(Baonghean.vn) - Triều Tiên phản đối các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc; Trung Quốc bay thử thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới; Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Jerusalem, thúc đẩy giải pháp 2 nhà nước;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Triều Tiên phản đối các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc 

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 24/12 tuyên bố, các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên chẳng khác nào là một hành động gây chiến.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ: “Chúng tôi coi nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các bên ủng hộ nghị quyết là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Triều Tiên, chẳng khác nào “hành động gây chiến” vi phạm hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực, vì vậy chúng tôi cực lực bác bỏ nghị quyết này”.

Trước đó ngày 22/12 vừa qua, phản ứng trước vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào nước này.

2. Trung Quốc bay thử thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới

images2092177_2.jpgThủy phi cơ AG600 của Trung Quốc.

Ngày 24/12, tại sân bay Kim Loan, thành phố Chu Hải đã tiến hành bay thử thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới AG600 do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo.

Thủy phi cơ AG600 là loại máy bay chuyên dùng thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ trên biển và chữa cháy rừng. Chiều dài thân máy bay là 37m, hai cánh rộng 38,8m, cao 12,1m, trọng lượng lớn nhất đạt 53,5 tấn, tốc độ bay tìm kiếm lớn nhất đạt 500 km/h, có thể bay liên tục 12 giờ, hành trình bay lớn nhất đạt 4.500km.

Ngoài đội bay, AG600 có thể chứa thêm được 50 người, có thể cất, hạ cánh, tìm kiếm, cứu hộ tại những vùng biển có nhiệt độ thấp hơn 20oC, bán kính tìm kiếm đạt 1.600km.

3. Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Jerusalem, thúc đẩy giải pháp 2 nhà nước

Thánh địa Jerusalem. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 24/12 bắt đầu chuyến thăm 6 ngày tới Jerusalem và một số nơi khác thuộc khu vực Trung Đông.

Ông Kono là thành viên Nội các đầu tiên của một cường quốc công nghiệp hóa thăm Jerusalem kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel- quan điểm vốn gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng quốc tế.

Ông Kono dự kiến sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bờ Tây.

4. Iran thông qua dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine

Một phiên họp của Quốc hội Iran. Nguồn: AFP/TTXVN

Fars News Agency đưa tin ngày 24/12, các nghị sỹ Iran đã phê chuẩn một dự luật khẩn cấp kép, trong đó công nhận Jerusalem (tiếng Hồi giáo là al-Quds) là thủ đô vĩnh viễn của nhà nước Palestine.

Dự luật trên đã được thông qua với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 9 phiếu trắng, trong tổng số 233 nghị sỹ có mặt một phiên họp công khai của quốc hội. Quyết định này sẽ được bổ sung vào Điều 1 của một đạo luật quy định về sự hỗ trợ của Iran đối với nhà nước Palestine.

Dự luật này giờ đây đã được chuyển tới ủy ban hữu quan của quốc hội và sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này trong vòng 48 giờ đồng hồ nữa.

5. Cháy lớn tại trung tâm thương mại ở Philippines, gần 40 người thiệt mạng

Hiện trường vụ hỏa hoạn.

Vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng trên xảy ra từ khoảng 9gh30 sáng 23/12, tại trung tâm thương mại NCCC Mall ở thành phố Davao, miền nam Philippines.

Ngày 24/12, nhà chức trách thành phố Davao thừa nhận 37 người được cho đã thiệt mạng trong đám cháy lớn trước đó một ngày tại trung tâm thương mại NCCC Mall.

Theo cảnh sát sở tại, khi vụ cháy xảy ra, nhiều người đã mắc kẹt tại một văn phòng tổng đài điện thoại, hoạt động 24/24, đặt ở tầng trên cùng của tòa nhà. Cho đến rạng sáng 24-12, đám cháy vẫn tiếp diễn.

6. Kẻ trộm táo tợn dùng máy xúc cướp cây ATM tại Australia
 
Những tên trộm dùng máy xúc để lấy cắp cây ATM tại thành phố Ballarat, bang Victoria, Australia ngày 24/12/2017. Ảnh: victorharbortimes.com.au
 
Những tên trộm sử dụng máy xúc và lấy cắp toàn bộ một máy rút tiền tự động (ATM) tại thành phố Ballarat, bang Victoria, Australia vào sáng sớm nay (24/12), theo báo Victor Harbor Times.

Kẻ trộm đã lấy cắp chiếc máy xúc, sau đó lao vào phía trước của cây ATM trong trạm xăng Caltex trên đường Glenelg vào khoảng 3 giờ 15 phút sáng theo giờ địa phương.

Sau khi chuyển cây ATM lên một chiếc xe khác, những tên trộm đã bỏ lại chiếc máy xúc bên trong trạm xăng và chạy trốn.

7. Hơn 200 người chết vì bão Tembin tại Philippines
 
Khu dân cư Kabacan, tỉnh Bắc Cotabato trên đảo Mindanao, chìm trong biển nước.

Hơn 200 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích và hơn 40.000 người phải sơ tán khi cơn bão nhiệt đời Tembin càn quét đảo Mindao của Philippines.

Theo Reuters, bão Tembin đổ bộ vào miền nam Philippines với sức gió lên tới 125km/h kèm mưa lớn từ ngày 22/12 gây ra lụt lội và sạt lở đất ở nhiều nơi, "xóa sổ" gần như hoàn toàn ít nhất một ngôi làng miền núi. Nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Tubod và Piagapo.

Giới chức địa phương cho biết, tính đến hôm nay 24/12, trận bão khiến hơn 200 người thiệt mạng, 144 người vẫn mất tích, trong khi hơn 40.000 người phải sơ tán.

Con số thương vong được dự báo tiếp tục tăng khi các lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp tục tiếp cận các khu vực khác chịu ảnh hưởng bởi cơn bão.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN