Sáng 2/6, phiên xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói khá dài, là những lời tâm sự đầy cay đắng.
 
images987266_baukien.jpgBị cáo Nguyễn Đức Kiên nói lời sau cùng. Ảnh: VOV
 
Lời nói sau cùng hơn 40 phút
 
Bắt đầu lời nói sau cùng, bị cáo Kiên xin được nói đôi lời về những hệ lụy của vụ án. Tuy nhiên, vừa nói đến đây, thành viên HĐXX đã ngắt lời, cho rằng: “Bị cáo chỉ  được tập trung vào lời nói sau cùng, không lan man”.
 
“Vâng, thưa HĐXX. Tôi xin cảm ơn 6 người bạn đã luôn bên tôi, hỗ trợ tôi trong công việc kinh doanh cũng như gia đình. Tôi khẳng định, tôi không bao giờ phá sản. Tôi tin tưởng tôi và vợ tôi sẽ vượt qua khó khăn này. Tôi cần sự giúp đỡ của bạn bè tôi trong lúc khó khăn này".
 
Bị cáo Kiên gửi lời xin lỗi cổ động viên Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, vì lý do khách quan mà không thể duy trì và dặn vợ tiếp tục duy trì câu lạc bộ bóng đá trẻ để sau này tiếp tục phát triển. "Nếu tôi không làm được, con trai cả tôi sẽ làm... Trước khi nhắm mắt xuôi tay, tôi mong thấy hình ảnh đội bóng đá Việt Nam được đá World Cup".
 
HĐXX tiếp tục nhắc nhở: “Lời sau cùng là bị cáo nói với HĐXX, chứ không phải với bạn bè, người thân”. Nhưng sau đó, bị cáo Kiên cho rằng, việc nói như vậy là để mọi người hiểu những hệ lụy của việc bắt tôi như nào. 
 
“Tôi mong rằng HĐXX đừng ngắt lời tôi, nếu không thật sự cần thiết, nó làm ảnh hưởng đến mạch tư duy của tôi”. 
 
Bị cáo gửi lời tri ân các khách hàng của Ngân hàng ACB đã đồng hành trong 20 năm qua, yêu cầu vợ và con không được bán cổ phần để tiếp tục gắn bó với ACB. Đối với hơn 15.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng ACB, bị cáo Kiên mong họ tiếp tục làm việc gắn bó, làm việc cũng như khách hàng sẽ tiếp tục tin tưởng vào ACB.
 
Bị cáo Kiên mong mẹ và em gái thông cảm. Bị cáo không cho em gái kinh doanh, giữ các vị trí tại ngân hàng vì không đủ trình độ, năng lực. Mong các em không hận mình vì kinh doanh ngân hàng nhiều rủi ro.
 
Nguyễn Đức Kiên cũng gửi lời cảm ơn đến ban giám thị, tổ y tế trại tạm giam đã giúp mình trong thời gian ở trại tạm giam. Bị cáo không bao giờ quên những ngày đó. Bị cáo gửi lời cảm ơn những cán bộ trại tạm giam T16 Bộ Công an trong thời gian dẫn giải bị cáo tham gia phiên tòa xét xử.
 
Không nhận tội
 
Sau lời nhắc của HĐXX về việc nói lời sau cùng phải đúng trọng tâm. Bị cáo Kiên rơm rớm nước mắt nói: Tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôi tin đất nước này có kỷ cương có phép tắc. Mặc dù visa của tôi dài hạn, tôi có quan hệ khắp nơi nhưng tôi không chạy trốn. 
 
Tôi nói với vợ mình rằng, không bao giờ được chạy án, không bao giờ xin xỏ bất kỳ ai phụ trách vụ án này vì có thể tự đẩy mình vào phạm pháp. Tôi có thể tự giải quyết và tôi tin rằng mình đủ khả năng, đủ tư duy để chứng minh mình vô tội.
 
Bị cáo cũng dành nhiều thời gian để “kể công”, nói về những đóng góp quan trọng của mình suốt những năm 80 và 90, khi đã được nhận và hoàn thành tốt một số nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.
 
Bầu Kiên trình bày: “CQĐT nói rằng tôi có ý định thâu tóm ngân hàng VN, lũng đoạn thị trường chứng khoản VN, tôi xin chứng minh. Những năm thị trường chứng khoán VN có nhiều kẽ hở có thể thao túng, tôi biết có thể kiếm được tiền từ những kẽ hở này, nhưng tôi đã viết báo cáo gửi lên Thủ tướng, lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ đã có những giải pháp, chống được sự thao túng giá...
 
Về 4 tội danh bị truy tố, tôi không nói nhiều về 3 tội danh khác. Riêng tội lừa đảo, tôi, anh Trần Ngọc Thanh, chị Nguyễn Thị Hải Yến không lừa đảo chiếm đoạt tiền của ai. Sai sót dẫn đến tài sản của công ty bị chiếm đoạt là thuộc về Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát. 
 
"Tôi không kinh doanh trái phép, cố ý làm trái, trốn thuế. Còn tôi không phạm tội như thế nào, các luật sư đã nêu bằng chứng, lý lẽ cụ thể." - bầu Kiên nói.
 
Bị cáo yêu cầu xem xét quyết định của CQĐT phong tỏa tài sản gia đình bị cáo, cho rằng đó là tài sản do mồ hôi nước mắt của mình làm ra, không liên quan đến vụ án.
 
Bị cáo mong HĐXX sẽ đưa ra những phán quyết đối với các nhân viên tâm phục, khẩu phục đồng thời vì lý do nhân đạo, xin được tại ngoại để được phép chữa bệnh.
 
Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh tụng và bước vào phần nghị án. Đúng 8h ngày 9/6, HĐXX sẽ tuyên án.
 
Theo bao GTVT