jpgThuế suất nhập khẩu xăng dầu vẫn sẽ giữ nguyên mức 35%. Ảnh minh họa
 
Lý giải được Bộ Tài chính đưa ra cho việc bất ngờ bãi bỏ tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu lên kịch trần 40% là, hiện nay mức giá dầu thô và các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu theo Thông tư 03 ban hành ngày 6/1/2015. 
 
Cụ thể, mặt hàng xăng vẫn sẽ giữ mức thuế suất là 35%; các mặt hàng dầu (dầu hỏa, dầu madut, dầu diesel) thuế suất vẫn giữ 35%. Riêng mặt hàng xăng máy bay, nhiên liệu bay thuế suất là 25%.
 
Đối với các Tờ khai hàng hoá nhập khẩu của mặt hàng xăng dầu đăng ký với cơ quan hải quan từ ngày 21/01/2015 mà đã thực hiện tính thuế  theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi quy định tại Thông tư số 06/2015/TT-BTC ngày 20/01/2015 thì được thực hiện hoàn thuế theo các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi quy định tại Thông tư số 03.
 
Trước đó, ngày 20/1 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký ban hành Thông tư 06/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Với nội dung Thông tư này, thì mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu được tăng thêm 5%, từ 35% lên 40% (trừ xăng máy bay, nhiên liệu bay thuế suất là 30%). 
 
Theo Infonet