1. Cầm vô lăng sai cách
Nhiều người thường có thói quen cầm vô lăng quá thấp trong khi lái xe. Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 - 30 cm. Lý tưởng nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9 giờ trên đồng hồ, tay phải hướng 3 giờ và hãy giữ tư thế ngồi thẳng. 2. Không sử dụng các phím tắt gắn trên vô lăng
Đây là những phím bấm được phát minh vì lý do an toàn, không vì để thuận tiện. Khi bạn có thói quen thay đổi các chức năng trên xe thông qua chúng, bạn sẽ ít bị phân tâm khi lái xe trên đường hơn. 3. Không gập gương
Gập gương gọn gàng sẽ tránh được những va quệt đáng tiếc khi xe đỗ. Với một số gương gập bằng cơ, người khác có thể thay bạn gập lại trong trường hợp cần thiết. Với những loại gương điện, việc cố gắng gập lại bằng tay có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoặc ảnh hưởng đến bộ điện. Chủ động gập gương trước khi rời xe sẽ giúp bạn tránh được những sự cố không đáng có. 4. Xem nhẹ việc xe đang ở điểm mù
Liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn làm bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm. Hãy cố gắng lùi lại hoặc tăng tốc để tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt... Nếu không thể tránh khỏi, như có xe ở đằng sau hoặc phía trước thì phải nhấn còi nhắc nhở chiếc xe khác về sự tồn tại của bạn nếu họ có dấu hiệu đi vào làn đường của bạn. 5. Không quan tâm tới đèn cảnh báo tại bảng táp lô
Khi phát hiện một ký hiệu nào đó tại bảng táp lô đột nhiên phát sáng, hãy lập tức kiểm tra vấn đề nào đang xảy ra đối với xe. Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này, bạn có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng ôtô. Rất nhiều tài xế, kể cả những người lái xe lâu năm và những lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió, hay hệ thống điều hòa... khiến tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng. 6. Không trả thẳng lái khi đỗ xe
Đây cũng là một lỗi liên quan tới kỹ năng đỗ xe. Nhiều người thường chỉ quan tâm tới việc đỗ xe thành công và hay quên mất việc trả thẳng lái. Nếu chỉ đỗ xe trong một thời gian ngắn, việc không trả thẳng lái cũng không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu để vô lăng lệch trong một khoảng thời gian dài sẽ có ảnh hưởng xấu tới cơ cấu lái và cân bằng động của xe. Hãy giữ thói quen kiểm tra xe một vòng trước khi rời khỏi bãi đỗ. 7. Đỗ xe kênh bánh
Hãy tưởng tượng khối lượng hàng tấn của chiếc xe chỉ dồn lên 1 bánh, bạn sẽ hiểu những tổn hại của việc đỗ xe kênh bánh gây ra. Tương tự như việc không trả thẳng lái, đỗ xe kênh bánh cũng không quá ảnh hưởng nếu chỉ đỗ trong một khoảng thời gian ngắn; nhưng sẽ có những tác hại rõ rệt khi đỗ xe quá lâu.