(Baonghean) - Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trong những tháng vừa qua trên Quốc lộ 1A, trong đó có đoạn qua tỉnh Nghệ An. Trước thực tế đó, Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) quốc gia đã tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có QL 1A đi qua đang nâng cấp, mở rộng đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ngày 19/10, tại km 421+800 trên QL1A, thuộc xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc đã xảy ra vụ tai nạn lấy đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình ở xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu. UBATGT quốc gia đánh giá đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Sau vụ tai nạn này, chúng tôi trở lại hiện trường. Đặc thù của công tác nâng cấp QL1A là vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông qua lại. Chính vì vậy, đoạn đường này được các đơn vị phân luồng thi công một bên, còn làn đường bên cạnh chỉ đủ cho hai xe ô tô tránh nhau. Tất cả các phương tiện, từ xe thô sơ đến mô tô và ô tô các loại khi đi qua đoạn đường này không thể chạy nhanh, tốc độ cao nhất chỉ trong khoảng 10km/h. Vậy tại sao lại xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm cả 3 người thiệt mạng như nêu trên? Ông Nguyễn Tân - Chủ cửa hàng buôn bán kim khí, điện máy dọc đoạn đường xảy ra vụ tai nạn cho biết: “Xe cộ đi qua đây có chạy nhanh được mô, vì đường đang thi công.
 
Nhưng lúc đó, tài xế xe tải (BKS 37C- 124.89- PV) lại nghe điện thoại khi đang lái xe, không quan sát phía sau dẫn đến kéo lê cả 3 người cùng xe máy vào bánh sau. Nếu trước đó 1 phút lái xe để ý chắc chắn sẽ phanh kịp, hậu quả tai nạn sẽ không thương tâm như vậy... ”. Sáng ngày 23/10, sau quá trình điều tra, Công an huyện Diễn Châu đã có Quyết định số 129, khởi tố vụ án vi phạm điều khiển phương tiện giao thông gây hiệu quả đặc biệt nghiêm trọng theo Điều 202, Bộ luật Hình sự và bắt tạm giam 4 tháng đối với lái xe Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 1985) ở Thị xã Thái Hòa. Trung tá Phan Đăng Trân - Đội trưởng đội CSGT, Công an huyện Diễn Châu cho biết: “Đây là vụ việc cảnh báo đối với các lái xe, trong lúc điều khiển phương tiện cần phải tăng cường quan sát, không nghe điện thoại. Thời gian qua, tuyến QL1A đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu đang thi công nâng cấp nên giao thông đi lại khó khăn, nhưng có nhiều người điều khiển phương tiện vượt ẩu dẫn đến gây tai nạn hoặc tự ngã, lật xe do thiếu quan sát khi đi qua các đoạn dốc (có gờ, rãnh)...”. 
image_6979512.pngKiểm tra hiện trường vụ tai nạn giao thông trên QL1A, đoạn qua xã Nghi Liên - TP Vinh, ngày 21/10. Ảnh: Doãn Hòa
 
Việc thi công nâng cấp, mở rộng QL1A, có những đoạn đường bị “băm nát”, gây khó khăn trong lưu thông, làm cho người tham gia giao thông bức xúc. Có những thời điểm, trên tuyến có đến 14 đơn vị thi công thuộc 5 nhà thầu khác nhau. Từ khi bắt đầu thi công đến nay, qua gần 1 năm, UBND tỉnh đã có nhiều đoàn công tác khảo sát thực tế và 14 lần có công văn yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Thế nhưng, một số đoạn qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc do nhiều nguyên nhân... nên tiến độ thi công chưa đạt yêu cầu đặt ra. Quá trình thi công, theo quy định, các đơn vị cần có giải pháp, cử người có năng lực phân luồng, hướng dẫn người và phương tiện qua đoạn thi công an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đơn vị thi công không thực hiện như quy định, dẫn đến giao thông trên tuyến nhiều lúc trở nên hỗn độn, gây ách tắc cục bộ. Những nguyên nhân đó dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông trên tuyến QL1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có đoạn qua Nghệ An. Thống kê của Phòng CSGT, Công an Nghệ An, đến thời điểm này của tháng 10/2014, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 21 người; trong đó trên QL1A xảy ra 10 vụ, làm chết 7 người. So với cùng kỳ năm 2013, tăng 5 vụ tai nạn và tăng 8 người chết. 
 
