(Baonghean.vn) - Giữ gìn và chăm sóc xe ô tô một cách thường xuyên có thể giúp kéo dài "tuổi thọ" của xe, cũng như tiết kiệm được nhiều khoản chi phí. Dưới đây là những cách giúp xe của bạn luôn bền đẹp.
Bảo dưỡng theo lịch trình
Nếu xe của bạn có sổ bảo hành, hãy dùng nó như lịch nhắc nhở đến thời gian thay thế một số phụ tùng thiết bị. Có những chi tiết cần được thay thế theo thời gian chứ không phải theo số km.
Hầu hết các xe cần thay dây đai dẫn động trục cam sau 96.000 - 144.000 km. Chi phí này không hề rẻ nhưng ít tốn kém hơn nhiều so với thiệt hại khi hư hỏng.
Sửa ngay sau khi hư hỏng
Nếu bạn muốn giữ xe càng lâu càng tốt, đừng bỏ qua những vấn đề tưởng chừng không quan trọng như tấm trang trí bị vỡ, đệm ghế ngồi rách hoặc trục trặc hệ thống điện.
Những phiền toái nhỏ không được khắc phục kịp thời sẽ có xu hướng tăng lên và làm thoái hóa xe của bạn.
Kiểm tra dầu
Nên kiểm tra mức dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh thường xuyên; thậm chí nếu xe không bị chảy dầu cũng có thể tiềm ẩn khả năng chảy dầu và nhanh chóng biến thứ gì đó trở thành nguy hiểm.
Đôi khi nhìn từ bên ngoài nếu thiết bị đựng là bình nhựa trong, hoặc thông qua que thăm dầu, hóa chất chống đông có thể là màu hồng, xanh lá hoặc vàng. Nếu nhìn thấy màu nâu tức dầu cần được thay ngay.
Làm sạch hệ thống làm mát động cơ
Hệ thống làm lạnh nên được làm sạch 2 năm một lần hoặc 38.000 km cho hầu hết các loại xe. Bạn cần làm sạch hệ thống này bằng dung dịch chuyên dùng.
Hãy tẩy hết bụi bẩn, dầu mỡ và cặn bám khác. Sau đó đổ đầy hỗn hợp chất lỏng tản nhiệt và nước với tỉ lệ 50/50 (nếu bạn sống ở một vùng khí hậu khắc nghiệt thì hãy tăng tỉ lệ chất lỏng tản nhiệt lên khoảng 70%).
Thay đổi vị trí lốp xe
Đổi vị trí lốp giúp giảm tình trạng mòn không đều, tăng tuổi thọ lốp. Chu kỳ thay là 2 lần mỗi năm hoặc sau khoảng 10.000 km.
Đổi vị trí lốp theo hình chéo: lốp trước bên phải xuống phía sau bên trái và phía trước bên trái xuống phía sau bên phải. Tuy nhiên, cách làm mẫu này có thể thay đổi tùy theo hệ dẫn động của xe hoặc dạng lốp. Một số loại lốp (đặc biệt trên xe thể thao) chỉ có thể thay theo hướng đã định.
Quan tâm tới từng chi tiết
Bạn đừng xem nhẹ khi xe có tiếng ồn khác, mùi lạ hoặc bất cứ điều gì bất bình thường. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu khác thường nên đến đại lý sửa chữa. Và đừng để họ thuyết phục rằng: “Đó là bình thường”. Khi bạn lái xe đủ lâu, kinh nghiệm bản thân sẽ khẳng định thế nào là bình thường thật sự.
Hạn chế han gỉ
Không nên đậu xe trong những nhà để xe quá nóng. Bạn nên rửa xe sau khi trời mưa bởi muối, axit, bụi có trong nước mưa sẽ làm han gỉ các chi tiết kim loại.
Sau khi rửa xe, ngoài việc lau khô bề mặt xe, bạn cũng cần chú ý xịt khô ở những chỗ hở, đặc biệt là những bộ phận kỹ thuật dễ bị đọng nước như mép kính lái, kính hậu, bên trong các hốc bu-lông của la-zăng, lưới tản nhiệt,… Nếu không được làm khô sẽ nhanh chóng bị bắt bụi, thành những mảng cặn bẩn, theo thời gian sẽ dày lên khó làm sạch.
Tránh đi quãng đường quá ngắn
Quãng đường quá ngắn khiến máy chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và giảm tuổi thọ bộ giảm thanh.
Về cơ bản, thường có hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng, và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.
Ngọc Anh
(Tổng hợp)