(Baonghean) - Bản Cung (thuộc xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp) là một bản cổ, 100% người Thái. Ngày xưa dân bản Cung rất nghèo. Cả bản chỉ có hơn vài chục nóc nhà sàn, ruộng lúa nước ít, chủ yếu là làm rẫy nương trồng khoai sắn, chăn nuôi trâu bò và hái lượm. Hàng năm, bản thiếu ăn đến 8 tháng. Nhà nào cũng đói, con cái không được học hành. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, bản Cung được làm chủ quê hương và từng bước vươn lên, ngày càng ấm no.
 
Hiện bản Cung đã có 85 hộ với 414 nhân khẩu. Bản có 24 ha đất sản xuất nông nghiệp và 80 ha đất trồng mía nguyên liệu. Con đường cái lớn rộng rãi nối bản Cung với các bản khác của xã Châu Lý và xã Châu Đình, đi ra thị trấn Quỳ Hợp, được mở ra từ năm 2000, đã tạo cho người dân bản Cung thông thương rất thuận tiện, khiến đời sống của dân bản ngày một khởi sắc. Thu nhập bình quân của người bản Cung cao lên từng bước: Từ chỗ chưa được 4 triệu đồng/ người/ năm của những năm từ 2005 trở về trước... thì đến hết năm 2008 đạt 6,2 triệu đồng/ người/ năm. Cuối năm 2010 vừa qua, thu nhập bình quân của bản 10 triệu đồng/ người/năm. Hiện nay, bản đã có 55 hộ giàu, khá và trung bình. Tuy nhiên bản vẫn còn 30 hộ nghèo theo chuẩn mới, nhưng không còn hộ đói. Trong bản, 100% số hộ đã sử dụng điện lưới Quốc gia, có nguồn nước hợp vệ sinh và có các thiết bị nghe nhìn như ti vi, ra đi ô, casset. Hộ nào cũng có phương tiện đi lại. Bản có hội trường văn hóa khang trang, đội văn nghệ, đội bóng chuyền và đội cồng chiêng hoạt động hiểu quả. Hiện toàn bản đã có 68/85 hộ đạt chuẩn "gia đình văn hóa". Đặc biệt trong vòng vài ba năm lại nay, bản có từ 5 đến 7 em học ở các trường đại học trên khắp cả nước. Bản Cung từ xưa đến nay không có ai nghiện hút, tệ nạn xã hội. Đến bản Cung, thấy toát lên một vẻ thanh bình, bởi người bản Cung thật thà, chăm chỉ làm ăn và hiếu khách. Năm 2010, bản Cung đã được UBND huyện Quỳ Hợp công nhận là Bản văn hóa.
 
Người bản Cung luôn tự hào coi bản của mình là nơi phát tích của cuộc khởi nghĩa Tồng Lôi chống Pháp, một thời oai hùng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Thuyến, Bí thư chi bộ bản Cung khẳng định: Khởi nghĩa Tồng Lôi luôn là niềm tự hào của người bản Cung chúng tôi. Chi bộ bản Cung sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân, phát huy tinh thần khởi nghĩa Tồng Lôi cách đây hơn 100 năm về trước, giữ vững danh hiệu bản văn hóa, từng bước đưa bản Cung ngày càng phát triển.


Thái Tâm