(Baonghean) - Xứ Nghệ nắng tợn, cứ nghĩ vô tới đất Nha Trang chấp chới biển phương Nam là sóng xanh, gió ngọt ru khí trời dịu lại. Nhầm. Cũng nóng bức từa tựa Nghệ An ngày nắng hút gió Lào. Đoàn công tác Báo Nghệ An quân số vừa tròn một tá, đến Nha Trang lần này, có những người đã mài mòn gót ở Xing, ở Hàn, Thái, Mã Lai... nên sự háo hức phần nào bị cái cảm giác nóng nầm phũ phàng ấy dìm xuống. Nhưng, 3 ngày loanh quanh vịnh biển thuộc hàng đẹp nhất thế giới ở đây, hóa ra cũng bõ...
 
Nhà ga tàu hỏa của thành phố du lịch biển này kém sắc hơn Ga Vinh nhiều. Nhưng phố xá thì quả là gợi cảm. Ấn tượng nhất là rất ít thấy đèn xanh đèn đỏ lẫn cảnh sát giao thông, từ quán cà phê đến tiệm nhậu và ngay ở trên phố xá đông đúc gần như không thấy công chức cổ cồn lãng phí thời gian lượn lờ, mà hầu như chỉ có khách du lịch với lại tấp nập người dân dịch vụ, mua bán… Có cả những anh người Nga lấy vợ Việt hoặc chị người Nga lấy chồng Việt thành cư dân bản địa, mở dịch vụ ra đon đả chào mời chả kém hàng nào, cũng đã làm nên nét mới phố xá ở đây.
 
images1370955_a5.jpgKhu chiếu phim và dịch vụ “Đại Dương” ở Vinpearl (Nha Trang). Ảnh: Đ.S
Tài xế xe đưa đón của Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa là công dân đầu tiên của Nha Trang đón tiếp chúng tôi. Hồn hậu, cởi mở và rất nhiệt tình, nhưng chỉ hỏi gì nói nấy khúc chiết rõ ràng; nhã nhặn từ chối khéo những gì mà khách quá tò mò về cái khu Resort lẫn ông chủ nổi tiếng làm xôn xao báo chí một thời (vốn học trò trường Phan, quê Diễn Châu - Nghệ An). Nói chung là rất chuyên nghiệp.
 
Mỗi bước chân du khách là một trường cảm nhận hồn Việt quê kiểng dân dã. Ấy là cảm nhận chung nhất ở mỗi nơi chúng tôi tới. Từ khu tắm bùn rìa thành phố cho đến Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa, hay Vinpearl Nha Trang, Khu du lịch Hòn Tằm… đều ngợp xanh tre trúc, bầu bí, chuối, mùng cho đến cả trồng rau cải xới luống, đan giàn tre nứa hoa vàng loe thoe nở. Ở Vinpearl Nha Trang thì đường xuôi công viên nước quãng quãng lại gặp cụm tượng mô tả các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết Việt như Thạch Sanh chém chằn tinh, phú ông lỡm thằng Bờm, cây tre trăm đốt… thật sinh động. Đêm ngủ ở Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa nghe ỗm oãm tiếng ễnh ương xao động khóm mùng lả lướt bên bè hoa súng ở khuôn viên tiểu cảnh tinh tế trước mỗi Vi-la, mà mỗi phòng giá rẻ cũng 2 trăm đô Mỹ, phòng sang hơn tới 4 trăm đô…
 
