(Baonghean.vn) - Sáng ngày 18/8, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với Nguyễn Văn Anh (SN 1988, trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương). 
 
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, Nguyễn Văn Anh là con trai đầu trong một gia đình có 3 người con. Học hết lớp 10, Anh bỏ ngang rồi đi làm thuê kiếm tiền. Ngày 16/6/2011, Nguyễn Văn Anh bị TAND huyện Đô Lương xử phạt 30 tháng tù về “Tội cố ý gây thương tích”. Nguyễn Văn Anh đã chấp hành xong hình phạt và ra trại hồi tháng 1/2013.
images1032244_bi_cao_anh.jpgBị cáo Anh tại tòa
 
Ra trại, không tìm được việc làm ổn định, Nguyễn Văn Anh tính đến chuyện đi buôn ma túy kiếm lời. Nghĩ là làm, sáng ngày 30/04/2014, Nguyễn Văn Anh “dắt lưng” 150 triệu đồng bắt xe khách lên thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) tìm nguồn hàng. Khi lên đến chợ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nguyễn Văn Anh gặp và trao đổi việc mua ma túy với một người dân tộc (không xác định được nhân thân). Anh cho biết mình có 150 triệu đồng mà muốn mua hết số tiền kia. Người đàn ông dân tộc “mời chào” thêm 2 khẩu súng, Anh đồng ý mua luôn để “phòng thân”. 
 
Sau khi mua 125 triệu tiền ma túy đá và 2 khẩu súng hết 25 triệu, Nguyễn Văn Anh bắt xe khách mang “hàng” về nhà cất dấu. Đến khoảng 22 giờ ngày 01/05/2014 có người đàn ông tự xưng tên Việt ở thành phố Vinh điện thoại cho Anh hỏi mua 40 gam ma túy đá với giá 40 triệu đồng và hẹn giao Anh mang ma túy xuống Tp Vinh để giao dịch. Nguyễn Văn Anh lấy gói ma túy cất một phần ở nhà, phần còn lại mang xuống Tp Vinh để bán cho Việt.  
 
Tối khuya cùng ngày, Nguyễn Văn Anh mang theo ma túy và 2 khẩu súng thuê taxi chở xuống Tp Vinh đến điểm hẹn để giao hàng cho Việt. Trong lúc đang đi tìm Việt để bán ma túy thì Anh bị tổ công tác Công an thành phố Vinh bắt giữ. Kiểm tra trên người Anh, lực lượng chức năng thu giữ 1 gói ma túy, 1 khẩu súng cùng 6 viên đạn. Kiểm tra chiếc xe taxi Nguyễn Văn Anh thuê chở, CA Tp Vinh thu giữ thêm 1 gói ma túy, một khẩu súng cùng 1 chiếc cân tiểu li. Ngày 2/5/2014, cơ quan CSĐT Công An thành phố Vinh khám xét khẩn cấp nhà ở của Nguyễn Văn Anh tại khối 7, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An thu 2 gói nhỏ ma túy được dấu trong tủ quần áo và dưới đầu giường nằm. 
 
Kết luận giám định số 1843/C54(P3) ngày 16/06/2014, của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an kết luận: “2 khẩu súng ngắn gửi đến giám định là súng bắn đạn đầu cao su, đạn hơi cay cỡ nòng 9mm do Đức sản xuất - thuộc công cụ hỗ trợ - không phải vũ khí quân dụng, 5 viên đạn màu đồng cỡ 9mm dùng bắn được cho 2 khẩu súng nêu trên.”
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Anh thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Xét thấy Nguyễn Văn Anh là người có thân nhân xấu, sau khi ra tù không tu chí cải tạo thành người công dân tốt mà đi buôn bán ma túy, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Anh 16 năm tù giam.
 
Khang Hòa