Tại hội nghị triển khai thu phí không dừng ngày 16/3, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, Thủ tướng đã quyết định đến tháng 9, toàn bộ trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và quốc lộ 14 sẽ thu phí không dừng. Đến nay đã có 19 trạm BOT trên tuyến này thu phí không dừng tại 2 làn, còn 6 trạm nữa thực hiện trong tháng 3.
"Bộ Giao thông đang phấn đấu dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô trên toàn quốc trong năm nay, hiện mới dán được khoảng 500.000 xe nên khối lượng còn lại tương đối lớn", ông Huyện nói.
Công ty thu phí tự động (VETC) - chủ đầu tư phát hành thẻ, cho biết sẽ dán thẻ miễn phí cho phương tiện tại các trạm thu phí, trung tâm đăng kiểm và tại doanh nghiệp có số phương tiện lớn.
"Chúng tôi kêu gọi doanh nghiệp và người dân dán thẻ thu phí không dừng, qua đó góp phần minh bạch trong quản lý phí BOT, giúp các cơ quan chức năng dùng công nghệ giám sát được các trạm thu phí, tránh tiêu cực", ông Huyện nói.
Ngoài ra, Bộ Giao thông đang xây dựng văn bản pháp luật quy định theo hướng các phương tiện hoạt động là có tài khoản thu phí đường bộ và xử lý vi phạm.
Theo ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ), hình thức thu phí không dừng có nhiều ưu việt hơn so với thu thủ công. Xe qua trạm được tiết kiệm thời gian, chỉ mất 0,2 giây so với từ 5 giây đến vài phút khi thu thủ công; giảm tiêu hao nhiên liệu, ô nhiễm môi trường.
"Quan trọng hơn là việc thu phí minh bạch. Toàn bộ số tiền được ghi nhận về hệ thống, người sử dụng biết mình phải đóng bao nhiêu tiền, cơ quan quản lý có thể giám sát số thu và lượng xe tại các trạm. Hệ thống cũng có thể ghi nhận thông tin để phát hiện biển số xe giả, xe hết hạn đăng kiểm, xe vi phạm giao thông...", ông Toàn nói.