Nếu không thể nhận diện được màu sắc của hóa chất bị rò rỉ, bạn có thể đặt một miếng bìa bên dưới xe để hứng chất lỏng; sau đó, hãy đưa ra chỗ sáng để quan sát kỹ hơn.
1. Chất lỏng màu đen hoặc nâu:
Đây chính xác là màu dầu máy, lúc đầu dầu mới đổ vào sẽ vàng óng, qua thời gian do nhiệt độ và sức ép, chúng dần nâu nhạt hoặc nâu đậm và đen. Dầu có màu đen hay nâu đậm là do bụi bẩn, chất thải trong khoang máy.
Khi thấy dầu chảy dưới ô tô, chứng tỏ dây dẫn dầu hoặc khoang chứa dầu, khoang động cơ có chỗ bị hở, gây chảy dầu. Bởi vậy, nên kiểm tra và thay thế sửa chữa phần bị hỏng, tránh dầu chảy hết.
2. Chất lỏng màu hồng đục, hồng tươi:
Với màu dầu chảy là hồng đục hoặc hồng tươi thì có thể là dầu hộp số và dầu trợ lực vô lăng. Chất lỏng này bị chảy từ ô tô chính là dấu hiệu rò rỉ dầu hộp số hoặc dầu ở bộ phận trợ lái, bạn nên kiểm tra và khắc phục sớm nhất.
3. Chất màu xanh lá cây, cam, vàng:
Với những chất lỏng màu xanh lá cây, xanh da trời hay màu cam, màu vàng thì chính là nước làm mát. Nếu bị rò rỉ nước làm mát có thể do dây dẫn nước rò rỉ hoặc két nước làm mát bị vỡ, rò gây hiện tượng chảy nước làm mát.
4. Không màu hoặc màu vàng ở bánh xe, dọc thân xe:
Đây là dầu phanh rò rỉ, mà rò rỉ dầu phanh rất nguy hiểm, bởi cả hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy lực duy trì lực phanh. Nếu thấy chất lỏng không màu hoặc màu vàng ở gần bánh xe hay dọc thân xe có dây phanh chạy qua thì cần đem đi sửa chữa ngay vì nó gây nguy hiểm rất lớn.
Nếu đang điều khiển phương tiện trên đường mà phát hiện ra hiện tượng này, tốt nhất bạn nên dừng xe, gọi cứu hộ mang xe đến gara thay vì vẫn cố lái.
5. Chất lỏng không màu:
Cũng là chất lỏng không màu bên dưới xe, nhưng chất lỏng này lại có mùi xăng thì xe bạn đang bị rò rỉ xăng, cần khắc phục ngay. Còn nếu xe đang hoạt động, bật điều hòa và có chất lỏng chảy ra không màu không mùi thì đó chỉ là nước chảy từ ống điều hòa.