“Kinh nghiệm” của thủ khoa khối D
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, vị trí thủ khoakhối D toàn tỉnh là Hoàng Hà Phương - một nữ sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) với 28,95 điểm, trong đó Ngữ văn 9,75 điểm, Toán 9,6 điểm và tiếng Anh 9,6 điểm. Với mức điểm này, Phương cũng là thí sinh có điểm khối D cao thứ 3 cả nước và em sẽ đăng ký vào ngành Kinh tế Quốc tế - Trường Đại học Ngoại thương.
Nhận được kết quả này, Hoàng Hà Phương rất đỗi vui mừng và em nói rằng “cả đêm mình không ngủ được vì quá sung sướng và dường như cả nhà đã phải thức trắng đêm cùng em”. Cảm giác đó, khác hẳn với trước khi công bố điểm thi bởi lúc ấy vì lo ngại, Phương đã chọn âm thầm xem điểm một mình. 18 tuổi, đây là một món quà lớn mà Phương đã nhận được và chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ làm được bởi so với nhiều thí sinh khác “xuất phát điểm” của em thật sự khiêm tốn.
Nhà Phương ở xóm Phúc Hậu, xã Nghi Liên (thành phố Vinh). Nằm ở ven thành phố nên năm lớp 10, dù đậu vào lớp chuyên Ngữ văn – Trường THPT chuyên Đại học Vinh nhưng Phương quyết định không theo học. Thay vào đó, em chọn Trường THPT Nguyễn Duy Trinh vì đơn giản trường gần nhà và em cũng không quá đặt áp lực về thành tích cho mình.
Nói về 3 năm THPT, điều mà Phương tự hào nhất có lẽ là học đều các môn. Do đó, từ năm lớp 10 – lớp 12, không ít lần em thay đổi khối học từ tự nhiên, sang xã hội và cuối cùng là khối D Toán – Văn – Anh. Kỳ tích thứ 2 của em đó là giải Ba môn Ngữ văn năm lớp 12 ở Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh. Tuy vậy, trong 3 thí sinh dự thi, Phương cũng tự nhận môn Văn là “kém” nhất bởi “chữ không đẹp và chất văn không mượt”.
Với một nền tảng khá bình thường nên Phương chưa từng nghĩ mình sẽ đặt mục tiêu thủ khoa hay á khoa. Bù lại, cũng vì biết được hạn chế của mình nên Phương chịu khó thay đổi để học ngày càng tốt hơn. Kể về điều này, Phương chia sẻ: Em rất bất ngờ vì mình được 9,75 điểm môn Ngữ văn. Đây cũng là môn em dành khá nhiều tâm sức để học, bởi ngoài việc em mất gần hai năm để ôn luyện cho đội tuyển thì em phải thay đổi cách học khá nhiều.
Phương cũng cho biết, trước khi để có thể viết được một bài văn tốt, Phương cũng như nhiều thí sinh khác thường rơi vào tình trạng “viết quá nhiều và hay bị cảm xúc chi phối”. Đến khi bắt đầu vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo bồi dưỡng đã chỉ ra yếu điểm này của Phương và yêu cầu em phải tập viết lại theo từng câu, từng đoạn văn để đảm bảo logic và tránh lan man. Ưu điểm của Phương khi học Văn là em rất thích đọc “đọc kỹ, đọc chậm và đọc nhiều” nên Phương nắm khá chắc và hiểu tác phẩm. Do đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, dù đề Văn khá “lệch tủ” nhưng em vẫn tự tin làm bài và có kết quả thật sự xuất sắc.
Một điều đặc biệt khác ở Phương đó là em hầu như không học thêm, ngoài những tiết học ôn tập ở trường. Điều này, là khác rất nhiều so với nhiều thí sinh khác, nhất là những học sinh ở vùng thành thị. Cá nhân Phương cũng cho rằng, ban đầu thấy các bạn học nhiều em cũng rất lo lắng. Nhưng một thời gian sau đó, em tự nhận ra cách học này không hiệu quả mà chỉ khiến mình thêm “loạn” kiến thức.
Để tự học tốt, Phương tự đăng ký các khóa học online theo chuyên đề riêng và đúng với năng lực của mình để có thể chủ động trong quá trình theo học. Thay vì học gạo, học một cách máy móc, Phương cố gắng nắm chắc bài học để hiểu đúng bản chất của vấn đề.
Điều này, theo Phương rất có ích khi làm bài bởi “dù đã luyện đề nhiều thì khi vào kỳ thi chính thức có rất nhiều trường hợp đề thi bị “bẻ lái”. Do đó, nếu lúc này, chỉ hiểu kiến thức một cách mù mờ thì khi đề thi bị thay đổi sẽ rất khó làm bài hiệu quả.
