Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân trực thăng EC-130TS2 mang số hiệu 8632 gặp sự cố là do thời tiết hay nguyên nhân nào khác.
Đó là khẳng định của Thượng tá Nguyễn Hoàng Tấn - Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 21/10, khi thông báo chính thức về vụ máy bay trực thăng EC 130, số hiệu VN 8632 bị rơi vào sáng 18/10, làm 3 sĩ quan không quân hy sinh, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu chủ trì.
Thượng tá Tấn cho biết, hiện tại có một số thông tin nói rằng, nguyên nhân máy bay rơi là do thời tiết hay do không khí hút.
Tuy nhiên, ông khẳng định: “Đây là những thông tin không có cơ sở vì quá trình điều tra đang được tiến hành”.
Thông tin cụ thể về vụ việc, Thượng tá Tấn nói thêm, máy bay VN 8632 mất liên lạc lúc 8h03p, ngày 18/10, ở tọa độ 10 độ 33 phút 55 giây vĩ độ Bắc - 107 độ 08 phút 00 giây kinh độ Đông.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên (lúc 8h30), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã triển khai nhiều lực lượng với hơn 400 người để tìm kiếm trên khu vực núi Dinh.
Cùng với đó, sau khi máy bay rơi, ban đầu máy bay tìm kiếm có phát hiện đuôi máy báy rơi nhưng sau đó khi quay lại thì không còn nhìn thấy đuôi máy bay dẫn đến công tác tìm kiếm gặp khó khăn.
Hơn nữa, khu vực máy bay nghi bị rơi là vùng đồi núi rộng, trên núi không có sóng điện thoại, thời điểm đó lại đang có mưa gió lớn, đường đi rất khó khăn.
Sau quá trình tìm kiếm, đã phát hiện, vị trí máy bay rơi cách đỉnh cao nhất của núi Ba Quan (cao 525m, thuộc cụm núi Dinh) 70 mét về phía Nam, thuộc xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành. Ba phi công hy sinh tại ba vị trí khác nhau, thân máy bay không còn nguyên vẹn và nằm trong bán kính 15m.
Sau khi đưa thi thể 3 sĩ quan xuống núi, lực lượng chức năng vẫn cử người phong toả giữ nguyên hiện trường nơi máy bay rơi.
Hiện đang lên kế hoạch tối ưu nhất để đưa “xác” máy bay xuống núi. Một là có thể sử dụng nhân lực, gồm nhiều lực lượng phối hợp tiến hành khiêng từng phần “xác” máy bay di chuyển xuống núi. Phương án này được lực lượng chỉ huy ưu tiên.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khá vất vả khi phải di chuyển trong điều kiện núi dốc, rừng cây rậm rạp. Nếu thời tiết tốt trong ngày, nhiều người ủng hộ phương án này.
Phương án thứ 2 được tính đến là sử dụng đội máy bay trực thăng để tiến hành cẩu các phần máy bay đã bị rơi, vỡ xuống núi...
Theo Baodatviet
TIN LIÊN QUAN |
---|