Ngày một - Vinpearl
 
Trước nhà ga cáp treo ra Vinpearl Nha Trang được xây một đài phun nước lớn có thằng bé ngồi thổi sáo chót vót trên cao. Chẳng biết ý nghĩa gì nhưng thân thiện. Có điều nhi đồng ấy lại không ngồi trên lưng trâu mà là sư tử, lớp dưới nữa là voi to cộ. Thời gian nhích từng bước để được vào ca-bin vượt biển giá vé 6 trăm ngàn đồng, kể ngắm mãi cái đài phun nước là lạ ấy cũng đỡ sốt ruột. Tuyến cáp treo Vinpearl Nha Trang hơn 3,2 km nghe nói dài nhất Đông Nam Á, lên tầm cao vọi rồi ngó lại vịnh Nha Trang ngỡ đang ở nước châu Âu văn minh nào đó. Biếc xanh vịnh biển chen chúc tàu thuyền du lịch lớn nhỏ dưới lô xô phố xá, biệt thự một màu tươi mới đuổi nhau chạy lên mé đồi cũng ngăn ngắt xanh. Cứ tỉa riêng ra mà đi là bạn có thể kề vai với một đám du khách ngoại quốc trên ca-bin, khoái chí ngó họ ồ à thán phục mà tự hào cho nước Việt mình lắm lắm. Giả có thể thì chẳng tiếc gì không khoe với họ rằng cái cao ốc nhỉnh lên cao nhất phía bờ xa xa kia là khách sạn Mường Thanh Nha Trang của một ông chủ cũng người Nghệ An đang đầu tư vài cái lớn hơn thế nữa ở phố biển này; và “thiên đường” Vinpearl đang mời gọi ngoài kia cũng là của một ông người quê xứ Nghệ tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Là nghĩ vậy thôi, thừa biết Tây nó chẳng hiểu được cái hãnh diện kiểu “địa phương cục bộ” ấy…
 
Ra Vinpearl Nha Trang một ngày chơi cho hết dịch vụ cũng chưa thỏa. Tên cúng cơm của đảo này gọi là Hòn Tre nhưng ít tre thôi. Phải nói là choáng ngợp với quy mô đầu tư xây dựng, cái nào cũng hiện đại to tát, trong khi từ viên sỏi, hạt cát đều phải chuyển từ đất liền ra. Bỏ qua tiềm lực tiền bạc thì khá khen cho ý tưởng con người. Với giá vé 600 ngàn đồng cho một chuyến rong chơi ở đây thì quả Vinpearl Nha Trang là “thiên đường” có thể với tới với số đông người Việt. Trò chơi mạo hiểm, khu games, lâu đài xi-nê, sân khấu nhạc nước, thủy cung, xiếc cá heo, thăm phố mua sắm, làng ẩm thực 3 miền, thiền viện trúc lâm… chán thì cơ bản cũng trong nhõn 600 ngàn đồng ấy.
 
Thủy cung ở Vinpearl Land với hàng nghìn loài sinh vật biển độc đáo.
 
Buổi trưa, ghé nhà hàng tre nứa chênh vênh bên bờ biển xanh gắn bảng hiệu “Cơm tấm Việt”, cứ mỗi đĩa đồng hạng 75 ngàn đồng có sườn, gà, rau dưa; bia bọt trả thêm… Xung quanh đủ thực khách Hàn, Nhật, Hoa; cấu vào chân mình cũng không tránh được cái cảm khoái đại đồng ăn chơi đúng chốn. Ở Vinpearl Nha Trang đến đâu cũng thấy rập rờn hoa lan phô sắc giữa cây cỏ muôn loài được hữu ý chăm trồng lên cả. Chốc chốc lại thấy một nhân viên môi trường tỉ mẩn quét nhặt từng cái lá vàng, giấy kẹo. Khung cảnh lãng mạn nhưng cái chính là cảm giác bình an giữa sự náo nhiệt hứng khởi của khám phá, thụ hưởng. Kể cả phố mua sắm, bước qua cánh cửa để vào bất cứ cửa hàng nào, bạn đều được đối xử như một thượng đế, dù rồi khi bước ra không bỏ một xu nào mua đồ, vẫn nhận được nụ cười tươi như hoa và lời chào tạm biệt nhã nhặn, ngọt ngào của nhân viên bán hàng… Nghĩa là mình thấy được trân trọng thực sự.
 
Chiều, là khi đã khép lại một chuyến trải nghiệm bằng bã bời ngụp lặn với bao trò mạo hiểm ở công viên nước, trở về đất liền bạn sẽ có một đêm giấc ngủ sâu để rồi khi ban mai thức dậy, như thêm phần tươi mới cảm nhận tuyệt vời về một Vinpearl Nha Trang “thiên đường”.
 
