Về nội dung trên, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 2231/BGTVT-KHĐT ngày 13/3/2020 trả lời như sau:
Quốc lộ 7 đoạn Km 146+00 - Km 153+00 qua xã Thạch Giám và thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An dài khoảng 7 km được đưa vào khai thác từ năm 2007, có kết cấu mặt đường là bê tông nhựa.
Năm 2018 do ảnh hường của cơn bão số 4 và các đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài kết hợp với việc tích nước và xả lũ của các thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Bản Ang... đã gây ngập cục bộ một số đoạn.
Tuyến chạy dọc theo bờ sông Lam và chịu ảnh hưởng trực tiếp của mực nước sông, hiện tượng ngập trong mùa lũ chỉ mới xuất hiện sau khi các thủy điện nêu trên chặn dòng tích nước.
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát thực tế hiện trường, lịch sử khai thác đoạn tuyến và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm làm cơ sở nghiên cứu các giải pháp, đề xuất nguồn vốn cho công tác xử lý chống ngập các đoạn tuyến nêu trên.
Về kiến nghị yêu cầu Thủy điện Khe Bố thảm nhựa đoạn đường bê tông do Công ty Thủy điện Khe Bố xây dựng, Bộ giao thông Vận tải nêu rõ:
Công ty cổ phần Phát triển điện lực Việt Nam (Chủ đầu tư dự án Thủy điện Khe Bố) đã thi công 4 đoạn tuyến tránh ngập trên Quốc lộ 7 do ảnh hưởng của lòng hồ thủy điện, gồm: Km 143+105.1-Km 143+772.36; Kml44+127.6-Kml44+568.07, Km 146+585.5-Km146+924.8 và Kml48+00-Kml49+363.42. Hiện nay, mặt đường các đoạn tránh ngập là bê tông xi măng đã bị hư hỏng nhưng chủ đầu tư chưa sửa chữa, hoàn trả lại kết cấu ban đầu (bê tông nhựa) để bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác.
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương sửa chữa, hoàn trả lại kết cấu ban đầu để đảm bảo khai thác an toàn.