Với thời tiết nhiệt đới của Việt Nam thì việc chăm sóc lốp xe trong những ngày hè nắng nóng là một điều hết sức quan trọng. Vậy, chăm sóc lốp xe thế nào cho đúng và cần những chú ý những điểm gì? Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho một mùa hè đang đến cận kề.
Xe bị nổ lốp xử lí thế nào?
Lốp là một phần rất quan trọng song lại dễ bị bỏ quên nhất của một chiếc xe. Nó chính là điểm tiếp xúc thực giữa chiếc xe và mặt đường. Nó gánh trên mình trọng lượng của toàn bộ chiếc xe và cũng hứng chịu các chướng ngại vật trên đường. Cách bạn đối xử với lốp xe sẽ không chỉ thay đổi độ bền của nó mà còn ảnh hưởng đến sự cân bằng, sức mạnh của xe, độ nhạy của tay lái, hiệu suất nhiên liệu và nhiều yếu tố khác. Do đó, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe theo các lưu ý sau đây là điều vô cùng cần thiết.
1. Kiểm tra áp suất lốp
Trong mùa hè, nhiệt độ ngoài trời thường ở mức khá cao, điều này dễ gây nên những tác động không tốt cho lốp xe. Áp suất lốp cũng sẽ thay đổi vì cao su và không khí bên trong lốp dãn nở theo nhiệt độ, sự thay đổi còn tùy trường hợp xe đang di chuyển trên mặt đường nóng hay đứng im một chỗ.
Nếu bạn để lốp xe quá căng có thể dẫn tới tình trạng rạn nứt các gai lốp thậm chí có thể xảy ra nổ lốp, chính vì vậy việc kiểm tra áp lực lốp là việc làm cần thiết và rất quan trọng. Hãy thực hiện việc đo áp suất hàng tuần bằng máy đo áp lực, đặc biệt nên thực hiện công việc này trước những chuyến đi đường dài. Trong trường hợp lốp xe quá nóng, bạn có thể đổ một chút nước lên bề mặt của lốp, chú ý đỗ xe trong bóng mát cũng giúp cho lốp xe của bạn rất nhiều.
2. Bơm khí nitơ
Một mẹo nhỏ cung cấp cho các bạn là chúng ta nên thay thế việc bơm không khí thường bằng khí Nitơ vào trong lốp. Bởi lẽ không khí thường có độ giãn nở nhanh hơn so với Nitơ. Nitơ là khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy giúp hạn chế tình trạng nổ lốp, ổn định áp suất do không chưa hơi nước như không khí thường. Làm theo cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm công sức và thời gian phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Tuy nhiên không nên vì thế mà bạn bỏ qua công việc kiểm tra lốp định kì.
3. Kiểm tra van lốp
Cần đảm bảo các van vẫn giữ đúng hình dạng và nắp đậy vẫn vừa khít với van. Van không khít có thể gây rò rỉ khí từ đầu van.
4. Kiểm tra lốp xe
Trước khi thời tiết chuyển sang hè, kiểm tra lốp xe của bạn để xem có vết rạn nứt nào không. Áp dụng phương pháp kiểm tra talông lốp với đồng tiền xu. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn xác định lốp xe đã bị mòn và đã đến lúc bạn phải thay lốp xe mới hay chưa.
Sử dụng một đồng xu và đặt vào các rãnh lốp để tính độ sâu của gai lốp, làm như vậy với tất cả các lốp xe. Nếu độ sâu tại các talông như nhau thì mọi thứ vẫn ổn, còn trong trường hợp có sự khác biệt về độ sâu thì điều đó cho thấy lốp xe của bạn đang bị ăn mòn không đều, hãy kiểm tra chân răng, bánh răng, góc cam đã đúng vị trí hay chưa để có những điều chỉnh kịp thời. Tình trạng nút và ăn mòn chủ yếu do xe phải di chuyển trên mặt đường xấu thường xuyên vì vậy cần kiểm tra và điều chỉnh, cân bằng bánh sau khoảng 3000 km, hoặc khi chiếc xe không thể duy trì trên một đường thẳng.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra lốp xe, bạn cũng chú ý kiểm tra van lốp, đảm bảo các van vẫn giữ nguyên hình dạng và còn nắp đậy, không bị tình trạng rò khí ra ngoài.
5. Kiểm tra lốp dự phòng
Việc kiểm tra, chăm sóc cho những chiếc lốp xe không đơn giản chỉ là chăm chút cho những chiếc lốp chính. Hãy dành thời gian để thực hiện tương tự những công việc như vậy với chiếc lốp dự phòng trên xe của bạn. Đề phòng những trường hợp không may khi cần thay lốp mà chiếc lốp này lại không đáp ứng được tiêu chuẩn.
Hãy tưởng tượng đến tình huống xe bạn bị thủng lốp song lốp dự phòng lại không đủ tiêu chuẩn. Thật không hay chút nào khi phải chạy xung quanh để tìm một cửa hàng bán lốp xe. Vì vậy, hãy đảm bảo chắc chắn là bạn đã kiểm tra tất cả những điểm trên với lốp dự phòng của bạn. Điều này cũng quan trọng không thua kém gì việc kiểm tra lốp chính của xe.
Theo.Baogiaothongvantai