Ngày hai – Hòn Tằm
 
Chỉ 2 triệu đồng là chúng tôi sở hữu một du thuyền để đóng vai Cristoforo Colombo xuyên đại dương khám phá đảo hoang. Trong mấy chục hòn đảo đẹp quây quần quanh vịnh Nha Trang có thể thăm thú thì “tua” trực chỉ Hòn Một rồi vòng về Hòn Tằm là vừa vặn nhất. Không biết ngành Du lịch Khánh Hòa quản lý bao nhiêu cơ ngơi du lịch, nhưng có lẽ cơ chế mở hết sức nên người ta tận dụng mọi eo đảo để dựng lên đó những thắng cảnh, dịch vụ mà bước chân lên du khách lập tức bị “hút hồn” bởi sự phong phú, kỳ diệu của nó và dễ chịu với tấm bảng gắn vào nơi bước chân lên đầu tiên: “Không vứt rác xuống biển. Bỏ rác vào thùng!” . Lướt trên bao la vùng vịnh, ngó hướng nào cũng sôi động, cựa quậy của một ngành Du lịch địa phương hướng mạnh về tương lai. Trên vịnh biển là một con tàu du lịch ngoại quốc lớn bằng 5 toà nhà cao hàng chục tầng gộp tại. Tài công của du thuyền chúng tôi giải thích đó tàu du lịch Anh quốc, mỗi chuyến chở hàng ngàn du khách giới lắm tiền nhiều của, ghé Nha Trang vài ngày rồi lại tiếp tục hành trình đến những thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Xa xa là hòn Nội, hòn Ngoại ảo mờ trên mặt biển, nơi cư trú của đàn đàn chim yến đang là một “đặc sản” của Khánh Hòa…
 
Đoàn công tác Báo Nghệ An tại Di tích Tháp bà Ponagar Nha Trang.
Hòn Một, Hòn Mun… đang nhiều phần hoang sơ dù dịch vụ trên đó đủ cho bạn một ngày khám phá. Quay thuyền về qua khu cá lồng bè, khu dịch vụ nghỉ chân trên biển giúp bạn thêm chút trải nghiệm về ý tưởng, cách thức khai thác tiềm năng du lịch biển ở đây, rồi ghé điểm cuối trong “tua”: Hòn Tằm, cách thành phố 7 km.
 
Đấy là một hòn đảo hình ngài tằm nổi trên mặt biển nên được gọi Hòn Tằm. Nghĩa là chẳng phải có nghề tằm tơ gì để người xưa đặt tên. Nuôi trồng duy nhất ở đây là nghề nuôi ngọc trai. Thế nhưng, trên một phía mé đảo rộng chừng chục héc-ta là chuỗi kiến thiết 22 dịch vụ du lịch mà dịch vụ nào cũng ra tấm, ra món, có cả khách sạn 3 lầu hàng trăm giường đồ sộ xây ẩn vào vách đảo. Và quan trọng nhất, là điện lưới được kéo ra đây bằng hệ thống ống cáp ngầm dưới biển… Đại loại là lên đảo rồi cứ ngoảnh lưng ra biển, ngỡ mình đang ở một đô thị du lịch đất liền sôi động, có cái không gian đa phần thuần hồn Việt được “thiên di” đầy dụng công từ đất liền ra. Điểm nhấn phải nói tới là khu nhà cổ với những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi nguyên vẹn từ kiến trúc, chất liệu được sưu tầm bốn phía Thành phố Nha Trang chuyển ra bố trí trong không gian làng, thảng hoặc có cánh cổng gỗ nhỏ gác trên trụ xây gạch mộc, lan man hàng mạn hảo mơ màng. Trong các ngôi nhà cổ là những vật dụng, cổ vật thăm thẳm những dẫn tích về đời sống lao động, sinh hoạt đậm nét Trung bộ của hàng thế kỷ trước.
 
Hòn Tằm hấp dẫn du khách với nhiều môn thể thao trên biển.
 
Vé vào Hòn Tằm 220 ngàn đồng mỗi người, ăn uống không đắt lắm, nhưng nếu muốn làm một chuyến đường hầm dưới biển cùng lặn thưởng ngoạn san hô cũng bạc triệu mỗi người. Còn vào khám phá khu nhà cổ hay xem múa bụng, tắm ngọt tắm mặn có bãi biển đẹp, có hồ xây rộng, thì đều miễn phí. Nắng gió chan hòa, thiên nhiên xanh khoáng đạt, con người chợt gần gũi, thân thiện với nhau đến lạ. Như bao điểm du lịch khác ở Nha Trang, Hòn Tằm chủ yếu thu hút khách du lịch ngoại quốc lưu trú. 
 