Trước thực tế đó, ngày 21/10, UBATGT quốc gia có Công điện số 255/CĐ-UBATGTQG về việc “tăng cường biện pháp hạn chế, ngăn chặn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng”. Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT và vệ sinh môi trường; trang bị đầy đủ cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm; nghiêm cấm tổ chức thi công đồng thời cả hai chiều giao thông; hạn chế tổ chức thi công liên tục trên đoạn tuyến có cự ly quá dài; thường xuyên làm vệ sinh mặt đường; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công. Mới đây nhất, sáng ngày 25/10, trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ thi công nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn qua Nghệ An, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhắc nhở 5 nhà thầu quản lý 6 dự án và các đơn vị thi công thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường; kiên quyết không tiếp nhận vật tư, vật liệu của xe ôtô chở quá tải; tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên công trường.
 
Bên cạnh các nguyên nhân trên, qua phân tích một số vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây, điển hình như: vụ tai nạn ở Diễn Ngọc (như đã nêu trên); vụ tai nạn làm chết 1 người ở gần chân cầu vượt đường sắt trên QL1A ở xã Nghi Liên (TP. Vinh) vào ngày 21/10; hay trước đó, ngày 12/10, cũng trên QL1A, đoạn qua đường Nguyễn Trãi (TP Vinh) xảy ra vụ tai nạn làm chết 1 người cho thấy: Tai nạn diễn ra giữa xe ô tô và mô tô đang tham gia giao thông cùng chiều, nguyên nhân chính là lái xe ô tô thiếu quan sát, để phần sau của ô tô va vào mô tô và cuốn theo cả người và phương tiện vào gầm. Đành rằng nguyên nhân của các vụ tai nạn gây chết người có thể do nhiều yếu tố, kể cả nạn nhân cũng có những thiếu sót hoặc có thể do cả yếu tố thời tiết, nhưng việc các lái xe ô tô đang nghe điện thoại khi đang điều khiển phương tiện gây tai nạn có chiều hướng gia tăng làm cho dư luận bức xúc.
 
Trung tá Ngô Sỹ Chính - Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT, đơn vị quản lý trật tự ATGT trên tuyến cho biết: “Đúng là có rất nhiều người, không muốn nói hầu hết các lái xe ô tô (cả xe máy) nghe điện thoại khi đang điều khiển phương tiện. Điều đó làm ảnh hưởng đến hệ số mất an toàn giao thông... Tuy nhiên, cho đến nay, các nghị định sửa đổi của Chính phủ chưa bổ sung xử phạt người điều khiển ô tô nghe điện thoại”. Theo phân tích nguyên nhân từ các vụ tai nạn của lực lượng CSGT, có khoảng 40% số vụ tai nạn là do người tham gia giao thông không quan sát, đi sai phần đường, chuyển hướng không quan sát kỹ, trong đó có nguyên nhân là người điều khiển phương tiện đang nghe điện thoại. Vì vậy, trong điều kiện Quốc lộ 1A đang triển khai thi công nâng cấp, mở rộng tiềm ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất ATGT, để đảm bảo an toàn, trước hết người điều khiển phương phải tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đừng để những sơ suất nhỏ gây ra hậu quả lớn cho bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời các đơn vị thi công cần thực hiện đúng quy định về đảm bảo ATGT của UBATGT quốc gia.
 
Nguyên Sơn
 
Theo thống kê của Phòng CSGT - Công an Nghệ An, 10 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 257 vụ tai nạn giao thông, làm chết 183 người, bị thương 193 người.