Qua kỳ thi vừa rồi, Phương cũng có khá nhiều bí quyết để ôn tập hiệu quả. Đó là ngoài phải nắm vững bài giảng thì cần phải đề cao tinh thần tự học, qua đó chủ động trong việc bố trí thời gian, tiếp cận kiến thức cũng như không chịu tác động từ bên ngoài trong quá trình ôn tập. Trước ngày thi 7 ngày, Phương cho rằng không nên học thêm kiến thức mới mà chỉ ôn tập lại kiến thức trọng tâm. Điều đó giúp thí sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức sẽ không bị bỡ ngỡ và tự căn chỉnh thời gian để bố trí hợp lý, đảm bảo làm hết các câu theo yêu cầu của đề.
Tốp 3 khối C toàn quốc bám kiến thức trong sách giáo khoa
Đã rất lâu rồi, Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn) mới có một thí sinh lọt vào top 3 toàn quốc tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở khối C. Chủ nhân của thành tích xuất sắc nhất là em Nguyễn Thị Hải Anh – Lớp 12C8 với 28,75 điểm, trong đó Ngữ văn em được 9,75, Địa lý và Lịch sử cũng được 9,5.
9,75 cũng là điểm Ngữ văn cao nhất của tỉnh và trên toàn tỉnh số thí sinh đạt mức điểm này không nhiều. Là giáo viên trực tiếp dạy môn Ngữ văn cho Hải Anh, thầy giáo Bùi Minh Tuấn cho biết: Tôi rất vui ở kỳ thi này mình có một học trò xuất sắc như Hải Anh. Đây là một học sinh rất đặc biệt bởi ngoài học trên lớp em không tham gia bất cứ lò luyện thi nào mà phát huy cao độ khả năng tự học. Ngoài ra, em chịu khó luyện viết để làm giàu vốn từ, cải thiện sức viết. Thú vui giải trí của em là những cuốn sách văn học, em có thể đọc sách mọi lúc, mọi nơi: giờ ra chơi, trên ghế đá sân trường... Trong quá trình học, em luôn nỗ lực, không buông xuôi khi gặp khó khăn, kiên trì với mục tiêu đã đề ra.
Nhà Hải Anh ở xã Nam Giang (Nam Đàn). Khi em vào lớp 6, vì gia cảnh khó khăn, mẹ em đã đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Bố em lại làm nghề lái xe nên ở nhà, mọi công việc trong gia đình và việc chăm em nhỏ, dạy dỗ em đều do một tay Hải Anh đảm nhận. Cũng vì điều kiện khá đặc biệt, nhà ở xa trường nên ngoài học ở trường, thời gian còn lại Anh đều học ở nhà.
Trong 3 môn học, Ngữ văn là môn em thích nhất nhưng cũng thiếu tự tin nhất vì trước đó, Anh đã từng được chọn tham dự Đội tuyển Học sinh giỏi tỉnh, được kỳ vọng khá nhiều nhưng rồi bị trượt. Từ thất bại này, được thầy cô động viên, em lại càng nỗ lực phấn đấu. Theo Hải Anh, để học Văn tốt không khó nhưng để có thể đạt điểm tối đa thì “cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng đọc hiểu và không chỉ đọc tác phẩm trong sách giáo khoa mà còn đọc thêm tác phẩm bên ngoài bởi điều đó sẽ giúp mình hiểu tác phẩm và yêu văn học một cách thực thụ và lâu dài”.
Ở hai môn còn lại là Lịch sử và Địa lý, Hải Anh cho rằng điểm số của mình có thể cao hơn nếu như có sự bình tĩnh và không dại dột “sửa lại đáp án” khi đã hoàn thành bài thi của mình. Với Hải Anh, để học môn này không khó vì chỉ cần chăm chỉ và nắm thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Hơn thế, cần luyện thật nhiều đề, xây dựng phương pháp học khoa học và phải hiểu vấn đề, sự kiện.
Dù mức điểm nằm trong tốp 3 toàn quốc nhưng sau khi có điểm thi em không thay đổi nguyện vọng mà vẫn đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Quan hệ công chúng của Học viện Thanh thiếu niên nhi đồng. Đây cũng là ngành học khá mới lạ và khá khác biệt so với tính cách của Hải Anh. Tuy nhiên, việc theo đuổi một ngành học mới sẽ là một thử thách để Hải Anh thực hiện ước mơ được làm công tác xã hội và giúp cá nhân ngày một tự tin, bản lĩnh, năng động.