1. Rò rỉ 50 triệu người dùng Facebook
Theo trang tin công nghệ Techcrunch, đây là thông tin mới được Yahoo thừa nhận sau khi có thêm các chứng cứ mới thu thập được trong quá trình điều tra về vụ rò rỉ dữ liệu cực lớn năm 2013 của công ty này.
Theo đó Yahoo cho rằng trong vụ tấn công mạng xảy ra với họ năm 2013, tất cả 3 tỉ tài khoản người dùng của họ đã bị ảnh hưởng chứ không phải 1 tỉ tài khoản như nhận định trước đó.
Số tài khoản này bao gồm tất cả những người có tài khoản email của Yahoo và những người đã đăng ký sử dụng các dịch vụ khác của Yahoo như Flickr.
Yahoo cũng đã cố gắng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề khi cho biết, sau khi phát hiện sự cố năm 2013, công ty đã triển khai các biện pháp để bảo vệ mọi tài khoản của người dùng.
Theo đó công ty này đã gửi thông báo trực tiếp tới những người dùng bị ảnh hưởng, yêu cầu họ đổi mật khẩu và vô hiệu hóa các câu hỏi/đáp bảo mật không được mã hóa.
3. Malaysia: Rò rỉ thông tin hơn 46 triệu người dùng di động
Với vụ rò rỉ thông tin này, từ địa chỉ nơi ở, số thẻ nhận dạng đến thông tin thẻ sim điện thoại, các thông tin cá nhân chi tiết của gần như toàn bộ người dân Malaysia có thể bị rơi vào tay những kẻ có mưu đồ.
Khi nhận được báo cáo về vụ việc, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đã phối hợp với cảnh sát mở cuộc điều tra. Liên quan đến vụ việc, các chuyên gia an ninh mạng lo ngại số dữ liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ tạo cơ hội cho tội phạm giả mạo danh tính để thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Trong khi đó, một công ty an ninh mạng của Singapore tiết lộ, những thông tin bị rò rỉ đã bước đầu được rao bán trên một số diễn đàn “ngầm” với giá 1 bitcoin (tương đương 6.500 USD trong ngày 1-11). Không chỉ vậy, ít nhất một người khai thác thông tin rò rỉ đã tạo liên kết để nhiều người khác có thể tải về miễn phí.
Theo công ty có trụ sở tại Atlanta, vụ tấn công mạng xảy ra trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5 tới tháng 7 năm nay. Tin tặc đã nhắm vào một lỗ hổng bảo mật trên website của công ty này.
Tới ngày 29/7 Equifax mới phát hiện sự việc và trong nhiều tuần qua, công ty này đã phối hợp với một chuyên gia cố vấn bảo mật mạng và nhà chức trách điều tra vụ việc.
Được biết bên cạnh các số An sinh Xã hội, ngày tháng năm sinh, những thông tin cá nhân khác của khách hàng cũng đã bị xâm nhập như họ tên, địa chỉ và số bằng lái xe của khách.
Không chỉ vậy, số thẻ tín dụng của 209.000 khách hàng Mỹ cũng đã bị thao túng. Những tài liệu tranh chấp liên quan tới 182.000 khách hàng Mỹ cũng bị xâm nhập... Ngoài khách hàng Mỹ còn có một số lượng chưa xác định khách hàng người Anh và Canada cũng bị ảnh hưởng trong vụ việc.
Đây là một trong những lần rò rỉ tài khoản email lớn nhất. Các chuyên gia dữ liệu ước đoán, số lượng thông tin đến từ người dùng thật trong đợt tấn công thấp hơn con số 711 triệu tài khoản, chủ yếu là vì số tài khoản giả hoặc lặp lại trong hệ thống data.
Troy Hunt, chuyên gia an ninh mạng người Úc, điều hành trang Web “Have I Been Pwned” cho biết: “Lần nhập liệu mới sẽ lên đến 711 triệu thông tin email, là con số lớn nhất nhập vào Have I Been Pwned trong một lúc. Để dễ hình dung, con số tương đương với số đàn ông, phụ nữ và trẻ em sống trên toàn Châu Âu”. Have I Been Pwned là trang web thông báo những tài khoản email người dùng đã bị lộ thông tin.