“EASA sẽ tiếp tục đánh giá các dữ liệu. Các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, do vậy còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn”, thông cáo của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu cho biết khi đề cập đến vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.
Trước khi EU có động thái này, hàng loạt quốc gia cũng đã cấm bay đối với phi đội Boeing 737 Max 8, trong đó có Trung Quốc, Indoensia, Singapore, Australia, Anh, Ấn Độ. Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tính đến ngày 12/3, ít nhất 45 quốc gia đã ngừng bay hoặc đóng cửa không phận với Boeing 737 Max 8.
Nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng có những động thái độc lập về việc ngừng bay với loại máy bay này, trong đó có Ethiopian Airlines (Ethiopia), Eastar Jet (Hàn Quốc), Comair Airways (Nam Phi), Aerolineas Argentinas (Argentina), Aeromexico (Mexico), Norwegian Air (Na Uy), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).
Reuters dẫn thống kê của trang mạng Flightglobal ngày 12/3 cho biết, khoảng 40% trong tổng số 371 chiếc Boeing 737 MAX đang được các hãng hàng không khai thác trên toàn cầu đang bị tạm ngưng hoạt động, trong đó bao gồm 97 máy bay tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc.
Vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra chỉ vài tháng sau vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng. Hiện chưa thể kết luận hai vụ tai nạn do cùng nguyên nhân, nhưng chúng có những điểm tương đồng khi đều liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 và đều rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Vụ tai nạn đã khiến cổ phiếu của Boeing mất giá mạnh những ngày qua. Theo Bloomberg, tính đến hôm qua, cổ phiếu của tập đoàn này giảm gần 12%, khiến giá trị thị trường của hãng bốc hơi khoảng 27 tỷ USD.