Làm nghề gò hàn, đi đâu cũng lỉnh kỉnh đồ đạc, máy hàn, máy khoan, lại còn thêm phần tôn vật liệu, anh Kiên đã cải tạo chiếc xe máy Suzuki 110 phân khối của mình thành một chiếc xe ô tô. Ảnh: Hữu Vi

Để làm chiếc ô tô, đầu năm 2018 anh Kiên đã bắt tay vào gò hàn phần khung, bắn tôn làm vỏ xe và dùng động cơ xe máy, còn 4 bánh xe anh mua từ một chiếc ô tô Kia Morning ở bãi phế liệu. Xe không dẫn động bằng xích mà truyền tải bằng trục. Mặt trước được chế tạo 3 lỗ thông gió để làm mát vào buồng lái thay “điều hòa” mùa nóng. Bên cạnh đó còn có 4 chiếc đèn phía trước được lấy từ đèn xe ô tô cũ.

"Nội thất" của chiếc ô tô tự tay anh Kiên thiết kế. Ảnh: Xuân Thủy

Phía sau xe được gắn 2 chiếc đèn hậu cũ của ô tô tải. Nội thất bên trong gồm 2 chiếc ghế, vô lăng xe điện cũ. Xe cũng có các nút bấm gồm đèn còi và công tắc tổng để bật nổ máy, cần số tiến lùi, chân phanh, chân ga, gương chiếu hậu…

Chiếc xe có kích thước 340x115x122cm. Ảnh: Xuân Thủy
Chiếc xe nặng hơn 500kg, cao 122cm, dài 340cm, rộng 115cm. Anh Kiên hàn thêm một thùng phía sau để đựng máy khoan, máy hàn, vật liệu…nên trông khá giống một chiếc bán tải.


Chiếc xe không chỉ là phương tiện đi làm mà còn là sản phẩm thỏa niềm đam mê chế tạo của anh Kiên. Ảnh : Hữu vi

Để giải trí, anh Kiên gắn thêm một chiếc loa nhỏ sau ghế lái, nhạc được lấy từ điện thoại truyền qua dây jack cắm.

Theo Nguyễn Quang Kiên, vì xe dùng động cơ xe máy nên cứ khoảng 3 lít xăng thì đi được gần 100km, tốc độ chỉ vào tầm 40km/h. Xe chỉ dùng để đi trong xóm chứ không lưu thông trên các đường liên xã hoặc Quốc lộ. Tổng cộng chi phí để hoàn thành chiếc xe vào khoảng 25 triệu đồng, vừa bằng tiền một chiếc xe máy mới nhưng có thể chở được nhiều đồ và tránh được mưa nắng.

Clip: Chàng trai miền núi Nghệ An chế tạo "ô tô" từ động cơ xe máy.
Dù có nhiều sáng tạo để làm nên chiếc "ô tô" độc đáo này song cũng không ít người e ngại về độ an toàn của chiếc xe này khi các yếu tố kỹ thuật chưa được kiểm định.