Đã nhiều ngay trôi qua sau trận đấu căng thẳng trước Costa Rica, truyền thông cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới vẫn nhắc đến quyết định thay người lịch sử của huấn luyện viên Louis van Gaal. Toan tính đưa Tim Krul vào bắt penalty ở phút thứ 120 đã giúp Hà Lan vượt qua đối thủ sau loạt sút 11m đầy nghẹt thở. 

Với “bộ não” của chiến lược gia này, người Hà Lan đang tin tưởng họ sẽ đủ sức “bay” qua Argentina để tiến vào trận chung kết World Cup 2014.

Có thể nói dù thắng hay thua trong trận bán kết sắp tới, chiến lược gia sẽ dẫn dắt đội Manchester United sau World Cup vẫn sẽ được tôn vinh như một người hùng. Đã có người so sánh ông là Van Gogh của bóng đá hay với huyền thoại Rinus Michels, người đã phát kiến ra thứ bóng đá tổng lực nhưng rõ ràng van Gaal vẫn là van Gaal. Một chiến lược gia sắc sảo, đọc trận đấu giỏi và có những quyết định về chiến thuật hợp lý. 

images1009746_argen_halan.jpg

Trước trận đấu với Costa Rica, chiến lược gia kỳ cựu này cũng để lại dấu ấn khi tung Dirk Kuyt vào sân trong thời điểm Hà Lan đang bị Mexico dẫn. Quyết định để cho cựu cầu thủ Liverpool chơi tự do giữa tam tấu Robben – Sneijder – van Persie đã giúp cho hàng công của Hà Lan phá vỡ được thế trận phòng ngự của đối phương, qua đó nhanh chóng ghi được hai bàn thắng chỉ trong năm phút cuối.

Trước bài toán mới mang tên Argentina, trong đó có ẩn số Lionel Messi, huấn luyện viên van Gaal được cho là đã tìm ra công thức cho đội nhà. Một số nguồn tin bên lề cho biết nhiều khả năng chiến lược gia này sẽ lại kéo Daley Blind vào khu vực trung lộ để cùng De Guzman tạo thành một gọng kìm trước hàng hậu vệ. Cầu thủ của Swansea sẽ có nhiệm vụ chung là thu hồi bóng và đẩy cho Sneijder, còn Blind sẽ theo kèm Messi kiểu cổ điển. Tức là ngôi sao của Argentina có mặt ở đâu, Blind sẽ theo đến đó. Rõ ràng đây là phương thức đã mang lại hiệu quả cho người Thụy Sĩ khi Gokhan Inler đã bắt chết được Messi trong suốt 120 phút, còn với người Bỉ, họ đã thua vì không chia ai riêng ra để kèm số 10 đang có phong độ cực cao của Argentina. 

Ngoài ra, một thông tin vui cho người Hà Lan là việc Di Maria dính chấn thương không thể ra sân trận tới. Thiếu cầu thủ đang chơi cho Real Madrid, Messi sẽ không có người đập nhả ở khu vực giữa sân để rồi lặng lẽ băng vào vòng cấm địa đối phương chớp cơ hội.

Với van Gaal, Hà Lan đã lâu lắm rồi dự giải một giải đấu lớn mà không có những bất ổn trong phòng thay đổ. Ông như là một người bạn, một người cha của nhiều cầu thủ trong đội hình tuyển Hà Lan bây giờ. Trước khi World Cup 2014 diễn ra, ông luôn mời tiền vệ Kevin Strootman, cầu thủ quan trọng của Hà Lan nhưng dính chấn thương nặng phải nghỉ tới 10 tháng, đi xem các trận đấu cùng ông. Ông cũng luôn hối thúc các bác sĩ của đội tuyển theo dõi sát sao tình hình chấn thương của van Persie. 

Bên cạnh phương pháp huấn luyện xây dựng trên nền tảng tình cảm với các cầu thủ, huấn luyện viên van Gaal vẫn giữ được cái uy cho riêng mình. Với ông, Hà Lan phải là một tập thể và bất cứ cầu thủ nào cũng không được phép lớn hơn tập thể đó. “van Gaal là người của những phương pháp cũ. Ông ấy là một chiến lược gia vĩ đại”, trung vệ Martin Demichelis của tuyển Argentina nói về người thầy cũ tại Bayern Munich.

Bóng đá Hà Lan đã trải qua nhiều kỷ niệm buồn khi “Cơn lốc Da Cam” ba lần gục ngã trong các trận chung kết World Cup. Tuy nhiên, với huấn luyện viên van Gaal, Hà Lan đang có được một vị thuyền trưởng đủ tài và tầm để đưa con thuyền Da Cam “bay” cao trên đất Brazil.


Thông tin trận đấu

- Trận đấu giữa Argentina và Hà Lan sẽ diễn ra vào ngày 10/7 lúc 3 giờ sáng giờ Việt Nam tại sân The Corinthians. 

- Argentina từng hai lần vô địch World Cup ở các năm 1978 và 1986, trong khi Hà Lan đã ba lần thất bại trong các trận chung kết World Cup ở các năm 1974, 1978 và 2010. 

- Trận chung kết giữa hai đội tại World Cup 1978 đã diễn ra muộn do những rắc rối liên quan đến danh thủ Rene van de Kerkhof của Hà Lan. Sau đó, Argentina đã thắng Hà Lan với tỷ số 3-1 trong 120 phút. 

- Hai đội đã bắt nhau bốn lần tại các kỳ World Cup, với tỷ lệ thắng nghiêng về Hà Lan là hai trận, Argentina thắng một và hòa một. 

- Hà Lan đang là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất tại World Cup 2014 cùng với Colombia. Hai đội đều ghi được 12 bàn. - Lionel Messi đã ghi được bốn trong tổng số tám bàn của Argentina trên đất Brazil. 

- Với chiến thắng 1-0 trước Bỉ, Argentina đã cân bằng kỷ lục mạch năm trận thắng tại các kỳ World Cup. Tất cả năm chiến thắng của Argentina tại World Cup năm nay đều chỉ có chênh lệch một bàn. 

Đội hình dự kiến

Hà Lan: 1-Jasper Cillessen; 3-Stefan de Vrij, 2-Ron Vlaar, 4-Bruno Martins Indi, 15-Dirk Kuyt, 5-Daley Blind; 11-Arjen Robben, 20-Georginio Wijnaldum, 10-Wesley Sneijder; 9-Robin van Persie, 21-Memphis Depay 

Argentina: 1-Sergio Romero; 4-Pablo Zabaleta, 15-Martin Demichelis, 2-Ezequiel Garay, 16-Marcos Rojo; 14-Javier Mascherano, 6-Lucas Biglia, 8-Enzo Perez; 22-Ezequiel Lavezzi, 9-Gonzalo Higuain, 10-Lionel Messi./.

Theo TTXVN