(Baonghean) - Đã có rất nhiều người lên án Nguyễn Thị Điền và tà đạo Hoàng Thiên Long. Họ là nhà văn nổi tiếng, nhà nghiên cứu khoa học và cả những người từng lầm tưởng, tin theo tà đạo...
 
Nhà văn Lê Lựu: Tôi đã bị lợi dụng...
 
[audio(357)]
images864031_1.jpgNhà văn Lê Lựu trao đổi với phóng viên.
 
Bởi tuổi cao và mắc một số chứng bệnh nên Nhà văn Lê Lựu cũng đã từng đến với "đạo" của bà Điền. Trong căn phòng làm việc của Trung tâm Văn hóa doanh nhân (cuối ngõ 319, đường Tam Trinh, Thành phố Hà Nội), nhà văn Lê Lựu nói: "Có bệnh thì vái tứ phương. Vậy nên khi nghe nói điện Hoàng Thiên Long của bà Điền chữa được mọi bệnh tật thì tôi cũng tìm đến. Ban đầu tôi cũng có chút hy vọng bởi bà này có họ hàng với một anh bạn của tôi. Tôi đã đến đấy 2 lần, một lần gặp và có nói chuyện với bà Điền. Tôi thấy bà ấy lập bàn thờ Bác Hồ thì nghĩ đó cũng là điều bình thường, bởi với Bác Hồ thì không chỉ người dân Việt Nam mà nhân dân thế giới cũng đều tôn kính. Tôi cũng lập bàn thờ Bác, làm theo bà Điền bảo chừng hơn một tháng thì bỏ vì thấy không được gì.
 
Còn đối với việc tuyên truyền trong dân này nọ thì bà Điền đã lợi dụng tôi. Hôm tôi đến, bà Điền nói tôi "giơ cánh tay lên", "đi thử vài bước", thực tế tôi bị đau ốm nhưng những động tác đó vẫn làm được. Vậy nhưng bà ấy đã bố trí từ lúc nào những người quay phim, chụp ảnh ghi lại những động tác tôi đã làm rồi sau đó tuyên truyền là nhà văn Lê Lựu được bà chữa.
 
Trong hai lần đến điện Hoàng Thiên Long, tôi cũng có đặt lên điện ít tiền. Thấy người ta đặt lễ thì mình cũng theo vậy thôi, và cũng không đến tiền trăm đâu, chỉ dăm chục nghìn gì đó thôi. Làm gì có chuyện tôi làm thiện nguyện cho bà Điền đến tỷ đồng...”.
 
Bà Quách Lệ Lan - Trưởng phòng Thông tin - tài liệu, Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người: Tôi dị ứng với những người lấy Bác Hồ làm bình phong...
 
[audio(359)]
 
Bà Quách Lệ Lan.
Bà Quách Lệ Lan là người đã từng về Nghệ An để nghiên cứu và sau đó góp phần vạch rõ sự thật của những kẻ rêu rao áp được vong hồn liệt sĩ. Bà Quách Lệ Lan nói: “Trong những năm qua có khá nhiều người tự xưng mình được Bác Hồ ứng rồi giáng bút, giáng thơ, viết kinh... chứ không riêng chỉ có bà Điền. Với những người như vậy tôi rất dị ứng. Theo tôi, cần có sự lên án của toàn xã hội vì họ đã dám lợi dụng đến cả hình ảnh Bác Hồ, mà hình ảnh Bác là điều thiêng liêng nhất của người dân Việt Nam.
 
Cũng cần phải thấy, sở dĩ họ đạt được mục đích là do một số người dân có suy nghĩ hạn chế, cứ nghĩ "có bệnh thì vái tứ phương" nên đã bị họ lợi dụng. Tôi nghĩ rằng cần phải hạn chế những hiện tượng ngoại cảm, chỉ sử dụng những người có khả năng thực sự vào những việc có ích cho xã hội, và cần tránh không để những người lợi dụng ngoại cảm gây xáo trộn cho xã hội”.
 
Phó GS.TS Nguyễn Thị Ngọc Quyên - Viện Phó Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người: Viện không nghiên cứu trường hợp bà Nguyễn Thị Điền...
 
[audio(363)]
 
Mặc dù Nguyễn Thị Điền và các đệ tử rêu rao là Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người đang nghiên cứu về đạo Hoàng Thiên Long nhưng khi được hỏi, Phó GS.TS Nguyễn Thị Ngọc Quyên cho biết: “Tôi đã từng lên gặp bà Điền và chán ngán về những việc làm của bà ấy. Viện đã có công văn phản hồi là không nghiên cứu trường hợp của bà Điền vì những việc làm của bà không phù hợp với mục tiêu của Viện. Công văn này đã được gửi cho các địa phương, cơ quan công an, các Viện khoa học, Ban Tôn giáo, Ban Tuyên giáo... Nói chung, đây là một vấn đề khá phức tạp, gây hậu quả xấu cho xã hội. Những việc như ai "quy" theo thì mất 500 nghìn đồng, hoặc vào những ngày lễ như: 3/2, 2/9, 21/7 (ÂL)... thường tổ chức lễ để quy tập mọi người về dự rồi đóng công đức đã cho thấy rõ ràng bà ấy lợi dụng hình ảnh Bác Hồ để trục lợi. Những việc làm như vậy minh chứng bà Điền không phải là người đàng hoàng và không thể chấp nhận được”.
 
