(Baonghean) - LTS: Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy đã có bài viết ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của báo chí đối với sự phát triển chung của đất nước trong đó có Nghệ An, đồng thời bày tỏ mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Báo Nghệ An xin trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Hồ Đức Phớc.

Nếu như lịch sử báo chí Cách mạng Việt Nam có bề dày 88 năm thì lịch sử báo chí Cách mạng Nghệ An đến nay đã có 83 năm kể từ khi tờ “Bôn Sê Vích” do đồng chí Nguyễn Phong Sắc sáng lập tháng 2 năm 1929 tại Chi bộ Vạn Phần. Trải qua nhiều tên gọi khác nhau, đến năm 1961 tờ báo của Đảng bộ Nghệ An có tên gọi Báo Nghệ An.  Từ chỗ chỉ có tờ Báo Nghệ An, đến nay Nghệ An là địa phương có hoạt động báo chí khá sôi động, phong phú, là trung tâm báo chí của khu vực Bắc Trung bộ, sau Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với 42 cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn, trong đó có 6 đơn vị báo chí trong tỉnh, 36 cơ quan đại diện, thường trú báo chí Trung ương và ngành với gần 300 nhà báo. Điều đó cho thấy ở Nghệ An đã hình thành nên một trung tâm báo chí phong phú về loại hình (báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử), đa dạng về cách chuyển tải thông tin.

Các cơ quan báo chí với tôn chỉ, mục đích hoạt động của mình đã luôn quan tâm, đồng hành với sự phát triển của Nghệ An, góp phần quan trọng hỗ trợ cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan, ban ngành của tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn. Những thông tin nhanh nhạy, kịp thời, khách quan, trung thực, đúng đắn mà báo chí mang đến đã giúp lãnh đạo các cấp chỉ đạo, điều hành, quản lý giải quyết kịp thời, hiệu quả công việc. Báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Nội dung thông tin của báo chí ngày càng phong phú, sinh động và hấp dẫn, đã đi sâu vào đời sống xã hội, phát hiện, giới thiệu, cổ vũ các điển hình tiên tiến, những nhân tố mới, các mô hình kinh tế hiệu quả, những cách làm mới đột phá, năng động, hiệu quả, đồng thời lên án các hành vi tiêu cực, tham nhũng,....

797391_small_99148.jpg

Đồng chí Hồ Đức Phớc thăm Công ty CP ván nhân tạo Tân Việt Trung tại KCN Nam Cấm.  Ảnh: Sỹ Minh

Nhiều năm qua, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cũng đã phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng, giúp cho chính quyền các cấp có biện pháp đấu tranh, xử lý. Nhiều vụ việc được các báo, đài vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực và thiết thực trên nhiều lĩnh vực quan trọng như phòng chống các sai phạm trong quản lý, bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản, tài nguyên, đất đai và các vấn đề xã hội khác. Lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ luôn đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong lĩnh vực này. Sau mỗi vụ việc báo nêu, tỉnh đã chỉ đạo nắm bắt tình hình, đồng thời có những giải pháp đẩy lùi tiêu cực, kịp thời xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp. Riêng từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng hợp báo cáo 74 bản điểm báo, với 432 vấn đề, làm cơ sở để Thường trực Tỉnh ủy ban hành 72 văn bản chỉ đạo xử lý các vấn đề báo nêu.

 Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều cơ quan báo chí đã có sáng kiến tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, tích cực tham gia các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”; đã có nhiều học sinh, sinh viên nghèo không bị dang dở việc học hành, nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khắp các vùng miền trong tỉnh nhận được sự sẻ chia, động viên từ những tấm lòng hảo tâm thông qua các cơ quan báo chí, từ chính các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương. Các cơ quan báo, đài của tỉnh cũng đã nhận giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ An rất hiệu quả.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí đối với sự phát triển chung của cả nước, đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh  Nghệ An.

