Các hình thức bất động sản 'lai' được xem như một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư, nhằm mục đích tạo ra một kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Các bất động sản “lai” đang dần trở thành điểm sáng trên thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây. Hiện tại, trên thị trường có ba loại hình bất động sản “lai” - officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ khách sạn) và hometel (nhà ở khách sạn).
Cụ thể, officetel là sản phẩm kết hợp giữa văn phòng và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Officetel thông thường nằm trong khối đế thương mại của dự án căn hộ. Từ năm 2014, thị trường bất động sản TP.HCM đã chào đón hơn 8.000 căn officetel.
Trên thị trường cho thuê, officetel có hai lợi thế - diện tích căn nhỏ hơn căn hộ và địa chỉ có thể đăng ký giấy phép kinh doanh, trong khi địa chỉ của căn hộ truyền thống không thể thực hiện tương tự. Bên cạnh đó, phí dịch vụ và phí quản lý của officetel thấp hơn trong các tòa nhà văn phòng. Khách thuê mục tiêu của loại hình này là các công ty start-up nhỏ và các khách thuê có ngân sách hạn chế.
Condotel là sản phẩm giao thoa giữa căn hộ và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm, trong khi đó, hometel với chức năng tương tự nhưng có thời gian sở hữu vĩnh viễn. Hai loại hình bất động sản này được quản lý theo hình thức quản lý tổ hợp khách sạn cao cấp và căn hộ dịch vụ đa sở hữu. Các chủ sở hữu có thể ở và tận hưởng các dịch vụ, tiện nghi, tiện ích nghỉ dưỡng bên trong dự án.
Các dự án condotel hâu hết tọa lạc tại các địa điểm dọc bãi biển hoặc các điểm đến du lịch và được điều hành bởi các nhà điều hành danh tiếng, trong khi đó các dự án hometel thưởng nằm trong các trung tâm thành phố - cụ thể là ở thị trường bất động sản Hà Nội và Đà Nẵng - và được điều hành bởi các chủ sở hữu.
Các hình thức BĐS "lai" được xem như một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư, nhằm mục đích tạo ra một kênh dầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tất cả các dự án loại hình này đều đạt tỷ lệ bán cao, phần lớn dự án được tiêu thụ toàn bộ số lượng mở bán trong sự kiện giới thiệu dự án.
Theo ông Ty Ga Nguyen, chuyên viên tư vấn & nghiên cứu thị trường, JLL Vietnam, bất động sản “lai” hấp dẫn với nhà đầu tư là bởi bất động sản “lai” được thiết kế, phát triển và quảng cáo đều nhằm vào mục đích mua cho thuê, cung cấp thêm một lực chọn đầu tư thay thế cho các nhà đầu tư muốn làm đa dạng danh mục đầu tư của họ. Thứ hai, các loại hình bất động sản này có đặc điểm diện tích nhỏ đòi hỏi khoản đầu tư thấp khiến cho các chủ đầu tư sẵn sàng mở rộng đầu tư.
Bên cạnh lợi ích và lợi nhuận từ bất động sản “lai” đem lại, đại diện JLL cũng cho biết các nhà đầu tư cũng đối mặt với các nhược điểm của loại hình này. Khung pháp lý cho các bất động sản “lai” vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.
Ví dụ điển hình về officetel như sau, officetel cùng tồn tại chung với hạng mục căn hộ và có thể dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý dự án. Ngoài ra, các chủ đầu tư thường tận dụng khung pháp lý chưa ổn định để chuyển hạng mục thương mại trong dự án thành hạng mục officetel để thu hồi vốn nhanh. Trong trường hợp này, chủ đầu tư và nhà đầu tư đạt được lợi ích tối đa nhưng lợi ích của cư dân và khách thuê thì giảm bớt tương ứng với tiện nghi và tiện ích bị cắt giảm.
"Trong tương lai, nguồn cung bất động sản “lai” sẽ tiếp tục tăng. Do đó, thị trường bất động sản rất cần một khung pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình này nhằm điều tiết thị trường một cách hợp lý nhất đảm bảo các chủ đầu tư hoài hòa lợi ích và cân bằng nhu cầu của cả người mua lẫn cư dân của dự án", ông Ty Ga Nguyen nhấn mạnh.
Theo Tri thức trẻ