Ngày ba - Ngọc trai và yến sào 
 
Chỉ dẫn du lịch Khánh Hòa ghi “Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa là khu nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp đầu tiên tại Cam Ranh (Khánh Hòa), có vị trí đắc địa cách sân bay quốc tế Cam Ranh 15 phút ô tô và trung tâm Thành phố Nha Trang 30 phút. Trải dài trong khuôn viên gần 10 ha với gần 200m đường bờ biển riêng tư, biệt lập, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa hướng trọn tầm nhìn ra khung cảnh tuyệt đẹp của vịnh Cam Ranh và biển Thái Bình Dương hiền hòa, thơ mộng...”.
 
Có lẽ không cần phải nói tới sự tuyệt vời khi bạn và gia đình có một chuyến du lịch trải nghiệm ở đây. Rất đông khách của các nước Liên Xô cũ và Việt kiều ở đó chọn Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa để lưu trú trong thời gian du lịch Nha Trang. Ngoài các dịch vụ chăm sóc, có nơi mua sắm quà lưu niệm, du thuyền nhỏ để lướt sóng trên vịnh... thì phải nói tới ẩm thực. Buổi sáng với thức ăn tự chọn vẫn là “chương trình” được chúng tôi háo hức. Dĩ nhiên là có cả các món ăn Việt, nhưng đồ ăn Tây ở đây cũng cực hợp khẩu vị, và không gian thoáng đãng hướng ra ban mai biển tạo hào hứng của bữa ăn nạp năng lượng cho một ngày tiếp tục du ngoạn.
 
Sau bữa sáng cuối cùng tạm biệt Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa, đoàn chúng tôi may mắn được ông chủ khu Resort  - cựu học trò trường Phan quê Diễn Châu giới thiệu gặp bà chủ vốn cũng bản quán Diễn Châu dẫn đi thăm cửa hàng ngọc trai của một công ty Nga mở ở Thành phố Nha Trang. Các cô nhân viên bán hàng đến từ xứ sở Bạch Dương da trắng như tuyết, mắt xanh như ngọc duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam nhiệt tình đón tiếp; và phái đẹp trong đoàn chúng tôi sau một giờ mê mẩn đã “sáng bừng” lên với những thức trang sức và bột làm đẹp từ ngọc trai; rồi hồ hởi kết luận: “Xịn” và rẻ! Nghĩa là, một bộ vòng, nhẫn, hoa tai mua Shop uy tín ở Vinh khoảng 3 triệu đồng, thì ở đây chỉ ngót vài triệu… 
 
Xưởng chế biến yến sào của Công ty TNHH Nhà yến Nha Trang.
 
Điểm đến trong chỉ dẫn du lịch Nha Trang có “Nhà Yến” - là một ngôi nhà 4 tầng nhỏ, mặt tiền rộng chỉ cỡ 4 mét nằm giữa thành phố. Anh nhân viên điển trai nhẹ nhàng khoác vào cổ mỗi chúng tôi một thẻ vào cửa kiểu như thẻ đại biểu hội nghị; rồi sau khi khuyến mãi mỗi người một ly nước yến sào “nguyên chất” thơm ngọt, anh dẫn chúng tôi tham quan, nghe thuyết trình về quá trình sinh trưởng của chim yến nuôi tít tầng 4 và nơi chế biến các sản phẩm từ tổ yến ở tầng 3. Thì quả thực đã rất lôi cuốn, long trọng như một buổi thuyết trình hội nghị. Nhưng, khi rời “Nhà Yến”, chúng tôi đều lỉnh kỉnh những chai, những hộp thực phẩm chế biến từ yến sào; mà khi con tàu hú hồi còi dài chào phố biển để tiếp tục trườn ra Bắc, ai nấy mới giật mình… phục lăn cái tài dẫn dụ khách du lịch của họ! 
 
 
Ghi chép:Đình Sâm