Bước vào giai đoạn mới với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng lớn, bên cạnh những thuận lợi, Nghệ An sẽ còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, đoàn kết, đồng thuận và đổi mới để vượt lên và phát triển. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp nhiều hơn của báo chí và đội ngũ những người làm báo, ủng hộ, cổ vũ phong trào, phối hợp, trợ giúp tỉnh nhà giữ vững ổn định chính trị, lành mạnh xã hội và tạo động lực, vị thế, hình ảnh của Nghệ An nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể:

- Tập trung tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh. Trên cơ sở bám sát thực tiễn, phản ánh đa chiều, khách quan, trung thực, các cơ quan báo chí giúp tỉnh chuyển tải những thông tin thể hiện những cố gắng và kết quả của các ngành, các cấp và các địa phương; chia sẻ những khó khăn của tỉnh để tìm ra những giải pháp tháo gỡ, góp phần tích cực hỗ trợ tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra; kịp thời nêu gương, cổ vũ những phong trào, những mô hình mới, những tấm gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền nâng cao và lan tỏa hình ảnh, tiềm năng văn hóa, đất đai, khoáng sản, nguồn lực, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực từ bên ngoài nhằm nhanh chóng đưa Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ.

- Báo chí cần tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức thông tin để báo chí luôn là tiếng nói định hướng của Đảng và là diễn đàn thể hiện tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Báo chí cần thể hiện trách nhiệm xây dựng cao nhất, thông tin thiết thực và hiệu quả, trung thực nhất, đúng đắn, hữu ích để ngày càng hấp dẫn với bạn đọc. Kiên quyết phản bác, phủ nhận những xuyên tạc, đấu tranh với các luận điểm trái với chủ trương chính sách của Đảng, ảnh hưởng đến lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tránh đăng tải, phản ánh những vấn đề ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, của tỉnh. Đặc biệt là làm tốt vai trò quảng bá hình ảnh và vị thế của Nghệ An một cách sâu rộng, ấn tượng cả trong nước và quốc tế. Tập trung tuyên truyền kết quả thu được từ  Kết luận 20-KL/TƯ của Bộ Chính trị gồm: Xây dựng Thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ.

- Các cơ quan báo chí và những người làm báo cũng cần thấu hiểu và sẻ chia rằng Nghệ An vẫn còn là một tỉnh nghèo, diện tích và đường biên giới dài nhất cả nước, miền núi chiếm 83% diện tích, địa hình bị sông suối chia cắt, hạ tầng nghèo nàn, khí hậu khắc nghiệt, mức tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra và chưa bền vững; tích lũy từ nội bộ nền kinh tế còn thấp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; nhiều lao động thiếu việc làm; tội phạm và tệ nạn ma túy còn diễn biến và tiềm ẩn phức tạp; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn; Công tác cải cách hành chính và năng lực chỉ đạo điều hành chưa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới... để cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng khi thông tin về những vấn đề “nhạy cảm”, những nội dung chỉ là biểu hiện của một vụ việc cá biệt hay một nhóm đối tượng.

- Tỉnh Nghệ An mong muốn báo chí sẽ luôn đồng hành để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; tăng cường đoàn kết, thống nhất đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015; tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại. Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm công nghiệp, du lịch, thương mại, giáo dục, y tế, văn hoá của vùng Bắc Trung bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân không ngừng được nâng cao, có nền văn hóa lành mạnh và đậm đà bản sắc dân tộc; quốc phòng - an ninh vững mạnh.

 Đảng bộ và nhân dân Nghệ An xác định trong chặng đường phát triển, dựng xây sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong từng lĩnh vực cụ thể. Trong cuộc hành trình gian nan đó, rất cần có sự chung sức của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để báo chí hoạt động và phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn vào sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước. Đồng thời lãnh đạo tỉnh luôn mong muốn được lắng nghe, tiếp thu các ý kiến xác đáng, những đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các cơ quan báo chí, các nhà báo đối với sự phát triển của tỉnh nhà.
Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin được gửi đến các cơ quan báo chí, các nhà báo, người làm việc trong cơ quan báo chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, ngày càng có nhiều ấn phẩm, tác phẩm báo chí hay, đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có Nghệ An quê của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.


H.Đ.P