(Baonghean) - Môn Ngữ văn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.  Cô giáo Phan Thanh Mai - giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT Lê Viết Thuật chia sẻ kinh nghiệm giúp các em học và làm tốt bài thi.

Môn Ngữ văn là môn duy nhất thi tự luận. Nhiều học sinh lo ngại do năng lực viết của các em hạn chế. Vì vậy, để ôn thi tốt cần 3 yếu tố: Kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm bài.

Về kiến thức, kỹ năng học sinh cần lưu ý phần giá trị của từng biện pháp, phong cách từ ngữ cho các loại văn bản và các bước làm bài xã hội. Nếu làm tốt phần này thí sinh sẽ làm tốt phần đọc hiểu và được 3 điểm.

images1879154_5e.jpgCô giáo Phan Thanh Mai trao đổi với học sinh trong giờ giải lao. Ảnh: Mỹ Hà

Phần nghị luận văn học, theo bố cục của đề thi minh họa là 7 điểm. Muốn làm tốt, học sinh cần nắm vững tác giả tác phẩm, nội dung, nghệ thuật và đặc điểm tính cách của nhân vật và cần lưu ý học sinh phải thuộc các dẫn chứng tiêu biểu. Thực tế, qua chấm bài thi, tôi thấy học sinh thiếu nhiều dẫn chứng. Trong khi đó, đây là yếu tố ghi điểm.

Phương pháp làm bài rất quan trọng. Học sinh phải đọc kỹ đề, xác định phương hướng làm bài. Một thao tác, kinh nghiệm không thể quên là phải viết dàn ý vào giấy nháp để không sót ý. Dàn bài sẽ là người bạn đường đáng tin cậy của học sinh. Nếu không có dàn bài chỉ dẫn sẽ không đi đến cùng.

Trong phương pháp làm bài, cần phải bố trí thời gian hợp lý. Với câu đọc, hiểu nên trả lời ngắn gọn, chính xác, không rườm rà. Làm dài cũng không kiếm thêm điểm.

Phần nghị luận văn học thường có bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. Từng phần phải viết tách đoạn riêng biệt. Thường lỗi của học sinh là viết dài, tràn lan. Tuy nhiên, muốn hiệu quả, học sinh phải viết tách ra  thành nhiều đoạn văn khác nhau. Mỗi đoạn lại tương ứng một luận điểm lớn. Nếu không tách đoạn, sẽ kết dính, giám khảo khó chấm điểm.

Cuối cùng, lưu ý học sinh về tinh thần. Thần thái tốt, thoải mái sẽ làm nên những bài văn dồi dào và sâu sắc.

Về đề thi năm nay, qua tìm hiểu, bố cục của đề văn minh họa không khác những năm khác nhưng rõ ràng, chi tiết hơn, cách chấm điểm dễ hơn.  Điều này có lợi cho thí sinh, ví dụ như ở câu đọc, hiểu, các ý rất cụ thể nên với cách học nhận biết đã đủ 3 điểm.

Với phần nghị luận văn học không có cách nào khác là phải học tác giả, tác phẩm. Quá trình học, không nên học tràn lan, phải tìm những vấn đề nổi  cộm trong xã hội sẽ hình thành cách viết ngay từ ban đầu. Vì vậy, khi gặp vấn đề đó sẽ không hề xa lạ.  Với phần liên hệ thực tiễn, cần tìm những câu nói của người nổi tiếng để tìm hiểu, phân tích trước, tránh bỡ ngỡ khi làm bài.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN