(Baonghean.vn) - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đường đề nghị đại biểu dân cử tỉnh Nghệ An cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm làm cầu nối để xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. 

images2059051_qu_c_h_i_2.jpgBáo cáo với đoàn khảo sát, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp đã thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân. Ảnh: Thanh Lê

Báo cáo kết quả thực hiện tiếp công  dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh khẳng định công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Chiều 14/11, Đoàn khảo sát do đồng chí Đỗ Văn Đương - Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh về hoạt động tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Dự buổi làm việc có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện các ban, văn phòng HĐND tỉnh.

Theo đó, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp đã thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân…

Kết quả tiếp công dân: từ tháng 1/7/2014 - 30/6/2017, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp trên 612 lượt công dân. Trong đó, tổng số lượt tiếp ở cấp huyện khoảng 6.100 lượt; cấp xã khoảng 18.300 lượt.

Tổng số vụ việc tiếp nhận thông qua hoạt động tiếp công dân trên 11.000 vụ việc (trong đó có khoảng 2.200 khiếu nại, 1.300 tố cáo, 7.500 kiến nghị phản ánh).

Đồng chí Đỗ Văn Đương - Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội phát biểu đánh giá cao công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Về tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tất cả các đơn của công dân gửi đến HĐND tỉnh đã được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo bộ phận giúp việc của Văn phòng theo dõi tiếp nhận, nghiên cứu, tham mưu từng trường hợp cụ thể để có hình thức xử lý phù hợp.

Sau khi được báo cáo kết quả giải quyết do các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh đã thông báo kết quả giải quyết cho công dân biết.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện công tác giám sát, khảo sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân bằng các hình thức xem xét báo cáo của các cơ quan liên quan; tổ chức khảo sát, thành lập đoàn giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, huyện, thành, thị.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Thanh Lê

Tại buổi làm việc HĐND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong công tác tiếp công  dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo với đoàn khảo sát của Quốc hội. Các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Ý kiến các đại biểu đề nghị Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết mới về ban hành quy chế hoạt động của HĐND, văn bản hướng dẫn thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Trong đó, quy định rõ trách nhiệm quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND và bộ phận chuyên trách tham mưu công tác này; xây dựng hệ thống pháp luật ổn định để giảm phát sinh khiếu nại, tố cáo do việc thay đổi chính sách pháp luật.

Ý kiến đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An băn khoăn cơ quan dân cử không có thẩm quyền giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nên chăng không thực hiện công tác tiếp công dân mà chỉ thực hiện giám sát việc tiếp dân.

Bên cạnh đó, cần có quy định cụ thể, phù hợp với địa bàn miền núi, nông thôn, thành thị trong việc tiếp công dân; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cho Thường trực, HĐND các cấp, cán bộ, công chức làm công tác tham mưu xử lý khiếu nại, tố cáo; quan tâm chế độ tiếp công dân của cơ quan dân cử…

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Đánh giá cao công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của HĐND tỉnh Nghệ An, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp nâng cao tinh thần, trách nhiệm, làm cầu nối với cơ quan liên quan để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đồng chí Đỗ Văn Đương ghi nhận kiến nghị của HĐND tỉnh, các kiến nghị sẽ được đoàn tổng hợp gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với thực tiễn./.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN