(Baonghean.vn) - Mặc mưa lạnh, đông đảo bạn đọc, người yêu thơ và các văn nghệ sỹ đã đến với Thư viện Nghệ An dự lễ Khai mạc Phòng Trưng bày-đọc báo Xuân và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI vào sáng nay (22-2). Đây là những hoạt động được trông đợi nhất trong tháng Giêng đối với đời sống văn hóa tinh thần của công chúng.

790229_small_91280.jpg

                 Cắt băng khánh thành Phòng trưng bày- đọc báo Xuân

Sau lễ cắt băng khai trương, Phòng đọc đã đón tiếp hàng trăm bạn đọc đến với các gian trưng bày trên 300 loại báo chí, hơn 800 ấn phẩm báo Xuân của Trung ương và 65 tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn trưng bày và giới thiệu các ấn phẩm sách mới, sách chuyên đề về Xuân, về di sản văn hóa dân ca xứ Nghệ và các tài liệu di sản văn hóa quý hiếm khác như Mộc bản, Hán Nôm, sách lá cây...; trên 1.000 cổ vật văn minh sông Lam- xứ Nghệ; trưng bày và viết thư pháp, cho chữ bạn đọc đầu  Xuân



                                      Bạn đọc với báo Xuân

Tiếp đó, chương trình Ngày Thơ Việt Nam đã được tổ chức trang trọng và ấm cúng tại tầng 5 của Thư viện Nghệ An. Những nụ cười, lời hỏi thăm tíu tít, những cái bắt tay đã mang tới cho Ngày Thơ không khí ấm nồng. Người yêu thơ được gặp mặt, giao lưu với nhiều nhà thơ, các tác giả thơ trong tỉnh, được nghe đọc thơ và thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc do các chi hội VHNT các huyện chuẩn bị.  Năm nay, có rất nhiều nhà thơ quan tâm, sáng tác về chủ đề biển đảo và đem tới Ngày Thơ chia sẻ cùng công chúng.



                          Chương trình giao lưu với các tác giả thơ

Các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” là điểm khác lạ và gây ấn tượng đặc biệt cho những người có mặt tại Ngày Thơ Việt Nam tại Nghệ An năm nay.

Từ tiết mục mở màn của đội tuồng làng Gám (Xuân Thành, Yên Thành) với vở diễn “Trưng Trắc- Trưng Nhị” đến tiết mục hát ca trù “Làng Sen ngày Bác ra đi” đan xen giữa chương trình giao lưu của CLB ca trù Diễn Châu, hay vở hoạt cảnh “ Mất bò” (do Chi hội VHNT Diễn Châu đảm nhận) đều đem lại những thú vị bất ngờ, những tràng pháo tay giòn giã hưởng ứng. Các tiết mục đều do hội viên Chi hội VHNT của huyện viết lời.



        Hiết mục ca trù “Làng Sen ngày Bác ra đi” của CLB Ca trù Diễn Châu

Ngày Thơ Việt Nam tại Nghệ An với sự ấm cúng, giản dị đã để lại trong lòng công chúng những dấu ấn tốt đẹp.


T.V