(Baonghean.vn) - Không mấy khi hư hỏng nên hộp số ít được chú ý, nhưng nếu gặp vấn đề thường rất nghiêm trọng, gây tốn kém trong sửa chữa và làm suy giảm chất lượng, giá trị xe... Cùng điểm danh những dấu hiệu thông báo cần bảo dưỡng và thay dầu hộp số tự động.

1. Khó gài số

1510493787155.jpg

Bỗng dưng một ngày cần số trở nên "ương bướng", tình trạng khó điều khiển không chỉ xảy ra khi vào số 1 mà ở bất kỳ điểm lên xuống nào. Nguyên nhân phổ biến là mức dầu bôi trơn thấp do rò rỉ hoặc độ nhớt không đảm bảo vì hết thời hạn sử dụng hoặc bẩn.

2. Dầu có mùi khét

Mùi dầu cháy đó là dấu hiệu cho thấy hộp số quá nhiệt. Dầu hộp số không chỉ bôi trơn các chi tiết chuyển động mà còn tản nhiệt cho chúng vì thấy trên một số loại xe còn có dàn làm mát dầu. Hiện tượng quá nhiệt thường xảy ra khi các chi tiết bị sai lệch hoặc dầu có độ nhớt thấp.

3. Hộp số quá ồn

Việc lắng nghe âm thanh thiên nhiều về trực giác. Tiếng ồn có thể đơn giản và loãng do đó rất khó để phân biệt nó phát ra từ hộp số hay vị trí nào khác trên xe. Nếu bạn chắc chắn hộp số kêu to hơn bình thường thì đó là bởi ổ bi, đệm lót hoặc các bánh răng mòn.

4. Dính côn

Dù đạp chân côn chạm sàn, việc cài số vẫn gặp khó khăn, kèm theo tiếng rít. Ly hợp chưa nhả khiến các cặp bánh răng khó ăn khớp vì chưa đồng tốc, đĩa ma sát trượt trên bánh đà và đĩa ép tạo lên âm thanh chói tai. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ hệ thống truyền động ly hợp không tạo ra lực tách đủ lớn vì dây cáp đã rão, hành trình tự do quá lớn…

5. Côn không cắt.

Đây lại là một triệu chứng thường xuyên gây “ám ảnh” những người lái xe số sàn. Mặc dù họ đạp hết chân côn, tuy nhiên côn vẫn không cắt hết, và các lá côn vẫn tiếp tục ép vào bánh đà, khiến việc chuyển số phát ra những tiếng ồn khó chịu.

6. Tốc độ ô tô không tương ứng với tốc độ động cơ

Khi người lái lên ga lớn nhưng xe vẫn di chuyển chậm thì nguyên nhân có thể do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở một hoặc nhiều cấp số nào đó.

7. Đèn Check Engine sáng

Đèn "Check Engine" sáng cảnh báo những hỏng hóc liên quan đến động cơ, một số trường hợp do hiện tượng rung động của hộp số, hoặc ECU tiên đoán trước hư hỏng của hộp số mà bạn chưa cảm nhận hoặc nhìn thấy. Lỗi được máy tính mã hóa dưới dạng một chuỗi ký tự (mã lỗi) và được lưu trong bộ nhớ của máy tính trung tâm. Các thiết bị chẩn đoán hay máy scan có thể đọc và thông báo chi tiết hư hỏng.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN