(Baonghean) - 20 năm làm bí thư chi bộ là cũng từng ấy năm ông tâm huyết với việc làng việc xóm. Với ông, việc gì có lợi cho dân, cho Đảng thì ông đều cống hiến hết sức mình. Thế nên, khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc mở rộng QL 1A rất cần sự đồng thuận của người dân, ông cùng ban cán sự vận động bà con thuận tình trong việc bàn giao mặt bằng để nâng cấp mở rộng con đường huyết mạch nối liền 2 miền Nam - Bắc.
 
images954545_1d.jpgÔng Nguyễn Viết Thanh trong ngôi nhà được gia đình tháo dỡ.
 
Tới thăm ông Nguyễn Viết Thanh - Bí thư Chi bộ khối Tân Hương (Quỳnh Thiện - Thị xã Hoàng Mai) khi ông đang thu dọn vật liệu được gia đình ông tự tháo dỡ từ ngôi nhà bám mặt đường. Ông cho biết: “Dù chưa nhận được tiền hỗ trợ nhưng gia đình tôi vẫn tháo dỡ để làm gương cho những gia đình khác ”.
 
Từ khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng QL 1A, trong khối Tân Hương có rất nhiều người bàn tán về chính sách bồi thường. Người thì cho rằng Nhà nước phải hỗ trợ bồi thường phần đất trong hành lang PMU1 đã giải tỏa trước đây, người thì cho rằng Nhà nước cần phải điều chỉnh khung giá chi trả để “người dân đỡ thiệt thòi”. Những cá nhân nhỏ lẻ trong hơn 297 hộ dân ấy đã có lúc làm đơn gửi các cấp chính quyền kiến nghị được xem các giấy tờ liên quan đến việc thu hồi đất trước đây, với mục đích yêu cầu bồi thường. Danh sách chữ ký trong đơn kiến nghị ấy được một vài cá nhân “sưu tầm”, rồi đến vận động ông ký. 
 
Hiểu được động cơ của một vài cá nhân này, ông đã giải thích rõ cho họ rằng: “Nhà nước đã thu hồi và cho người dân mượn để làm mặt bằng kinh doanh từ 17 năm nay, nay Nhà nước thu hồi lại để mở đường rộng hơn, thuận lợi cho nhân dân được giao thương buôn bán, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu, nhân dân cũng không phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường khói bụi. Hơn nữa, từ lâu chúng ta cũng đã tự hiểu diện tích trong phạm vi hành lang GPMB PMU1 là không được xây dựng nhà cửa, lều ốt, trồng cây lâu năm. Hằng năm chính quyền cũng đã tuyên truyền rõ việc này, tại sao bây giờ chúng ta lại cố tình đòi hỏi bồi thường,  làm khó Nhà nước?”.  
 
Thế rồi ông báo cáo lên Hội đồng Bồi thường GPMB thị xã về sự việc trên để chính quyền có phương án đối thoại tuyên truyền tới người dân. Trước khi chính quyền tổ chức họp, đối thoại với nhân dân, ông Thanh đã cùng với ban cán sự khối họp bàn và đưa ra phương án đi vận động từng nhà, tranh thủ những cuộc họp chi bộ, khối xóm, hay cả những ngày hội làng đầu xuân, để vận động nói rõ với bà con sự cần thiết phải chung sức đồng  lòng, không nghe theo một vài cá nhân mà yêu cầu Nhà nước bồi thường trái quy định. 
 
Ông kể: “Ngày lễ làng, ban cán sự khối xóm đã kết hợp với Tiểu ban MTTQ tổ chức cho bà con văn nghệ, ăn kẹo bánh, uống nước chè vui xuân. Tranh thủ diễn đàn này tôi đã vận động và kêu gọi bà con không nên nghe theo một vài cá nhân có động cơ không tốt. Nhà nước đã có chủ trương mở đường thì phải đồng thuận. Thế rồi bà con nghe ra, có nhiều người đứng lên tự nhận mình không ký tên vào lá đơn yêu cầu bồi thường đó. Sau những lần vận động như thế, nhiều nhà đã tự tháo dỡ các phần tài sản trên phần đất của họ, khi chưa nhận tiền bồi thường”.
 
Ngoài ra, chính sự làm gương và cả những lần đi vận động không kể ngày đêm của Bí thư Chi bộ khối Tân Hương (Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai) mà 24 đảng viên trong Chi bộ Tân Hương luôn là những nòng cốt tích cực cho việc vận động tuyên truyền nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Bá Sự - Chủ tịch phường Quỳnh Thiện cho biết: “Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ban cán sự khối Tân Hương và cá nhân đồng chí Nguyễn Viết Thanh đã làm gương cho cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, dù vẫn còn một vài người tỏ ý chưa bằng lòng với chính sách bồi thường nhưng đến nay cũng đã ký vào hồ sơ bàn giao mặt bằng”.
 
 Với 2 km chiều dài tuyến QL1A đi qua địa bàn, khối Tân Hương có  101 hộ bị ảnh hưởng khi mở rộng nâng cấp QL1A, đến nay toàn bộ các hộ dân trên địa bàn khối nằm dọc tuyến QL1A đã nhận chi trả hỗ trợ bồi thường trong diện tích bị ảnh hưởng. Có được thành quả này chính là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổ công tác từ thị xã đến các cơ sở, trong đó phần lớn là nhờ sự cương quyết, kiên trì trong công tác vận động, tuyên truyền của “người thổi tù và” Nguyễn Viết Thanh.
 
Thanh Nga