Những âm thanh từ ống xả do nhiều nguyên nhân khác nhau, và với mỗi âm thanh khác nhau phải có cách kiểm tra và khắc phục cụ thể... Dưới đây là các triệu chứng, nguyên nhân thường thấy từ hệ thống ống xả ô tô.

1. Âm thanh hệ thống xả phát ra từ khu vực động cơ

003597059_142019.jpg

Nếu bạn nghe thấy âm thanh hệ thống xả phát ra từ khu vực động cơ. Trường hợp này đơn giản, hoặc là gioăng giữa hệ thống xả và động cơ bị rò rỉ, hoặc là các bulong bắt ống xả còn lỏng lẻo. Ngoài ra, cũng có thể xảy ra trường hợp nghiêm trọng hơn là đầu ống xả bị nứt và bạn cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

2. Âm thanh từ phần trung tâm hệ thống ống xả ngay dưới gầm xe

Nếu phát hiện âm thanh phát ra từ phần trung tâm của hệ thống ống xả ngay dưới gầm xe. Có thể chỉ là một lỗ thủng trên hệ thống ống xả, bạn có thể hàn lại hoặc thay thế một đoạn ống xả. Cũng có thể liên kết giữa các đoạn ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác, bạn cần kiểm tra và xiết chặt lại.

Đáng ngại nhất là bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống xả bị hư hại (bị bể) và phát ra tiếng kêu khó chịu khi lái xe. Lúc này cần thay thế bộ chuyển đổi xúc tác mới với chi phí khá cao.

3. Âm thanh phát ra từ phía sau hệ thống ống xả

Nếu phát hiện âm thanh khó chịu phát ra từ phía sau của hệ thống ống xả, bạn nên kiểm tra rò rỉ ngay phần giảm thanh của hệ thống ống xả. Có thể bộ phận giảm thanh có một lỗ thủng, hoặc liên kết giữa bộ giảm thanh và phần ống xả lỏng lẻo; thậm chí có thể bạn sẽ phải thay thế bộ giảm thanh mới khi bộ giảm thanh hiện tại bị hư hỏng.

4. Âm thanh từ đuôi ống xả

Nếu chiếc xe của bạn phát ra tiếng nổ lớn ở phía sau, vấn đề này không liên quan đến hệ thống ống xả mà đó là dấu hiệu từ động cơ. Hiện tượng phát ra tiếng nổ lắp bắp thường là một dấu hiệu cần phải được điều chỉnh hoặc sửa chữa dưới nắp ca pô xe (chẳng hạn như động cơ dư xăng), không phải trong ống xả hoặc bộ giảm thanh.

5. Ống xả phát ra tiếng thổi phì phì

Tình trạng ống xả phát ra tiếng thổi phì phì bắt nguồn từ quá trình đốt cháy không hoàn hảo. Nguyên nhân là do các vấn đề về cân lửa gồm: cuộn cao áp (mô bin), bộ phân chia, rotor, bugi (nến điện) và dây bugi...  Tình trạng này khiến máy tính trên bảng điều khiển sẽ hiển thị mã lỗi OBD-II. Lúc này cần đến kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô sử dụng máy quét lỗi kỹ thuật số.

Ngoài ra, tiếng thổi phì phì cũng có thể do nguyên nhân xe bị giảm lượng nhiên liệu cung cấp vào động cơ; hệ thống nhiên liệu bị tắc nghẽn, hay nhiên liệu trong bình lẫn tạp chất.