Bà Nguyễn Thị Dung, anh Nguyễn Duy Châu (xóm Phan Đăng Lưu, xã Nam Thành, Yên Thành): Chúng tôi đã rời bỏ tà đạo...
 
Trường hợp bà Nguyễn Thị Dung tin theo tà đạo Hoàng Thiên Long là bởi bà Dung có một người con gái ảnh hưởng thần kinh, lo cho con nên khi có người nói "thầy" Điền chữa được bệnh bà liền tin theo với hy vọng con được khỏi bệnh. Bà Dung đã từng ra huyện Ứng Hòa, trực tiếp nghe Nguyễn Thị Điền thuyết giảng, và bỏ tiền mua đồ thờ, kinh sách, băng hình gần 2 triệu đồng. Vậy nhưng rốt cuộc bệnh của cô con gái không khỏi. Nói chuyện với phóng viên, bà Nguyễn Thị Dung cùng chồng là ông Hoàng Văn Danh cho biết: “Sau đó chúng tôi đã quyết định đưa con đi bệnh viện chữa trị. Nay cháu đã khỏi bệnh và đã lấy chồng. Thật may cho chúng tôi chứ cứ tin theo bà Điền để lấy mấy chén nước sôi trị bệnh thì làm sao cháu khỏi bệnh được. Tất cả việc này cũng chỉ vì con nên hóa ra u mê, mù quáng...”.
 
Anh Nguyễn Duy Châu theo tà đạo Hoàng Thiên Long là bởi vì tin theo những người trong gia đình. Việc anh rời bỏ tà đạo liên quan đến việc chữa bệnh của mẹ là bà Đinh Thị Thế. Bà Thế cũng là người theo tà đạo, bà từng đã có ý định rời bỏ thì bị tràn dịch màng phổi điều trị ở bệnh viện trong tỉnh không thành công. Khi đưa bà về nhà, những người theo đạo (có "cô" Thủy) đã đến cho bà uống nước lạnh, làm các động tác vuốt cổ, vuốt ngực... khiến bệnh càng trầm trọng thêm. Sau đó, những người này đã bàn khi bà qua đời sẽ tổ chức lễ tang theo quy cách của đạo Hoàng Thiên Long. Thương mẹ, anh Châu và một số người trong gia đình quyết tâm đưa bà Thế ra Hà Nội chữa trị và sau đó ít ngày thì bà khỏi bệnh. Bà Thế từng nói: “May mà tôi được đưa đi bệnh viện chứ không thì đã chết rồi”. Còn anh Châu cho biết: “Khi mẹ khỏi bệnh tôi đã thắp hương trước phần mộ tổ tiên ông bà, sau đó ra nhà thờ tổ xin các cụ tha tội cho được lập lại bàn thờ mới...”.
 
Anh Đoàn Văn Thiệu, Tổ trưởng Tổ dân cư số 1, Thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định: Chồng của Trần Thị Thủy vẫn cần sự can thiệp của bệnh viện...
 
[audio(361)]
 
Tổ trưởng Tổ dân cư số 1, TT. Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định nói về chồng của Trần Thị Thủy ("cô" Thủy).

Chúng tôi đã tìm đến Tổ dân cư số 1, Thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, là nơi thường trú của vợ chồng Trần Thị Thủy ("cô" Thủy ở xã Trung Thành) để xác minh có hay không việc "quy" đạo khỏi được bệnh tâm thần. Tại đây, anh Đoàn Văn Thiệu - Tổ trưởng Tổ dân cư số 1 cho biết: Anh Nguyễn Đình Chỉnh (chồng Trần Thị Thủy) vẫn chưa dứt được chứng bệnh tâm thần. Những khi anh Chỉnh lên cơn là một lần bà con khối phố vất vả. Khoảng tháng 7 năm 2012, do thời tiết nắng nóng nên anh Chỉnh lên một cơn rất nặng, phá phách lung tung, tổ dân cư phải mời công an thị trấn, dân quân tự vệ đến đưa đi Bệnh viện Tâm thần tỉnh Nam Định, và phải mất một thời gian mới ổn định trở lại. 

Hiện nay, anh Chỉnh đã đỡ hơn nhưng chưa thể nói là khỏi bệnh, anh ấy hầu như không làm được gì để kiếm sống. Bởi Chỉnh hiền lành nên bà con dân phố rất thương, mọi người xếp Chỉnh là hộ nghèo và thường giúp cơm gạo...
 
Nhà của Trần Thị Thủy tại Tổ dân cư số 1, TT. Rạng Đông, (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).
 
Việc Trần Thị Thủy tổ chức truyền bá đạo này chính quyền thị trấn đã biết. Trước đây, Thủy thường tụ tập mọi người ở nhà mình để tuyên truyền, nhưng sau đó chính quyền thị trấn nghiêm cấm nên Thủy đã chuyển địa bàn hoạt động vào Nghệ An. 
Còn nữa
 
Nhật Lân - Việt Long