(Baonghean.vn) - Đi qua vùng ngập nước, khả năng xe ô tô bị chết máy, gây ra hỏng hóc là rất lớn, Vì vậy, các tay lái cần nắm rõ những bí kíp hữu ích để bảo vệ "xế yêu" qua mùa mưa lũ.
1. Quan sát lốp xe chạy trước
Quan sát các xe đi trước, nếu mực nước không quá nửa lốp xe thì mới tiến hành đi qua. Bởi nếu mực nước dâng lên quá nửa lốp xe khả năng nước tràn vào khoang lái và tràn qua hệ thống điện dưới gầm xe là rất cao.
Khi mặt sàn của xe bị ngập nước, xe có nguy cơ bị chập điện dẫn đến hư hại hệ thống điện bên trong ảnh hưởng đến các trang thiết bị trên xe.
2.Tính toán mức nước
Đối với dòng xe sedan (xe con gầm thấp 4 - 5 chỗ ngôi) độ sâu an toàn trung bình là 25cm, mực nước này không vượt quá tâm của bánh xe và các tài xế có thể lái xe qua dễ dàng. Đối với xe gầm cao thì độ sâu trung bình là 35cm.
Nếu điều kiện giao thông cho phép, nên đi ở giữa tâm đường bởi đây luôn là vị trí cao nhất của mặt đường, sẽ giúp giảm mực nước và giảm nguy cơ gây hại cho xe.
3. Vào số thấp và giữ tốc độ vòng tua máy cao
Khi gặp phải những vật cản, ổ voi, ổ trâu… không thể quan sát bằng mắt thường, việc lái xe ở tay số thấp sẽ dễ dàng vượt qua chúng; cần phải nhấn đều chân ga hoặc tăng nhẹ ga khi qua đoạn đường có mực nước ngập quá ống xả, vì khi đó dòng khí xả sẽ tạo ra lực đẩy lớn tránh không cho nước đi vào bên trong ống xả; nếu không thể đi nhanh có thể giữ chân phanh nhưng vẫn đạp chân ga.
Với xe số sàn, bạn nên vào số 1 và không nên đạp chân côn tránh việc xe chết máy giữa chừng, Còn đối với các xe số tự động có các số D1, D2… cần chuyển về chế độ bán tự động và vào số D1.
4. Giữ khoảng cách
Luôn giữ khoảng cách với các phương tiện khác và tránh xa những xe có trọng tải lớn, bởi những phương tiện khác khi di chuyển sẽ tạo ra những cơn sóng nước lớn tràn qua nắp capo của xe bạn, có thể làm nước tràn vào họng hút gió và vào thẳng động cơ gây hiện tượng "thuỷ kích".
5. Tắt một số những thiết bị, hệ thống giải trí
Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt một số những thiết bị không cần thiết như điều hoà, hệ thống giải trí để tránh gặp hiện tượng chập cháy trong tình huống nước tràn vào. Ngoài ra quạt gió của giàn nóng khi đang hoạt động mà bị nước tràn vào có thể sẽ bị cong và va đập vào giàn nóng.
6. không nên mở cửa ngay
Ở vùng ngập sâu, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử.
Trong trường hợp này, nếu cần thiết, nên mở cửa sổ để ra vào xe.
7. Thoát nước cho phanh
Sau khi đi qua đường ngập nước, nên rà phanh để nước ra khỏi đĩa phanh, để tránh hiện tượng bó phanh. Nếu để xe qua đêm thì nhồi phanh vài lần để cho nước thoát ra, sau đó nếu thấy phanh đã có cảm giác thì tăng tốc.
Cần dọn rác, lá cây ở két nước vì di chuyển trong đường ngập chưa rất nhiều rác. Cuối cùng chúng ta kiểm tra lại động cơ và gầm xe để đảm bảo xe thông thoáng và có thể hoạt động bình thường.
Kinh nghiệm nhỏ của cánh "tài già" Trước khi đi qua những chỗ có ngập nước, nên tháo đường ống hút gió ở phía đầu xe ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ trả lại hiện trạng như ban đầu. Với cách làm này, các bạn có thể hạn chế được việc nước tràn qua nắp capo sẽ bị hút vào họng hút gió và đi vào động cơ gây ra hiện tượng "thuỷ kích" (nhẹ thì cong tay biên, nặng thì gẫy tay biên và vỡ lốc máy). |
Ngọc Anh
(Tổng hợp)