Dưới đây là những công nghệ hỗ trợ lái mà các “tài mới” nên nắm rõ để có thể lựa chọn ô tô phù hợp, mang lại sự thuận tiện, an toàn khi lái xe.
1. Công nghệ hỗ trợ đỗ xe
Các camera gắn ở phía trước và sau xe sẽ thực hiện chức năng ghi lại khoảng cách, đo đạc và tính toán để tìm ra khoảng cách đỗ xe phù hợp.
2. Cảnh báo va chạm
Tùy vào từng loại xe mà hệ thống có thể kết hợp sử dụng radar, camera hay sẽ phát tín hiệu bằng cách hiện thị trên màn hình, đèn báo hay âm thanh để cảnh báo cho người dùng biết
Việc sử dụng công nghệ phổ biến này sẽ giúp cho người lái giảm thiểu tối đa những va chạm có thể xảy ra trong các tuyến đường đông đúc, đem lại an toàn cho cả người sử dụng và những người xung quanh.
3. Điều khiển hành trình thích ứng
Khi xe được cài đặt điều khiển hành trình thích ứng, nếu tốc độ xe vượt quá tốc độ cài đặt, bộ xử lý sẽ tác động qua van chân không đóng bớt độ mở của bướm ga. Khi tốc độ đạt đúng yêu cầu, hệ thống sẽ cố định vị trí bướm ga giúp xe di chuyển đúng tốc độ.
Nếu xe chạy chậm hơn hơn giá trị cài đặt thì bộ xử lý trung tâm sẽ tự động điều chỉnh mở rộng bướm ga đến khi nào đạt đến đúng giá trị cài đặt và giữ nguyên bướm ga.
4. Hệ thống cân bằng điện tử
Trong các hệ thống an toàn chủ động hiện nay, hệ thống cân bằng điện tử được xem như là “bùa hộ mệnh” cho người mới lái. Nếu có sự bất thường khi đang chạy, từ các cảm biến về tốc độ, góc đánh lái, gia tốc…, bộ điều khiển trung tâm sẽ có sự tác động ngay tức thì đến hệ thống phanh chống trượt trên từng bánh xe và can thiệp vào chế độ vận hành của động cơ để giữ độ cân bằng của xe trong tầm kiểm soát.
Hệ thống này đặc biệt hữu hiệu khi xe đi trên các cung đường đèo dốc, cua.
5. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Với những mẫu xe được trang bị công nghệ này, khi người lái cho xe dừng ngang dốc cảm biến trên xe sẽ được kích hoạt để phát hiện độ nghiêng. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt, duy trì lực phanh trên 4 bánh xe giữ xe đứng yên trong khoảng 3 - 5 giây, tùy từng xe.
Khoảng thời gian này dù khá ngắn những đủ để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga để xe tiếp tục di chuyển.
Hệ thống cảnh báo này sẽ dùng một camera để phát hiện các dải phân cách làn đường màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cách này mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người lái.
7. Cảnh báo va chạm
Một số dòng xe sang thường sử dụng kết hợp radar, camera để phát hiện khoảng cách có thể xảy ra va chạm.
Trong trường hợp lái xe không phản ứng kịp thời, hệ thống có thể tự động sử dụng đến phanh đủ để giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc thậm chí loại bỏ một số va chạm. Tùy vào mỗi dòng xe, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái nguy cơ xảy ra va chạm thông qua âm thanh, đèn báo hay hình ảnh hiển thị trên màn hình.