Cảnh sát thủ đô nước Anh ngày 8-8 tuyên bố sẽ tiến hành điều tra quy mô rộng về hàng loạt vụ bạo động tại nhiều khu vực ở London trong hai ngày qua.
 
Nhiều cuộc biểu tình, tuần hành phản đối các chính sách của chính phủ liên tục diễn ra ở London trong 12 tháng qua. Nhưng những gì vừa xảy ra bị đánh giá là tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây, thậm chí bị so sánh với thời London bị Đức ném bom trong Thế chiến thứ 2.
 
Theo AFP, hàng trăm người đã biểu tình để phản đối sau khi Mark Duggan, 29 tuổi, bị nghi là thành viên của một băng đảng, đang đi taxi bị cảnh sát chặn lại và đã chết trong một cuộc đấu súng. Hiện Ủy ban độc lập xử lý các khiếu kiện đối với cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra, và chưa đưa ra kết luận rõ ràng về lý do Mark chết hay tại sao cảnh sát chặn xe.

767598_small_65217.jpg
 Một tòa nhà ở khu Tottenham bị thiêu rụi - Ảnh: Reuters

Bạo động đã tiếp tục lan rộng ra nhiều nơi, cụ thể là đường Mare nói riêng và khu vực Hackney nói chung, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. BBC cho biết tình hình rất căng thẳng khi hàng rào cảnh sát đối phó với nhóm thanh niên bịt mặt, trong khi trực thăng quần thảo trên bầu trời.
 
Tình trạng hỗn loạn đang lan rộng ở nhiều khu vực. Các vụ bạo loạn, cướp bóc, phá phách, phóng hỏa vào sáng sớm 8-8 được cho là có tổ chức và cũng là dịp để những kẻ hôi của tranh thủ thời cơ ra tay. Hàng trăm người xông vào cướp bóc tại các cửa hàng thể thao, điện tử, máy tính, điện thoại, ngân hàng, thậm chí giữa ban ngày.
 
Sở Cảnh sát London cho biết ngay cả trung tâm của thủ đô, nơi có nhiều du khách đến là Oxford Circus, cũng không thoát khỏi cơn lốc cướp bóc và hôi của. Khoảng 50 thanh niên xông vào phá hoại tài sản cá nhân tại đây. Cảnh sát gọi các hành động này là “tội phạm bắt chước nhau”, và dường như có sự điều hành theo kế hoạch. Tổng cộng đến nay nhà chức trách đã bắt giữ 160 người, 35 cảnh sát bị thương.
 
Báo Guardian dẫn lời chỉ huy cảnh sát London Christine Jones cho biết tình huống hiện nay đang rất khó khăn vì các vụ bạo lực, cướp bóc và mất trật tự quy mô nhỏ diễn ra cùng lúc ở nhiều khu vực. Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron gọi các vụ bạo loạn này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Không có lý do gì để biện minh cho hành động bạo lực mà cảnh sát và công chúng đang phải đối mặt, hay các thiệt hại vật chất đã xảy ra”. Tổng cộng hơn 49 vụ phóng hỏa, mất trật tự, đột nhập, cướp bóc đã xảy ra.
 
Nhiều nhóm cảnh sát và nhiều nhóm thanh niên đã chơi trò “mèo vờn chuột” với nhau. Các nhóm thanh niên đi bộ trên đường, mặc áo trùm đầu và quàng khăn che mặt, hoặc có thể di chuyển trên xe hơi, xe đạp với tốc độ nhanh, cướp bóc, phá phách trên đường đi. Cảnh sát được trang bị dùi cui, chó nghiệp vụ... sẵn sàng giải tán đám đông. Họ cũng đã được chuẩn bị kỹ hơn đêm đầu tiên nên có cách đối phó mạnh mẽ hơn.


Theo Tuổi trẻ