1. Mực nhớt thấp
Ví như đèn phát sáng sau khi thay nhớt cho động cơ - có thể do lượng dầu không đủ cho động cơ. Do đó, cần kiểm tra lại bằng que thăm nhớt, hoặc một số dòng xe hiện đại có chức năng kiểm tra mực nhớt.
Nếu đèn phát sáng trong quá trình vận hành - đây là dấu hiệu xe đang bị tiêu hao nhớt quá mức và cần được kiểm tra; bởi tình trạng bôi trơn vô cùng quan trọng đối với động cơ.
2. Nhớt bôi trơn bẩn
Sau đó, những cặn bùn hình thành từ nhớt biến chất sẽ khiến cho những cảm biến như áp suất nhớt phát hiện và làm sáng đèn báo nhớt.
3. Áp suất nhớt yếu
- Không đúng loại nhớt: Vấn đề này có thể xảy ra ở nơi nhiệt độ giữa hai mùa nóng lạnh có sự khác biệt lớn. Khi nhiệt độ ngoài trời cao nên dùng số nhớt cao, nhiệt độ thấp chỉ số nhớt thấp. Nghĩa là mùa hè xe dùng nhớt đặc độ Vicosity cao (10W - 30) thì mùa lạnh phải đổi sang 5W-30 mới thích hợp. Nếu không đầu máy sẽ thiếu nhớt, máy kêu, bạc đạn mòn và lột dên không phải là chuyện xa vời.
- Chảo nhớt bị hư: Chảo nhớt (oil pan) là bình chứa nhớt ở dưới hộp máy, là nơi nhớt tụ về để nghỉ ngơi sau khi xe tắt máy. Một là máy bơm trục trặc, không đủ sức hút nhớt lên; Hoặc do màng lọc đó bị vướng nhiều bùn, cặn hoặc rác, khiến nhớt không lưu thông (Nhớt trong chảo là thứ chưa qua lọc, trước khi được hút lên từ chảo nhớt phải qua lớp Screen - màng lọc rồi mới được đưa qua lọc nhớt trước khi vào máy).
Nếu áp suất nhớt yếu là do từ chảo nhớt bạn phải xả nhớt, gỡ chảo ra, xem do chảo hay máy bơm để thay thế khi cần thiết.
4. Cảm biến áp suất hư
Tuy nhiên, đôi khi mạch điện đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ có vấn đề.