Mỗi ngày tiếp nhận trung bình 2.500 bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, 700 bệnh nhân điều trị nội trú, luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, bởi thế, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh sẵn sàng các phương án để kịp thời ứng phó với dịch bệnh. Bệnh viện thực hiện phương châm vừa hoàn thành “sứ mệnh” chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, vừa đảm đương vai trò “tuyến đầu chống dịch.
ThS.Bs CKII Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKTP Vinh cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi xác định, bệnh viện phải thật sự an toàn thì mới làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn này. Nếu dịch bệnh tấn công vào bệnh viện thì hậu quả thật khó lường. Bởi vậy, Bệnh viện luôn bám sát các tiêu chí của Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, để chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch”.
Bệnh viện xây dựng đầy đủ các quy trình, phương án phòng, chống dịch và khu cách ly đặc biệt, chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị để chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; Tổ chức tập huấn cho các cán bộ, nhân viên y tế về quy trình sàng lọc, tiếp nhận, cách ly người nghi ngờ nhiễm Covid-19 và cập nhật phác đồ điều trị Covid-19 cho tất cả các bộ phận liên quan.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông về dịch bệnh cho người dân, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên được chú trọng. Các thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh được cập nhật liên tục thông qua màn hình ti vi được lắp đặt tại các khoa/phòng cùng với các kênh phát thanh, Poster, Standee, bảng tin, Facebook, Website… của bệnh viện.
Thực hiện tốt việc quản lý người bệnh và người nhà
Những ngày này, mặc dù lo ngại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng ông Nguyễn Văn Tuyết ở phường Hà Huy Tập vẫn lựa chọn đến thăm khám bệnh xoang mãn tính tại Bệnh viện ĐKTP Vinh. Không chỉ yên tâm về trình độ chuyên môn, sự tận tình của các y, bác sĩ mà còn bởi công tác phòng dịch được thực hiện tốt.
“Khi đến thăm khám ở bệnh viện, mọi bệnh nhân đều được kiểm soát kỹ lưỡng, việc khai báo y tế được thực hiện nhiều bước, cùng nhiều giải pháp cải cách hành chính được thực hiện giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Điều trị ở đây, người bệnh thực sự yên tâm khi được chữa bệnh hiệu quả, đồng thời chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tận tình”.
Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta, Bệnh viện ĐKTP Vinh thực hiện nghiêm ngặt quy định, tất cả người dân khi đi vào bệnh viện đều được nhắc nhở tuân thủ “5K”, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, thực hiện khai báo y tế, giữ khoảng cách, không tụ tập. Bệnh viện dừng các hoạt động thăm nuôi, mỗi bệnh nhân tối đa một người nhà chăm sóc.
Nhằm đảm bảo an toàn, công tác sàng lọc, phân luồng, kiểm soát y tế, khai báo yếu tố dịch tễ được bệnh viện thực hiện qua 4 bước: Khi người bệnh vào bệnh viện, khi tiếp nhận người bệnh đăng ký khám, khi người bệnh khám bệnh tại các phòng khám và tại các khoa điều trị nội trú. Bệnh viện sử dụng hệ thống camera cảm ứng nhiệt từ xa để kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo nhanh chóng và độ chính xác cao. Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án tiếp nhận, cách ly, theo dõi và điều trị trường hợp xác định nhiễm Covid -19.
Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh trong bệnh viện, Bệnh viện ĐKTP Vinh đã tích cực phát huy hiệu quả của các ứng dụng CNTT trong quy trình khám, chữa bệnh.
Theo đó, bệnh viện tuyên truyền trên mọi kênh thông tin hướng dẫn người dân khai báo y tế bằng quét mã QR. Đối với người dân đã thực hiện quét mã QR khai báo y tế trước khi đến bệnh viện, sẽ được bố trí vào thăm khám bằng lối riêng, mà không cần phải xếp hàng chờ đợi khai báo y tế; giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, hạn chế ùn tắc, hạn chế tối đa phiền hà cho người dân.
Bệnh viện cũng đã triển khai ứng dụng (App) BVTP VINH - Ứng dụng cung cấp các tiện ích trong khám chữa bệnh, giúp người dân chủ động lấy số thứ tự tại nhà, đăng ký dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà… để đến thăm, khám, điều trị tại bệnh viện thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân thuận tiện trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, giảm thiểu thời gian tập trung, chờ đợi thanh toán quầy thu ngân, bệnh viện đã triển khai đa dạng các ứng dụng thanh toán không tiền như: Thanh toán qua App, VN Pay, QR Pay, Vietcombank Ipay, Vietinbank Ipay, chuyển khoản (Internet Banking), ví điện tử, POS quẹt thẻ, thẻ khám bệnh thông minh…
Được biết, sắp tới bệnh viện sẽ triển khai dịch vụ “Khám bệnh trực tuyến từ xa”; giúp người bệnh được kịp thời thăm khám và tư vấn hỗ trợ các phương pháp điều trị tại nhà; chỉ trực tiếp tới bệnh viện khi cần thiết.
Với các giải pháp đồng bộ, khoa học, Bệnh viện ĐKTP Vinh đã và đang chủ động, tích cực triển khai, nhằm đảm bảo an toàn tại chỗ, duy trì tốt nhất hoạt động của bệnh viện; góp phần cùng cả nước phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19./.