Vào tối qua, trong khuôn khổ vòng 9 Premier League, Man City đã tạo nên một cú sốc lớn ngay tại Old Trafford khi “vùi dập” người hàng xóm Man Utd với tỉ số bất ngờ 6-1. Đó là một trong những thất bại nặng nề nhất của Quỷ đỏ trong nhiều mùa bóng vừa qua. BleacherReport đã chỉ ra 5 nguyên nhân khiến thầy trò Alex Ferguson phải nhận trái đắng.

1. Sai lầm về chiến thuật


Kể từ trận thua Barca tại chung kết Champions League 2011-2012, HLV Alex Ferguson lại mắc sai lầm trong cách sử dụng chiến thuật. Chính lợi thế sân nhà đã khiến Man Utd tỏ ra chủ quan và nôn nóng.


Thậm chí Quỷ đỏ không hề có sự thay đổi mặc dù biết rằng ManCity đã có sự thay đổi đội hình khi chuyển dịch từ sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 sang 4-4-2 với 2 ngòi nổ song hành là Sergio Aguero và Mario Balotelli.


Khi bị dẫn trước, tất cả các cầu thủ Man Utd đều bị cuốn theo lối chơi của người hàng xóm bởi tâm lí nôn nóng không chấp nhận thất bại. HLV Alex Ferguson đã không kịp thời đưa ra những sự điều chỉnh ngoài việc đưa Phil Jones vào sân bởi tình thế (Jonny Evans phải nhận thẻ đỏ) và đưa Javier Hernandez vào sân với hi vọng anh sẽ trở thành cứu tinh giống như trong trận gặp Liverpool trước đó.


Những chiến thắng tưng bừng trước Arsenal và Chelsea đã khiến Man Utd tiếp tục sử dụng lối chơi bóng mở. NhưngManCity không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt. Với hàng phòng ngự được tổ chức kiên cố, đội khách sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng, thậm chí đã có những thời điểm, họ là nhân vật chính của trận đấu.


Bởi vậy, chính lối chơi của Man Utd đã gây phản tác dụng khi David Silva có một trận đấu khá tự do khi các tiền vệ phòng ngự của Quỷ đỏ mất hút. Thậm chí, sau khi bị mất người, Alex Ferguson vẫn không có sự điều chỉnh và Man Utd vẫn nôn nóng với lối chơi đó. Kết quả, họ bị thua thêm những bàn thua rất chóng vánh.


2. Lựa chọn đội hình xuất phát


HLV Alex Ferguson đã khiến nhiều CĐV Man Utd bất ngờ khi tung ra đội hình xuất phát. Ông già gân đã sử dụng Jonny Evans đá cặp với Rio Ferdinand thay vì sử dụng những cầu thủ được đánh giá cao hơn như Nemanja Vidic hay Phil Jones. Và chính yếu tố non kinh nghiệm của trung vệ Bắc Ailen này đã dẫn tới việc Quỷ đỏ phải thi đấu thiếu người.


Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Scotland cũng đã không sử dụng “thần tài” Javier Hernandez trong trận đấu này và thay vào đó là Danny Wellbeck, cầu thủ không thể hiện được quá nhiều với hàng phòng ngự kiên cố của ManCity. Khi “Hạt đậu nhỏ” được tung vào sân ở hiệp 2 thì thế trận của đội chủ nhà đã gặp rất nhiều bất lợi.


3. Chiếc thẻ đỏ của Jonny Evans


Bị dẫn trước 0-1 sau hiệp đấu thứ nhất, CĐV Man Utd vẫn tin vào một cuộc lội ngược dòng tại sân nhà Old Trafford trong hiệp đấu thứ 2. Tuy nhiên, chiếc thẻ đỏ của Jonny Evans đã khiến nhiều người không còn mơ mộng vào một chiến thắng.


Việc chỉ thi đấu với 10 người khiến đội chủ nhà không thể tiếp tục chơi bóng với ý đồ của mình. Alex Ferguson buộc phải tung Phil Jones vào sân và thế trận đó là rất khó để Man Utd lật ngược thế cờ. Thậm chí, cả SVĐ Old Trafford còn chết lặng sau khi đội khách liên tiếp có những bàn thắng vào những phút cuối để nhấn chìm Quỷ đỏ với tỉ số 6-1.


769590_small_67476.jpg


4. Điểm đen Patrice Evra


Với việc Nemanja Vidic không ra sân, hậu vệ Patrice Evra đã được trao chiếc băng đội trưởng. Tuy nhiên, vị thủ lĩnh của Quỷ đỏ lại là vị trí thi đấu tồi nhất trận đấu tối qua. Anh đã không còn là chính mình khi liên tiếp mắc các sai lầm chết người để David Silva thoải mái qua người và đặt hàng thủ Man Utd vào tình trạng báo động.


Trong 5 bàn thua đầu tiên của Man Utd, vị trí của Patrice Evra đều bị khuyết. Quỷ đỏ đã phải trả giá bởi chính những sai lầm đó. Trong khi David Silva trở thành điểm sáng trong trận đấu tối qua thì đó lại là một kỉ niệm buồn với Evra.


5. ManCity thi đấu quá ấn tượng


Nhưng có lẽ lí do quan trọng nhất là trong trận đấu tối qua, ManCity đã thi đấu quá xuất sắc. Đó là một lối chơi toàn diện và gần như không có kẽ hở. Mặc dù thi đấu trên sân khách nhưng HLV Roberto Mancini vẫn quyết định chơi tấn công. Đó là một cách chơi có phần mạo hiểm nhưng nó lại phát huy hiệu quả rất cao trong một ngày Man Utd thi đấu dưới sức.


Vẫn còn nhiều những lí do có thể đề cập tới nhưng từng ấy là đủ để BleacherReport điểm ra những nguyên nhân chính dẫn tới trận thảm bại của thầy trò Alex Ferguson. Tuy nhiên, mùa giải mới chỉ trôi qua ¼ quãng đường và chưa thể nói trước điều gì ở kết quả cuối cùng. 5 điểm cách quãng với ManCity không phải là khoảng cách quá lớn và điều quan trọng vào thời điểm này là Man Utd cần vượt qua cú sốc để trở lại cuộc đua.


(Theo bongdaso.com)